Phép quân phân ruộng đất của các bậc đế vương Viêm Việt

Trong lịch sử nhân loại, đối chiếu các nền văn minh, duy nhất tại Viêm Việt ( bờ nam sông Dương Tử) đã quân phân ruộng đất cho dân. Các vị thánh vương xưa chia ruộng đất cho dân, theo phép tỉnh điền. Mỗi gia đình, tùy theo triều đại, được cấp phát từ 50 tới 100 mẫu ruộng ( đơn vị đo có thể co giãn không đáng kể). Cứ 8 gia đình lại họp sức nhau làm giúp nhà nước một khoảnh ruộng ở chính giữa, cùng rộng từ 50 đến 100 mẫu.

Bằng cách này, nhà nước cổ đại cấp phát điền sản cho dân, nhưng ngược lại, thu một phần mười lợi tức của dân. Sau này, người Việt bị đánh đuổi, chạy mãi xuống phía nam, đất đai có giảm đi song vẫn tổ chức cuộc sống bình sản.

Đây gọi là phép tỉnh điền. Phép tỉnh điền là từ dạng hình học của chữ “tỉnh” 井 để khai triển sang địa lý. 井 gợi ra hình dạng của một lô đất 3×3= 9 ô. Trong hình, ô ở trung tâm chúng tôi đánh chữ T cho bạn đọc dễ nhìn. Một trăm mẫu ruộng gọi là một “tỉnh”. Chế độ ruộng đất của người Việt lấy chín trăm mẫu ruộng, chia làm chín khu, tám nhà lấy tám khu, còn một khu giữa của nhà vua gọi là “tỉnh điền” 井 田. Chín khu đất có hình như chữ “tỉnh”, nên gọi tên là “tỉnh điền”. Nhà vua ăn 1 ô, và được một phần mười của mỗi ô trong 8 ô còn lại, cả thảy nhà vua ăn 1/9+8/9 x 10%= 2/10. Nói cách khác, nếu cả nước cùng làm nông thì kinh tế nhà nước chiếm 20%, kinh tế tư nhân chiếm 80%. Bên Trung Đông, mỗi hộ dân giàu nghèo cũng đều nộp 20% cho ngân sách nhà nước, đổi lại nhà nước lo cho con người đó đi học miễn phí, y tế miễn phí. Tại sao có sự trùng khớp 20% này? Thưa vì cả Qatar lẫn Viêm Việt đều có kinh điển dân tộc và kinh điển đó bám sát tiết điệu uyên nguyên của đất trời. Một sự việc đã xảy ra thì không thể xảy ra theo một cách khác. Một phép tính, nếu đúng, thì không thể có phép tính đúng hơn.

Hỏi: đây là phát kiến của người Việt hay của người Tàu?

Thưa: đây là phát kiến của người Việt, bởi còn kèm theo thao tác đóng ấn. Ông cha chế ra từ láy “tu tỉnh”, tức là sửa giếng. Dùng từ láy như vậy thì coi như đóng ấn lên con cháu: phép tỉnh điền, quân phân ruộng đất hẳn là của người Việt. Hơn nữa, nó chỉ có thể đến từ văn minh nông nghiệp lúa nước của người Việt, không thể đến từ văn minh du mục-thương nghiệp nay đây mai đó của người Hoa.

Duy trì nguyên lý này, văn minh Viêm Việt không có nô lệ truyền kiếp như Hy Lạp-cứ một người tự do được 9 người nô lệ phục vụ. Cũng nhờ nguyên lý quân phân ruộng đất và 1 phần 10 cực kỳ tài tình này, dân Viêm Việt hết thảy đều có nhà ở. Nếu có ăn mày thì cũng là số ít loại trừ.

Bên nước Việt ta đã có ngay từ đầu với phép công điền công thổ, tức là ai ai hễ đến tuổi thì đều được làng cấp ruộng. Cho đến cuối thế kỷ XIX, làng Trung Thường của giáo sư triết khoa Lương Kim Định mỗi đinh được 5 sào, nhưng có người giữ miếng đất hay vườn quá 5 sào mà không tiện chia cắt thì người đó phải theo “rong canh” những sào dư: mỗi sào là 5 thùng thóc. Người đến tuổi đinh được có phần điền mà không có ruộng được người khác theo rong canh cho 25 thùng thành thử không ai trong nước là vô sản hết.

Bỏ chính sách này đi, người nước Nam trở thành một đoàn lũ tranh mồi. Dân làng rủ nhau bán đất ruộng cho con cháu đi học bác sỹ, kỹ sư. Giả sử làng đó có được 3 bác sỹ, 5 kỹ sư nhưng nhà máy xả khói, cả làng 130 người đưa nhau vào bệnh viện Ung Bướu Sài Gòn thì kể là lời hay lỗ? Chúng ta đã tự đánh lừa mình bằng các con số. Cần tổ chức lại đời sống sao cho ai nấy đều được an vui.. Tức là, công an, bộ đội, thầy thuốc, kỹ sư cố gắng thôi không đủ mà có khi càng làm càng nát. Cần xuất hiện những triết gia phải sửa từ trong triết lý chứ không thể sửa trong liệu pháp kỹ thuật bì phu.

Cả đất nước này lời hay lỗ, khi tổ chức một nền kinh tế chạy chợ như vậy.

Bên Tây coi đất đai như một loại hàng hóa. Người Tây chủ trương sở hữu tuyệt đối. Hiện nay Việt Nam sính Tây, cũng coi đất đai như một loại hàng hóa, cho nên bà già 60 tuổi ngủ gầm cầu, đứa con nít 6 tuổi ngủ vỉa hè. Nếu cho sở hữu tuyệt đối, tỷ phú Tây sẽ bỏ tiền thuê người Việt mua đất để tự do xây dựng công trình cho Tây.

Xin đừng hiểu quân phân đất đai theo nghĩa cào bằng. Vô công rồi nghề và học dốt thì cộng đồng xếp cho nhà ở trong hẻm, học giỏi kiếm được nhiều tiền thì có thể đấu giá nhà mặt tiền. Có vậy vừa khuyến khích cạnh tranh, vừa không đốc ra chỗ đấu tranh chiếm đoạt cùng cực như hiện nay.

Đáng tiếc, các trường đào tạo cán bộ ở Việt Nam không dạy cho sinh viên về kinh điển dân tộc. Thực ra cũng chẳng có giảng viên để làm việc này. Phải mời các bậc quốc dân nguyên lão tinh thông các điển ra mới làm được. Tôi may mắn được một hoàng thân nhà Trần dạy cho kinh điển. Nếu không, làm sao mà biết được minh triết Việt, dù có cố gắng trong trường ốc đến đâu cũng chỉ là gượng ép.

Hỏi: Lãnh đạo quần chúng phải biết về kinh điển dân tộc hay không?

Thưa: Với một quốc gia mà tên nước ( Việt) đã là một từ rất triết thì lãnh đạo quần chúng phải học triết. Sau này, trường đào tạo nguyên thủ quốc gia cần đưa kinh điển dân tộc vào chương trình chính thức.

Hiện nay, có nhiều tổ chức nhân quyền đấu tranh cho quyền sở hữu tuyệt đối đất đai. Đây là một điều rất nguy hiểm, sẽ dẫn đến địa ốc Alibaba, Hoàng Anh Gia Lai, …hay như tập đoàn công nghệ Viettel, FPT cũng nhảy vào đầu cơ đất. Tỷ phú Tây sẽ bỏ tiền thuê vài người Việt đứng tên để mua đất hàng loạt làm resort, còn người Việt bản địa phải bỏ quê lên thành phố vất vưởng không có việc làm. Tự do mua bán đai là tự do của lũ cáo trong chuồng gà. Nếu các tổ chức nhân quyền áp đặt thành công tự do định nghĩa Tây phương vào Việt Nam nhỏ bé thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Nhận thấy rằng, sau 5 năm bùng nổ số lượng các tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam, chỉ có những tổ chức lấy triết Việt làm xương sống mới đứng vững. Những tổ chức dựa vào những khái niệm Tây phương gần đây hầu như đuối, không có hoạt lực, suốt ngày cãi nhau. Đó là do không có nền thống nhất tinh thần làm chủ đạo. Bởi họ không chịu thừa nhận triết Việt là tổng chỉ huy của văn hoá Việt Nam, cho nên đi ngúc ngắc mãi tự căn cơ mặc dầu rất nhiều cố gắng.

Trong số các lãnh đạo tổ chức xã hội dân sự Việt Nam trong nước, tôi chưa thấy ai đủ tầm làm ứng cử viên tổng thống Việt Nam trong tương lai. Họ có thể là bác sỹ giỏi, luật sư giỏi, kỹ sư giỏi, nhưng giỏi trong nghề riêng của mình. Nhưng có một điểm chung là: Hết thảy những người kể trên chưa từng được học về kinh điển dân tộc.

Họ, cũng như chúng tôi ngày trước, lại say mê triết học Tây phương, bởi kinh tế và quân sự huy hoàng, ai mà chả loá mắt. Phải qua tỉ giảo so sánh mới nhận ra đó là một thứ triết học 2000 năm nhục mạ con người (deux millenaires d’outrage à l’homme). Cũng may mà nhờ va chạm với văn minh Tây phương mà văn minh Việt Nam nhận thức lại được mình. Bây giờ, những phần tử ý thức nhất của Việt Nam đang lật lại vấn đề. Tầng lớp văn hiến đang sống lại.

Sài Gòn, ngày 25 tháng 08 năm 2019

Tôn Phi.

4 thoughts on “Phép quân phân ruộng đất của các bậc đế vương Viêm Việt

  1. Quân phân đất đai (hay ruộng đất) là 1 đề tài rất khó, đòi hỏi cái nhìn vận động trong triết học rất nhiều. Không thể kết luận ngay nó sẽ giải quyết được vấn đề. Bởi dù giả sử chấp nhận, không hề có căn cứ để thực hiện tại VN (nhấn mạnh) hiện nay. Ngoài ra, nó kéo theo nhiều hệ quả, hậu quả và di họa nếu vội vàng chấp nhận thuyết “quân phân” này!

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s