“Tôi sẽ nhường phần việc cho người có chuyên môn”

( Bài phúc đáp thứ hai đối với ông Lê Mạnh Tường)

Sinh viên ngành y các nước, nếu không tính lời thề trung thành với chế độ nước có nước không, thì tất cả đều phải có một lời thề trong ngày tốt nghiệp. Trong đó câu lời thề rằng, tôi sẽ nhường phần việc cho người có chuyên môn. Nghĩa là, anh cũng tốt nghiệp bác sỹ đa khoa, nhưng anh không chuyên về phẫu thuật. Nếu gặp ca cần phải phẫu thuật thì anh sẽ nhường cho nhà chuyên môn phẫu thuật. Mặc dù trên lý thuyết, anh cũng có quyền phẫu thuật, và, lúc nguy cấp thì anh chọc mổ trâu cũng có thể làm một ca phẫu thuật mổ dị vật cho người.

Ông Lê Mạnh Tường, một người không có chuyên môn về triết, đưa ra lý luận sau đây để phản đối triết Việt: “Đảng Cộng Sản Trung Quốc vuốt ve lòng tự hào, kích thích tự ái dân tộc bằng việc đánh bóng và phục hồi Khổng giáo với dụng ý khơi dậy tinh thần bài ngoại trong đó bao gồm cả các triết lí Tây phuơng đã trổ thành những giá trị phổ quát của nhân loại như dân chủ, nhân quyền…”Nguời Hán dùng triết Hán !” Cao chiêu ! Chú đàn em Cộng Sản Việt Nam cũng (lại) bắt chuớc: Người Việt dùng triết Việt ! Quá tiện nghi ! ”. Ông Tường viết về chúng tôi như vậy. Chúng tôi xin dùng ví dụ sau để cho ông Tường nhận ra:

Có một gia đình, hai vợ chồng son trẻ ở với nhau, người vợ rất là đẹp, xinh nhất vùng. Người chồng đi làm ngoài đồng. Người hàng xóm sang nhà ve vãn vợ anh ta không được, rất bực tức. Lúc đi qua, người hàng xóm gặp anh chồng, khen đầu ti của vợ anh chồng đẹp, thế là anh chồng về đánh vợ. Ghét anh hàng xóm là một chuyện, nghe lời anh hàng xóm về giết vợ mình lại là một chuyện khác. Anh hàng xóm không có quyền gì trên vợ mình, do mình đuổi đi nên đương nhiên vợ mình rơi vào tay anh hàng xóm. Lý luận của ông Lê Mạnh Tường thì cũng giống như suy nghĩ của anh chồng kia. Hàng xóm khen đầu ti vợ ta đẹp, tất là vợ ta là kẻ xấu xa. Bác Lê Mạnh Tường 50, 60 tuổi rồi mà vẫn còn lý luận như thế, “hỡi ôi”. Tất nhiên, ông Lê Mạnh Tường không phải là trường hợp nhỏ mà là đại diện cho cả mấy thế hệ người.

Có một thời, Đông y không được công nhận. Người Pháp sang Việt Nam muốn cấm tất cả thầy thuốc Đông Y. Nay, Đông y đang dần được công nhận. WHO mới đây đã đăng thông báo công nhận Đông y. Vì sao trong thời gian dài WHO không công nhận Đông y? Vì WHO là tổ chức y tế mang danh là thế giới, nhưng chủ đạo của họ là khoa danh lý Aristote, tự đó sinh ra. Triết Việt, chủ nền văn minh Đông phương, quốc tế cũng đang họp lên họp xuống. Vì ghét Tàu (phương Bắc) nên giới học thuật Việt Nam (tạm gọi vậy cho sang) cho rằng dân Việt đến từ Nam Á, kiểu như dân In-đô. Hỡi ôi, lý luận như vậy mà thành thì nhân loại này cần gì phải đến trường.

Trong cơ thể người, dây móc chằng chịt, nào là động mạch, tĩnh mạch, dây thần kinh, dây chuyền cơ…phải là bàn tay của bác sỹ chuyên ngành thì mới phân biệt được. Trong triết lý cũng vậy, phải có chuyên môn về triết mới nên đi phê phán triết. Triết lý lại càng khó khăn hơn giải phẫu nhiều, vì giải phẫu có bản đồ, có Atlas, nhìn sờ mó được, còn triết lý phải qua muôn vàn tỉ giảo mới tìm ra đúng sai. Giữa rừng rậm Đông phương, một câu mà không có mắt triết thì không thể phân biệt nổi câu nào là của Khổng, câu nào là của Lão, câu nào là của Thích Ca. Nguyên nhân chậm tiến của Đông phương, sao lại đổ hết cho Khổng? Điều này giống như việc thấy lá bị sâu thì lột luôn cả cành. Bạn là kỹ sư xây dựng, hoặc bạn là thợ điện, hoặc là một thương nhân…sức mấy mà nói đến triết. Nếu không chuyên về triết lý, thì tốt nhất nên học hỏi, còn hơn là phán bừa. Mà tốt nhất là nên nhường cho những nhà chuyên môn phán xét, mình là người ngoài chỉ đưa ra giả thuyết để làm việc mà thôi.

Sài Gòn, ngày 09 tháng 10 năm 2019.
Tôn Phi.
Liên lạc tác giả: tonphi40@gmail.com

7 thoughts on ““Tôi sẽ nhường phần việc cho người có chuyên môn”

  1. Hầu hết mọi người đều nghĩ không có triết Việt. Số ít còn lại thì cũng mơ hồ ( như tui), số ít nữa thì đang nghiên cứu và định hình lại triết Việt. Triết Việt theo thiển nghĩ của tôi cần nhiều người tìm hiểu và công phá, cũng như phổ biến dần

    Số lượt thích

  2. Triết đồng và Triết tây là hai mặt của đồng xu Triế học! Cả hai đã góp phần cho sự phát triển của nhân loại, định hướng cho nhân loại thế nên phải phát triển cả hai dòng triết học này

    Số lượt thích

  3. Theo thiển nghĩ của tôi, triết học Đông Phương (trong đó có Triết Việt) nghiên cứu về âm dương điều hòa trong muôn mặt sự vật, hiện tượng. Triết học Tây phương thiên về luận giải sự tồn tại của sự vật hiện tượng. Hai hướng nghiên cứu này song song tồn tại bổ sung cho nhau cùng phát triển

    Số lượt thích

  4. Theo thiển nghĩ của tôi, triết học Đông Phương (trong đó có Triết Việt) nghiên cứu về âm dương điều hòa trong muôn mặt sự vật, hiện tượng. Triết học Tây phương thiên về luận giải sự tồn tại của sự vật hiện tượng. Hai hướng nghiên cứu này song song tồn tại bổ sung cho nhau cùng phát triển

    Số lượt thích

  5. Thật ra Tôn Phi đam mê triết đông hay triết Việt nghiên cứu là vô cùng quí; nhưng “đối kháng” lại triết học tây là chuyện liệu cần thiết và đủ thông tin và tâm hồn để mở cuộc tranh luận chứ chưa nói thắng hay hòa với Triết thuyết Tây biện chứng .

    Số lượt thích

  6. Kinh khung !
    Phai dùng tu kinh khung moi noi len duoc tu duy cua “nguoi” dang bài viet này cua Ton Phi.
    Nguyên nhân -co nghia là nhung phan bien, nhung câu hoi cua tôi cho Tôn Phi- cua hai bài “Phuc dap cho ông Le Manh Tuong” không duoc trich dang lai de rông duong du luân.
    Tai sao ?

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s