Luận về tình đồng bào

Thực là tôi chưa đọc kỹ về từ nguyên của hai chữ “đồng bào”, nhưng vì bạn đọc yêu cầu cấp thiết quá, nên ghi ra đây mấy suy nghĩ mang tính gợi mở. Sau này, các giáo sư Hán-Nôm tài giỏi sẽ giải nghĩa kỹ hơn và đưa vào để làm đầy bài này.

Nếu chỉ biết đồng bào theo nghĩa sinh học thì sẽ gây ra sự chia rẽ lớn. Ví dụ, Hít-Le đi kích thước hộp sọ, ai hộp sọ to thì được tính là người Đức, dân tộc thượng hạng. Còn như Do Thái thì cần giết đi. Dựa trên sinh học không thể gây được tình huynh đệ phổ biến mà chỉ gây chết chóc, bằng chứng kinh hoàng là 6 triệu mạng người Do Thái đầu thế kỷ XX.

Hoặc, ông Lê-nin chia dân tộc ra thành phần kinh tế. Chỉ có nông dân đáng được sống. Nếu là tình huynh đệ phổ biến chân thực thì Lê-nin quân phân cho mỗi người, ví dụ được 02 mẫu ruộng. Như vậy sau cách mạng thì người địa chủ từ 100 mẫu giảm còn 02 mẫu, anh bần cố nông từ không có thước đất nào cũng có 02 mẫu, mọi người như nhau. Nhưng Lê-nin không làm vậy, Lê-nin cho rằng đối với địa chủ giết bớt đi, đưa ruộng cho nông dân. Vì vậy, nếu quy con người ra kinh tế thì cũng không gây ra được tình huynh đệ phổ biến. Cách mạng của Lê-nin là cách mạng của loài tôm tép, cách mạng cứt lộn đầu.

Để có được tình huynh đệ phổ biến trung thực, không công cách nào khác, phải thừa nhận rằng tất cả mọi người đều là con của Trời. Nếu vậy thì mọi người trên mặt đất này đều là đồng bào của nhau, vì đều từ Trời mà ra. Những sự phân biệt khác chỉ còn là sự phân công trong bản hoà nhạc của vũ trụ. Có vậy thì mới bình đẳng và yêu thương nhau trung thực. Tôi là vua, nhưng thần dân của tôi cũng là con Trời như tôi, nên tôi phải lo bằng được cho họ miếng ăn và chỗ ở. Đây là nghĩa gốc của từ quân tử.

Còn nói về đồng bào, do sự lai trộn quá nhiều giữa các giống dân, thì nay phải định nghĩa đồng bào dựa trên kinh điển dân tộc. Ví dụ, mẹ người Hoa, tóc vàng, lấy bố người Việt, tóc đen, sinh ra con trai tóc đen. Nếu dựa vào dòng máu thì không phân biệt nổi đây là người Hoa hay người Việt, mà phân biệt như thế gây ra chia rẽ. Còn nếu như một người công nhận Lạc Thư là (một phần) kinh điển của mình thì họ có cùng kinh điển dân tộc với chúng ta và có thể gọi người ấy là đồng bài của chúng ta.

Nói xin lỗi, các lãnh đạo hội đoàn ở Việt Nam, ít, mà thật ra là không được học kinh điển dân tộc. Vì không được học kinh điển dân tộc nên phải mượn tạm các ý niệm Tây phương. Kinh điểm dân tộc là sợi chỉ dẫn đường, nếu quý vị lãnh đạo truyền thông, lãnh đạo quần chúng mà không đọc kinh điển dân tộc thì tất rơi vào tình trạng đi lạc vào mê cung.
Sài Gòn, ngày 30 tháng 08 năm 2019.

Tôn Phi

Tin mới cập nhật.
Nhà văn Phạm Văn Thành ( bút danh Bà Đầm Xòa) nhận chức chủ tịch lâm thời của Trung tâm Văn bút Sài Gòn.

4 thoughts on “Luận về tình đồng bào

  1. Xin phép cho hỏi được không ạ? Không biết “Nhà văn” Phạm Thành có tác phẩm nào của mình được xuất bản chưa mà làm chủ tịch? Cái nầy nên xem lại.
    Theo tui nghĩ, chỉ có những người có tác phẩm được xuất bản mới được làm chủ tịch ạ. Theo tui bác Lê Lê Phú Khải làm chủ tịch lâm thời đúng hơn ạ.

    Số lượt thích

  2. Tôi nghĩ, cả hai bác Phạm Thành & Lê Phú Khải đều rất xứng đáng, tuy nhiên với tiểu thuyết “Cò hồn xã nghĩa” thì các thành viên muốn tham gia sẽ “yên tâm” về “chính kiến” của Hội Văn Bút.

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s