So sánh Khổng Tử với Lão Tử và Phật Thích Ca.

Hãy bắt đầu bằng một ví dụ: Tôi hỏi: Lý Bạch là người nước nào. 1000 người thì 999 người trả lời Lý Bạch người Trung Quốc. Sai, Lý Bạch người Tiểu Á.
Đó là một ví dụ cho thấy không thể dùng bỏ phiếu để tìm ra chân lý, vì người đời thường không tìm đến tư liệu gốc mà chỉ qua nghe nói.

Trước khi bạn đọc bài này,  chúng tôi thông báo cho bạn đọc biết rằng đây sẽ là một đề tài gây sốc và chúng tôi sẵn sàng đón nhận mọi bình luận trái chiều từ quý vị bạn đọc.

Khổng giáo, Lão giáo và Phật giáo là ba tư tưởng lớn nhất ở Đông Phương. Ban đầu chúng chỉ là triết lý. Về sau, Lão và Phật từ triết lý đốc ra thành tôn giáo. Chỉ có triết Khổng là vẫn còn trinh trắng như xưa.

Nhà Tần không phải là theo Khổng giáo. Bằng chứng, Tần Thủy Hoàng luyện đan (và sau này chết vì ăn đan). Qủa đan là đặc sản của Lão giáo.

Phật giáo ban đầu là một triết lý mang tính “cách mạng”- phá bỏ sự phân chia giai cấp trong xã hội Ấn Độ, sự phân chia giai cấp dựa trên thần quyền. Nếu dừng lại ở đợt triết lý thì Phật giáo rất cao cấp, nhưng vì đi đến đợt tôn giáo nên nó chuyển sang tôn giáo vu nghiễn, với cúng sao, cúng vong đầy dẫy hiện nay. Thậm chí về cơ cấu, Phật giáo vẫn còn giống hệt Bà-la-môn giáo, thứ mà họ từng kêu gọi chống lại hồi mới lập giáo. Công lao của ông Phật là tìm ra được giá trị của con người, con người là bình đẳng, ông tự mâu thuẫn ở chỗ để cho tín đồ quỳ gối trước mặt ông. Nếu Phật giáo dừng ở đợt triết lý thì ơn ích cho cuộc đời này biết mấy. Bạn không phải là Thượng Đế, sao để người ta quỳ gối trước mặt mình? Mọi linh hồn đều là bình đẳng. Nếu có Thượng Đế thì bạn chỉ quỳ trước mặt Thượng Đế mà thôi, không cần quỳ trước thần thánh nào. Còn nếu không có Thượng Đế thì bạn không cần quỳ gối trước mặt ai hết.

Một số giáo sĩ Phật giáo nói rằng người dân tiếp nhận đạo Cơ-đốc là bỏ đạo nhà. Đây là điều hết sức vô lý. Đạo đầu tiên của người Việt là đạo Nho, xem chứng minh gãy gọn trong cuốn Nguồn gốc văn hóa Việt Nam chương số 1 của triết gia Lương Kim Định. Nói vậy thì chính Phật giáo Việt Nam là tôn giáo ngoại lai, điều mà họ đang chống đối.

Nhiều người thắc mắc và hỏi chúng tôi, Tôn Phi là ai, làm việc cho dòng chính nào?  Tôi tự nhận mình là một nho gia, kể từ năm 25 tuổi. Khổng Tử có cách đây 2500 năm. Sau 2500 năm, Khổng giáo vẫn chưa có khoản làm thuật như Lão giáo và Phật giáo. Cuộc đời Khổng Tử chưa hề làm thuật hay sử dụng y thuật để lôi kéo tín đồ.

Tất nhiên thỉnh thoảng cũng có tai nạn. Ví dụ, vừa qua ở Văn Miếu Quốc Tử Giám, hội nhà văn Việt Nam do Hữu Thỉnh cầm đầu cho những tên bê-đê mặc đồ đàn bà vào nhảy múa, làm ô uế Cửa Khổng, Sân Trình. Nhưng đó là trường hợp hi hữu. Nho gia trên toàn thế giới về cơ bản không làm chuyện đó. Thậm chí chăng có ai thắp hương cúng Khổng. Nho gia không làm lễ kết nạp Nho sĩ, không phân cấp bậc, không tổ chức thành đơn vị, nhưng Nho nguyên bản vẫn giữ nguyên được tinh thần nguyên bản sau 2500 năm thì quả là xưa nay chưa từng thấy ở bất kỳ một triết lý nào khác.

Nho giáo là phương pháp giáo hóa ở đời. Trong đó chú trọng đến việc ăn làm. Nho giáo chủ trương quân phân ruộng đất nên trong nước không có ai vô sản. Ngày nay kể từ khi bỏ quân phân ruộng đất thì trong nước có nhiều người vô sản, mà người vô sản sẽ tụ họp với nhau để đi làm cách mạng. Chửi đảng cộng sản Trung Quốc phá hoại đất nước là không đúng triệt để. Không có Tôn Trung Sơn lật đổ nhà Thanh và đẩy người dân Tàu vào cảnh vô sản thì làm gì có ai đi theo Mao Trạch Đông? Nếu ngày đó nhà Thanh và phe đối lập thống nhất được nền quân chủ lập hiến như vương quốc Anh thì ngày nay nước Tàu hạnh phúc và giàu có hơn cả người Luân-đôn. Việt Nam cũng vậy. Đừng đổ lỗi cho một người hai người. Nếu không có rất nhiều đảng chính trị cùng hè nhau đòi lật đổ vua Bảo Đại năm 1945 thì đất nước Việt Nam không đến nỗi như ngày hôm nay. Vua Bảo Đại đã làm một cuộc cách mạng (tiến sĩ Phạm Cao Dương đại học Paris Pháp chứng minh được điều này trong cuốn Quốc gia Việt Nam) và chỉ định cho Trần Trọng Kim thi hành, nhưng các băng đảng không cho làm. Vua Bảo Đại chủ trương rút lui khỏi chính trường, nhường lại cho nội các bầu cử tự do giống như Thái Lan nhưng các đảng không cho. Thậm chí có đảng còn ghi trong cương lĩnh là lật đổ vua…Bây giờ vẫn còn tự xưng là yêu nước, nhưng không bao giờ nhận sai.

Chúng tôi không muốn nói Khổng giáo là chân lý. Bản thân ông Khổng cũng là người triêu văn đạo. Tức là người chờ đợi một thứ đạo sẽ đến trong tương lai, trong lúc này ông chỉ là người mô phỏng, làm bản copy của đạo sẽ đến ( nội hàm ý nghĩa của từ triêu văn đạo).

Trong khi đó ra đường bạn nghe Phật tử nói Phật giáo là chân lý. Chính ông Phật lúc còn sống cũng không nói mình là chân lý, đệ tử vì ấn tượng với ông Phật nên thêm thắt vào. Cùng đích của đời người là giành cho được sự sống. Chỉ có ông Jesus ở Trung Đông dám nói mình là sự sống mà thôi. Ông Phật hay ông Lão đều không nhận mình có quyền ban sự sống, vậy mà tín đồ của hai vị này nhiều người có cảm tưởng rằng đến với Phật để được sự sống hay đến với Lão để được trường sinh.

Các đạo sĩ Lão giáo phản động lại bằng cách nói rằng trên đời chẳng có chân lý gì, do đó bên cạnh các vua độc tài Trung Hoa luôn có sự có mặt của một đạo sĩ chủ trương tự do tuyệt đối. Họ thường rủ vua uống đan để tu tiên. Không có người bố nào dám treo những lời của Lão Tử lên tường cho con trai thơ ấu đọc, sợ sau này nó sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm cho xã hội. Nhưng ta vẫn thường thấy trong nhiều gia đình, bất kể lương giáo, thường hay treo những lời của Khổng cho con cháu đọc không sao.

Triết Lão và triết Phật là triết học trốn đời. Chủ trương không cho giáo sĩ lấy vợ. Trong tác phẩm Thủy Hử, văn hào Thi Nại Am rất tinh tế khi kể câu chuyện một làng kia lâm vào nạn đói, không biết từ đâu đến một đạo sĩ và một ông sư hợp nhau ức hiếp dân làng, bắt dân làng cung phụng đồ ăn và một mĩ nữ. Càng trốn tránh lập gia đình thì càng gặp phải hiểm họa dâm dục. Trong khi đó ông Khổng dạy mọi người nam cần phải lập gia đình: “Nhất âm nhất dương chi vị đạo.” Nho gia càng cao cấp thì càng phải có vợ đảm.

Chúng tôi mong muốn được nghe phản hồi từ quý vị bạn đọc.
Tất nhiên, bài báo này không đổ lỗi Phật Thích Ca đào tạo ra sư cúng vong cúng sao, cũng không đổ lỗi cho Lão Tử đào tạo ra đạo sĩ hô mưa gọi gió làm các phép trù ẻo, cũng như không thể đổ lỗi cho Charles Darwin đào tạo ra Hitler.

Vào năm 1949, các tay anh chị về triết ở Âu Mỹ tụ họp ở đảo Honolulu Hoa Kỳ không bình chọn triết Lão hay triết Phật, mà bầu cho triết Khổng vị trí nhạc trưởng toàn cầu. Không phải ngẫu nhiên mà các giáo sư triết học Tây phương bầu cho triết Khổng, bởi đó là thứ triết “Có chân trên cả hai tàu”.

Trong bài này không nói đến triết Cơ-đốc, bởi vì triết Cơ-đốc là từ trên trời đưa xuống. Còn trong các triết mà con người có thể tự nghĩ ra được, triết Khổng là cao viễn nhất.

Việt Nam, ngày 15 tháng 01 năm 2020.

Tôn Phi.

Liên lạc tác giả: tonphi40@gmail.com

Tái bút: Bạn có nick name HT Yên Tử có thắc mắc với chúng tôi rằng Khổng Tử chủ trương thế tập. Vừa đúng vừa sai. Nền văn minh du mục (văn minh lệnh) coi trọng lời tù trưởng, chắc chắn ủng hộ thế tập, cha truyền con nối. Nền văn minh lúa nước (văn minh cồng) chủ trương con người bình đẳng, kế hiền. Bằng chứng: Khổng khen ngợi vua Nghiêu truyền ngôi cho vua Thuấn, vua Hạ Vũ cũng được truyền ngôi nhờ công đức (cử hiền) chứ không do yếu tố huyết thống. Nói Nho giáo ủng hộ truyền thừa bằng huyết thống là nhầm lẫn rất lớn nhưng quan niệm này đang được lưu hành rộng rãi trong Đông Á ngày nay, kể cả đối với giới khoa bảng. Sở dĩ có sự nhầm lẫn ấy là do các Pháp gia chêm những câu nói của họ vào Nho gia, làm cho lầm lộn không phải người có “tay nghề” thì không phẫu thuật nhận biết được. Chẳng hạn như câu “quân sử thần tử thần bất tử bất trung” mà người ta gán cho Khổng, đến nay không điều tra ra được Khổng nói vào lúc nào, nơi nào hay là do một tay láu cá nào đó buột miệng nói ra rồi đổ tội cho ông.

Góp ý cùng bạn Yên Tử.

3 thoughts on “So sánh Khổng Tử với Lão Tử và Phật Thích Ca.

  1. Ngày xưa rất nhiều người nổi danh Nho học, đến khi đủ trải nghiệm rồi họ mới tìm đến Đạo giáo, Phật giáo. Cơ bản là Nho chỉ là triết và phù hợp với số đông, khi người học Nho lĩnh hội tinh túy của Nho rồi họ sẽ tầm Đạo.

    Số lượt thích

  2. Đúng là Phật có đưa ra một câu nói có liên quan trong vấn đề đẳng cấp. Thời bấy giờ ở xã hội Ấn độ bị chia thành 5 đẳng cấp khác nhau:
    Thích ca nói với cô bé có đẳng cấp thấp nhất rằng: “Không có đẳng cấp trong dòng máu đỏ như nhau, không có đẳng cấp trong giọt nước mắt cùng mặn”.
    Cô bé nô lệ sợ hãi nói với Thích ca: “Ngài là Hoàng tộc còn tôi là nô lệ cấp thấp nhất, nếu tôi chạm vào Ngài, người ta sẽ giết tôi như một con chó mà không
    hề phạm tội giết người.
    Thích ca nói: “Ngươi cứ lại đây với ta: “Tình yêu chính là sợi giây liên kết giữa con người với nhau”.
    Lời nói của Thích ca rất hay, nhưng chính trong thời bấy giờ các tăng đoàn của ông cũng đã tự nó phân chia giai cấp như lịch sử nghìn năm Ấn độ.

    Số lượt thích

  3. Thực ra 3 đạo trên kể cả đạo Thiên chúa đều có nhiều điểm tương đồng về mặt giải thích tâm sinh lý con người và đưa ra những khuôn mẫu ứng xử trong xã hội. Nho giáo là một triết học không được coi là tôn giáo vì không giải thích yếu tố tâm linh là sau khi chết con người sẽ đi về đâu và ko có những tác động siêu nhiên như thượng đế và thánh thần lên con người và xã hội. Nhưng trái với các tôn giáo khác coi chúng sinh bình đẳng và lấy thượng đế hay Phật là người phán xét thế giới cao nhất thì Khổng tử lại coi vua (minh quân), đại diện của thượng đế là người có quyền lực cao hơn tất thảy và phán xét hành vi của con người. Đây chính là điểm yếu nhất của nho giáo tạo thành một chế độ phong kiến tập quyền (độc tài) đứng đầu là vua nên gây nhiều bất công trong xã hội.

    Số lượt thích

Trả lời HT Yên Tử Hủy trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s