Phúc đáp ông Lê Mạnh Tường về triết Việt

( bài này gồm 7 mục, đọc xong trong 10 phút)

Vừa qua, ông Lê Mạnh Tường phản đối triết Việt. Tôi xin mạo muội có những dòng sau đây để phúc đáp người.

1) Triết Việt là minh triết của người Việt. Đây là giống dân sống ở bờ nam sông Dương Tử, gọi là liên bang Bách Việt. Giáo sư Lương Kim Định là người khai quật triết Việt qua lớp lâu sậy ngàn năm, được giới triết thế giới hết lòng ngưỡng mộ. Nếu hỏi bí quyết xây dựng toà nhà cao ốc là gì, không ai có thể tóm tắt trong một câu mà phải đi học ngành kỹ sư xây dựng 4-5 năm. Cũng vậy, chúng tôi không thể tóm tắt triết Việt trong vòng 4-5 câu cho những người không có chuyên ngành. Để hiểu triết Việt, ông Lê Mạnh Tường đọc bộ triết An Vi của Kim Định. Bộ này gồm 35 cuốn. Mỗi cuốn, nếu thiên chất thông minh, đọc và hiểu mất 1 tuần. Như tôi phải đọc đi đọc lại 2 lần một cuốn mới nói triết Việt.

2) “Triết là sản phẩm ưu việt của trí tuệ nhằm phục vụ Con Người, loài người chứ không phải cho một sắc tộc nào đó”. Bác Lê Mạnh Tường viết câu này vừa đúng vừa sai. Đúng ở chỗ nền triết trung thực thì đúng cho mọi thời và mọi nơi. Sai là ở chỗ bác Lê Mạnh Tường coi triết Việt là cục bộ. Năm 1949, hội nghị triết học toàn thế giới tại Honolulu bầu cho triết Việt làm nền thống nhất của nhân loại.

3) Bác Lê Mạnh Tường viết: “Chủ trương chỉ dùng triết Việt -nếu có- là ruồng bỏ, trốn lánh tri thức tích lũy hàng mấy ngàn năm của nhân lọai.”

Hồi âm với bác Lê Mạnh Tường rằng, khoa học văn minh nhân loại tiến đến đợt cao nhất là khoa vi thể, tận cùng của vật chất là hai làn sóng âm dương. Điều này hoàn toàn trùng khớp với câu “Nhất âm nhất dương chi vị đạo” của triết Việt. Nhiều thành tựu của văn minh nhân loại phát hiện ở thế kỷ XX là minh chứng huy hoàng cho triết Việt, hậu quả sẽ có ở mục
kế cách.

4) Chưa có dòng nào chúng tôi chủ trương tuyệt đối, nhưng chúng tôi nói rằng triết Việt là nền chủ đạo của dân tộc Việt Nam. Bản thân tôi sinh ra trong một gia đình Cơ-đốc nhưng không áp đặt Cơ-đốc lên toàn cõi Việt Nam. Tôi vẫn giữ đạo Cơ-đốc trong đời sống tôn giáo và điều đó không mâu thuẫn với việc chủ trương Người Việt dùng triết Việt.

5) Bác Lê Mạnh Tường nói “Một thái độ hẹp hòi, nhỏ bé, tự ti mặc cảm và vĩ cuồng cùng lúc. Đồng thời nó còn tiềm ẩn một tinh thần dân tộc cực đoan đã là nguyên nhân của cuộc thế chiến thứ II đẫm máu.”

Xin thưa với bác Lê Mạnh Tường: các triết học khác đếm con người bằng những thứ “nằm ngoài” con người như chủng tộc, giai cấp kinh tế…thì mới dẫn đến chiến tranh. Triết Việt đếm con người bằng con người, lấy sự sống làm tiêu chuẩn cho chân lý thì chiến tranh kiểu nào?

Bác vui lòng đọc lại kỷ yếu của hội nghị triết Honolulu 1949. Bác Lê Mạnh Tường không biết thì cứ bảo là không biết, như tôi là dốt thì nhận dốt để học hỏi giáo sư Lương Kim Định, tiến sĩ triết 50 năm nghiên cứu trong ngành, được cả thế giới khâm phục, chứ không phải là ruồng bỏ kiến thức nhân loại như bác Lê Mạnh Tường quả quyết ( quả quyết không phải là chứng minh). Mới đây, kết quả khám ADN ở đồng bằng Hoa Hạ lại làm minh chứng huy hoàng cho triết lý của giáo sư Lương Kim Định, người đi trước khoa khảo cổ mấy chục năm.

6) Bác Lê Mạnh Tường viết: “Với tất cả sự tôn trọng dành cho thiện chí của bạn nhưng tôi không thể ủng hộ : “Người Việt dùng triết Việt” không phải là một ý kiến tốt đẹp, cao thuợng mà ngược lại !”. Ủng hộ hay không là quyền của bác Lê Mạnh Tường. Việc bác Lê Mạnh Tường chê triết Việt là phản nghĩa với từ cao thượng thì tôi không muốn phán xét, bởi tuổi tôi chỉ đáng con cháu. Tôi chỉ muốn bác Lê Mạnh Tường đi hỏi các bậc quốc dân nguyên lão, những vị trưởng thượng 80, 90 tuổi trong Hội đồng quốc dân nguyên lão, những người tuổi cha chú của bác Lê Mạnh Tường xem triết Việt có cao thượng hay không. Các bậc quốc dân nguyên lão sẽ trả lời một cách khúc chiết và mạch lạc cho bác Mạnh Tường hiểu. Các thế hệ mai hậu chúng ta đang cãi nhau không có điểm dừng. Vì vậy, chúng ta, tôi và bác Lê Mạnh Tường nên để các bậc quốc dân nguyên lão thẩm định đúng sai và nếu có lòng thành thực, tôi mong bác Lê Mạnh Tường chấp nhận kết quả phân xử của các bô lão ấy, trên tinh thần Fair Play.

7) Không chứng minh được là không có triết Việt, vậy đừng bảo là không có triết Việt. Không tỉ giảo được triết Việt là phổ quát hay hẹp hồ thì cũng đừng bảo nó là hẹp hòi. Như tôi không có chuyên ngành về xây dựng thì tôi sẽ không nói rằng toà nhà này xây đúng hay xây sai, tôi không có bằng sử học thì tôi không khẳng định có toà lâu đài ấy có hay không, do ai làm chủ. Bác Lê Mạnh Tường không có chuyên ngành triết, chúng tôi vẫn khuyến khích bác nói về triết, nhưng đừng với thái độ phủ định vu vơ.

50 nước Âu Mỹ cử đại diện sang Honolulu, gồm những tay anh chị của làng triết thế giới mà còn bỏ phiếu tối ưu cho triết Việt, thì mấy anh gà mờ về triết nhạo báng triết Việt hết sức đáng nghi.

Ông cha có câu: Biết thì bảo là biết, không biết thì bảo là không biết. Ấy là biết vậy.

Sài Gòn, ngày 08 tháng Mười năm 2019.

Tôn Phi, một con người.
Liên lạc: tonphi40@gmail.com

Advertisements

4 thoughts on “Phúc đáp ông Lê Mạnh Tường về triết Việt

  1. Triết Việt phải làm thế nào để tách biệt, độc lập và đứng vững có chủ quyền của sự toàn vẹn lãnh thổ và lãnh hải tổ quốc Việt Nam.
    Nếu triết Việt đi khai quật nền tư duy của Bách Việt thời cổ đại, chẳng khác gì đang ra sức cổ súy cho Tàu cộng xâm chiếm Việt Nam.
    Một nền triết Việt phải nói lên được tính minh triết độc lập tự cường dân tộc, để từ đó Việt Nam không bị lệ thuộc.
    Triết Việt phải được độc lập như chữ Quốc ngữ.

    Số lượt thích

  2. Đúng là vì kg biết nên mới hỏi và dựa cột nghe bạn giải thích. Nhưng sau khi dựa cột nghe bạn giải thích thì tôi lại thêm mù tịt hơn trước. Chắc tại vừa kg biết lại vừa chậm hiểu.
    Không ai bắt buộc ai phải giải thích hết mọi chuyện.
    * Nhưng khi đứng ra cổ súy, lập hội cho một “trào lưu tư tuởng” cho đại chúng thì phải có những cố gắng nghiêm chỉnh, nghiên cứu công phu và làm việc có phuơng pháp. Không thể tài tử được.
    Một triết thuyết có đồ sộ tới đâu cũng có thể tóm lược gọn ghẽ trong một bài viết khi ngờưi ta hiểu nó là gì. Với tư cách là người chủ súy thì vấn đề không là “có thể” mà là một bắt buộc phải tóm lược và đại chúng hóa nó. Và nó phải là công việc đầu tiên.
    Bạn kg thể nói với 90 triệu ng Việt phải nghiền ngẫm 2 lần 35 cuốn sách triết Việt rồi áp dụng. Nếu ai cũng chậm hiểu như tôi cả thì hòai bão của bạn sẽ chỉ là công cốc mà thôi. Nếu chỉ dựa vào tinh thần người Việt dùng triết Việt thì nó không còn là triết nữa mà là tình cảm. Phải rõ ràng !
    * “Việc bác Lê Mạnh Tường chê triết Việt là phản nghĩa với từ cao thượng”
    Câu này là bạn gán cho tôi. Nó có vẻ cá nhân chứ không không phải ý kiến. Rất ngạc nhiên với một người thích triết. Còn nếu bạn kg hiểu thì tôi giải thích là tôi nói tới tinh thần của chủ trương. Làm gì có triết Việt để chê !
    * Theo bạn Triết là gì ? Và triết trong chủ trơưng của bạn phải hiểu là gì ?
    * Nguồn gốc Bách Việt của chúng ta như vẫn hiểu chỉ là một lí thuyết dựa trên nhựng nghiên cứu rất sơ sài và thuờng suy diễn nhiều hơn với một ẩn ý không dám thố lộ là chúng ta cũng có nguồn gốc Trung Hoa. Nó có thể chỉ là thấy người sang bắt quàng làm họ.
    Những nghiên cứu khoa học sau này đều có một kết luận chung : Nguồn gốc của ngờưi Việt thuộc sắc dân Nam Á.
    Điều này sẽ rất khó khăn cho bạn !
    Cách đây mấy chục năm một số bạn bè chúng tôi rất mê và bái phục Kim Định. Bây giờ chỉ là những kỉ niệm đáng yêu của một thời trong trắng và thơ dại. Chỉ còn kính trọng những cố gắng của ông nhưng không còn mê nữa. 🙂

    Số lượt thích

  3. Thú thực với bạn Tôn Phi là khi tôi cào còm bài viết này cua bạn không phải để tranh luận về triết Việt vi cách đây hơn hai muơi năm chúng tôi đã có cuộc tranh luận sôi nổi về “nền tảng triết li” của GS Kim Đinh. Sau đo chìm đi tới bây giờ. 🙂
    Có một vấn đề khác làm tôi quan tâm đặc biệt không phải trong phạm trù triết li mà chính trị của vấn đề Triết Việt.
    Trong thời gian vừa qua các cơ quan tuyen truyền của đảng CSVN có một loạt bài viết phản bác các tư tuởng, li thuyết chính trị của các nuớc dân chủ tiên tiến Tây Âu như dân chủ, nhân quyền, tam quyền phân lập…đồng thời cổ suy những “giá trị” truyền thống dân tộc.
    Không có gì ngạc nhiên về hiện tuợng này. Họ chỉ (và luôn) bắt chuớc các xảo thuật cua quan thầy CSTQ từ Cải Cách Ruộng Đất đến giờ.
    ĐCSTQ vuốt ve lòng tự hào , kích thích tự ái dân tộc bằng việc đánh bóng và phục hồi Khổng giáo với dụng ý khơi dậy tinh thần bài ngoại trong đó bao gồm cả các triết lí Tây phuơng đã trổ thành những giá trị phổ quát của nhân loại như dân chủ, nhân quyền…”Nguời Hán dùng triết Hán !” Cao chiêu !
    Chú đàn em CSVN cũng (lại) bắt chuớc : Nguời Việt dùng triết Việt ! Quá tiện nghi !
    Tiện nghi cho ĐCS nhưng rất nguy hại cho phong trào dân chủ.
    Hãy thật thận trọng đừng để họ sử dụng như nguời cầm chuông cho họ.

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s