Hỏi đáp về triết Việt

Tôn Phi. Sài Gòn ngày 27/08/2019

Hỏi: Có hay không có triết Việt?

Đáp: Chứng minh người Việt có triết thì rất dễ. Bác bỏ rằng người Việt không có triết thì lại rất khó.

Hỏi: Trước năm 1975, trong hệ thống giáo dục Việt Nam cộng hoà, học sinh bậc trung học đã có học môn triết.

Đáp: Đó là môn triết học sử chứ không phải là môn triết. Triết chân chính lấy sự sống làm tiêu chuẩn. Triết học Tây phương lâu nay lấy khoa danh lý làm tiêu chuẩn nên đang sập.

Nói thẳng ra như Nietsche thì đây là thứ cho chó ăn nó cũng không no. Còn nếu nói như Heidegger, Tây đang ở trong thời kỳ Chaos et malheur, hỗn độn và bất hạnh. Cũng vì lý do đó tổng thống Wilson đã yêu cầu Khang Hữu Vi nương theo thuyết nhân bản của Khổng Tử để trình bày những ý kiến về tổ chức Vạn Quốc ( cc128- xem thêm Lương Kim Định, Nhân chủ)

Hỏi: Triết Việt là triết duy vật hay duy tâm?

Đáp: Là nét gấp đôi, pli en deux. Đây chính là nghĩa của từ Giao Chỉ, chỉ đất giao với chỉ trời, chứ không phải là hai ngón chân cái cong vào trong đến chạm nhau như một bài thầy giáo lơ mơ giải thích.

Người duy vật chê là triết Việt duy tâm. Người duy tâm chê là triết Việt vô thần. Chỗ này cần nói lại như sau. Triết Việt đặt khả năng tự cường nơi con người, dưới sự giúp sức của trời đất. Triết duy vật và triết duy tâm đều không sánh được với triết Việt.

Hỏi: Vì sao dân Việt, nhất là tầng lớp sinh viên, không được biết đến triết Việt?

Đáp: Vì người ta cố tình giấu tin tức về triết Việt. Đừng lo, cũng có những chiến dịch chạy ngầm phổ biến triết Việt của cha ông.

Hỏi: Lực lượng nào cản trở triết Việt nhiều nhất?

Đáp: Chính là các tôn giáo. Giáo sư Lương Kim Định là linh mục, rao truyền triết Việt, thì bị một số bạn cùng “nghề” ngăn cản, bởi giáo hội này chủ trương truyền triết học Vatican trên toàn cõi Việt Nam. Những ngày ở Pháp, Lương Kim Định gần như bị để đói.

Thứ đến, quan trọng hơn, triết Việt chủ trương sống ở đời. Các tôn giáo chủ trương cắt đi một chiều kích nào đó của con người thì mới đắc đạo. Điều này mâu thuẫn với câu “Đạo bất viễn nhân”, tức là đạo không xa người của văn minh Đông phương. Các tác phẩm của Kim Định tố cáo rất sâu sắc những tôn giáo này, cho nên các tôn giáo này không khuyến khích tín đồ đọc sách của Kim Định, mặc dù họ biết ông là đại triết gia kim cổ. Các tôn giáo lái Việt Nam đi theo dòng chính của họ, đương nhiên không chấp nhận hệ thống của Lương Kim Định mặc dù chưa hiểu về hệ thống đó. Điều này giống như việc các nhà toán học đương thời chế giễu Lô-ba-xép-xki là đồ điên, nhưng sau này có môn hình học mang tên ông này.

Hỏi: Như vậy, trên đời này, không có tôn giáo nào trung thực.

Đáp: Có. Dấu hiệu của tôn giáo đó là giáo chủ mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình, không bắt tín đồ văn hoá địa phương như bắt thay đổi trang phục cho giống một mẫu toàn cầu, và một số dấu hiệu khác.

Bản thân tôi cũng đang theo một tôn giáo đặt niềm tin trên con người và ngoài con người. Nhưng khi đi ra ngoài xã hội, sống và làm việc với lâm nhân, tôi sử dụng triết Việt, một lối triết đặt trong con người.

Về tổng quan, tôn giáo trung thực là tôn giáo bám sát tiết điệu uyên nguyên của đất trời. Chống lại tiết điệu đó là các tôn giáo giả dối. Những tôn giáo này lừa dối giỏi đến nỗi, nếu có gặp một thuyết nương theo sự thật thì tín đồ cũng không dám đi đến tận cùng chân lý.

Hỏi: Làm sao để biết Lương Kim Định đúng hay các tôn giáo kia đúng?

Đáp: Lấy thiên nhiên làm tiêu chuẩn chân lý. Thiên nhiên không nhảy vọt. Các tôn giáo kia kêu gọi nhảy vọt, giáo chủ hứng lên thốt một câu như vậy, bao nhiêu giáo đồ nghe theo, nhảy vọt và sa xuống hố.

Lấy sự sống làm tiêu chuẩn chân lý, cũng sẽ thấy triết Việt của giáo sư Lương Kim Định đúng hơn triết học của các tôn giáo vu nghiễm kia.

Hỏi: Ông ( Tôn Phi) giỏi hơn giáo sư Lương Kim Định?

Đáp: Khi còn ở trong nước, Kim Định đưa hệ thống từ 1 đi đến 5 . Tôi, nếu đưa được hệ thống đó từ 9 lên đến 10 thì không có nghĩa là tôi giỏi gấp đôi Lương Kim Định.

Hỏi: Các giảng viên đại học nói gì về hệ thống của Lương Kim Định?

Đáp: Với cái học duy vật trục lợi ngày nay thì tôi khẳng định chưa đầy 5 giảng viên đọc xong hệ thống của Lương Kim Định. Có một giảng viên thì đạo Kim Định không thương tiếc, là Trần Ngọc Thêm, kẻ phá tan trường Văn khoa Sài Gòn. Còn lại là những kẻ chống Kim Định. Bởi nếu công nhận Kim Định đúng thì có khác gì nói họ là đồ giả lâu nay.

Hỏi: Các tổ chức xã hội dân sự nói gì về triết Việt?

Đáp: Họ chưa hề được học kinh điển dân tộc, đương nhiên không biết gì về triết Việt để nói. Thế thì họ sẽ dẫn quần chúng đến đâu? “Người mù mà dắt người mù, cả hai sẽ cùng rơi xuống hố.” Không có minh triết làm ngọn đuốc dẫn đường nên các tổ chức na ná như nhau, từ tôn chỉ cho đến hành động không có gì đặc sắc, và không tổ chức nào trong số kể trên có thể làm hình mẫu cho quần chúng. Nietzche nhận ra và gọi tình trạng này là: Un seul troupeau et pas de berger ( một đoàn cừu không có người chăn).

Cũng có những tổ chức cố tình lái Việt Nam ra khỏi triết Việt. Chính vì vậy họ không công bố chương trình hàng động của mình.

Bài đăng lên lần đầu sáng nay trên Facebook bị report. Tôi đăng lại, một lúc sau lại bị report xoá bài. Đây là lần thứ tư tôi đăng lên. Và tôi sẽ gửi email nữa cho các nhà báo, nhà giáo dục quan trọng, các biện pháp kỹ thuật mãi mãi không gì ngăn nổi sự thật.

Liên lạc tác giả: tonphi40@gmail.com

 

Advertisements

11 thoughts on “Hỏi đáp về triết Việt

  1. Tôn Phi hãy tìm hiểu lại đi, học sinh trung học có học môn “Triết học”, và có học cả môn “văn học sử”. Triết khác văn học sử. Tìm trong sổ học bạ cũ sẽ thấy ngay. Có học luôn cả chủ nghĩa xã hội (Mark, Hegel, Angel, …).

    Số lượt thích

    1. Huỳnh Công Thuận Triết chân chính lấy sự sống làm tiêu chuẩn. Triết học Tây phương lâu nay lấy khoa danh lý làm tiêu chuẩn nên nói như Heidegger, Tây đang ở trong thời kỳ Chaos et malheur, hỗn độn và bất hạnh. Nói thẳng ra như Nietsche thì đây là thứ cho chó ăn nó cũng không no. Những phần tử ý thức nhất Tây phương đang đòi xây nền triết lấy chất liệu Đông phương.

      Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s