Thừa thù hận, thiếu cơm ăn.

Đặt vấn đề: Hỏi, tại sao bây giờ có nhiều cô giáo bạo hành trẻ mầm non?

Có những người nói: Do những cô giáo đó ác, hoặc do các cô giáo đó học hành thấp, trung cấp ra.

Nếu ta nói cô giáo đó trung cấp ra học hành thấp nên bạo hành trẻ em, thế thì tại sao các cô giáo Sài Gòn chỉ học hết tú tài 1 (về bằng cấp thì tương đương lớp 11 ngày nay) vẫn dạy được trẻ ngoan hiền?

Chúng tôi thử suy nghĩ trong nhiều năm và phân tích. Ấy là do các cô giáo thừa thù hận, thiếu cơm ăn. Từ năm 3 tuổi, khi chưa có nhận thức, các bé gái đã được nhồi nhét thù hận. Trong khi đa số là con nhà nghèo. Chính chúng tôi cũng từng ở trong giai đoạn thừa thù hận-thiếu cơm ăn và khi đó nhân cách bị đảo lộn 180 độ. Con trai mà còn như vậy, huống gì con gái? Từ học đến ra trường, đi làm ở nhà trọ, lo tiền nhà, tiền nước, tiền điện…nhiều áp lực như vậy đè lên vai cô giáo. Kết quả là cô giáo bị stress và phải đổ lên đầu đứa trẻ, bằng roi, vọt, bạt tai. Xưa ta giải thích sự việc là các cô giáo đó là người xấu. Xin lỗi, mình có tốt đâu mà chê người khác xấu?

Do đó, tôi không đồng tình với giải pháp đòi các cô giáo mầm non có bằng cao đẳng hay đại học thì mới được dạy trẻ.

Vấn đề thứ hai: Có nữ trung úy nọ nằm trong đội chống buôn ma túy, gài bẫy cho người dân tội buôn ma túy. Câu chuyện này trên báo nhà nước. Ta thử đặt câu hỏi: Vì sao một người con gái thời mười tám, đôi mươi xinh đẹp và hiền hậu như thế, khi lên ba mươi, bốn mươi lại như thế.

Phải nghiên cứu được miền sâu của lương tâm con người. Cô trung úy trong đầu luôn luôn quan niệm rằng những người buôn ma túy là xấu. Điều đó đúng, nhưng chưa đủ. Vì sao đứa trẻ lớn lên lại buôn ma túy? Số ma túy ở đâu ra? Ai có khả năng trồng hàng héc-ta cây thuốc phiện? Đây là những vấn đề mà cô trung úy chưa hề nghĩ đến. Cô trung úy đi chống cái ác, cuối cùng cô trở thành kẻ ác lúc nào không biết. Bởi vì cô đang đứng ở hệ quy chiếu này để đo giá trị kia, trong khi không biết hệ quy chiếu của mình cũng có thể có vấn đề.  Triết Nho có câu: Mạnh chống, mạnh chấp. Vì thừa thù hận, cho nên cô mới thành ra thế. Bản chất cô không phải thế.

Vấn đề 3: Tại sao Hy-lạp vỡ nợ, khủng hoảng kinh tế.

Trong các trường kinh tế thì đổ cho tài phiệt.  Tại trường Văn khoa, lúc học môn Văn học Tây Âu, cô giáo đổ cho người Hy-lạp ôm tiếc quá khứ không lo làm ăn nên mới bể nợ.

Vấn đề này, các nhà đấu tranh dân chủ hiện nay cũng không sao nghĩ được. Bởi Hy-lạp có tam quyền phân lập, lập pháp tư pháp hành pháp độc lập với nhau, lại thượng tôn hiến pháp nữa, tại sao vỡ nợ và thất nghiệp?

Câu hỏi này chỉ có triết gia, hay những tâm hồn có óc triết mới trả lời được. Nền văn minh Hy-lạp xây dựng trên danh lý của Aristote. Nền danh lý ấy có nhãn bên ngoài là thượng tôn pháp luật và dân chủ. Công dân nào cũng được bỏ phiếu cho các quyết định của thành bang. Tuy nhiên phân tích dưới góc nhìn triết lý thì nền dân chủ- cộng hòa đó là giả tạo. Phải  là người có 100 đồng, gọi là centuric, thì mới được bỏ phiếu. Trong xã hội Hy-lạp một người chủ thì phải có 8-9 nô lệ, nghĩa là chỉ có 10% dân số xã hội là người tự do. Xã hội không có bình sản (tài sản quân bình). Hy-lạp khởi từ triết lý đó, không chịu sửa, cho nên trong biến động kinh tế thì nước này vỡ nợ sớm nhất và thất nghiệp nhiều nhất.

Trở lại tình hình Trung Quốc: 10% dân số là cán bộ và công chức nhà nước, 90% dân cung phụng. Hỏi tại sao Trung Quốc lại được tỉ lệ 10% người tự do giống với Hy-lạp? Xin thưa: vì Trung Quốc áp dụng chủ nghĩa Marx, mà chủ nghĩa Marx thực chất là sự kéo dài của triết học La-Hy, mẹ nào con nấy, do đó cùng cho ra con số 10%. Vì vậy, xin đừng đổ hết tội lỗi cho một vài nhà độc tài trong thế kỷ XX, đừng đổ tội cho một hai băng đảng. Thi hào Dante viết trong Divina Comedy rằng ở tầng đầu tiên của địa ngục có ba triết học gia Hy Lạp: Socrate, Platon và Aristote. Các giáo sư dạy văn học Tây Âu không biết tại sao thi hào Dante lại viết như vậy, nay mới biết.  Nhờ nguyên lý cấm mâu thuẫn (nguyên lý triệt tam) của triết học La-Hy, cả nhân loại này thừa thù hận, thiếu cơm ăn.

Triết Nho là thứ triết cổ vũ bình sản. Bạn đừng quá giàu so với những người xung quanh. Cũng đừng quá nghèo so với mặt bằng chung. Giàu thì nó ghét, nghèo thì nó khinh, lưng lửng tầng giữa thì sống. Kinh Thánh cũng nói, người quá giàu vào nước Thiên đàng thì khó như con lạc đà chui qua lỗ kim, ở chương Khôn ngoan (Châm Ngôn) cũng nói nếu bạn nghèo quá thì bạn phải gian dối với Trời. Vì triết Nho cổ vũ cho bình sản như vậy, nên năm 1949 tại hội nghị triết học thế giới tại đảo Honolulu, các tay triết anh chị đến từ 30 nước Âu-Mỹ bỏ phiếu cho triết Nho điểm cao nhất, làm nhạc trưởng của nhân loại.

Tìm một người lính tốt rất dễ. Tìm một triết gia giỏi rất khó. Triết gia lúc còn sống thường bị những người xung quanh cô lập, có khi chính cả gia đình. Nhưng một nước nước có khoảng năm quân tử thì sẽ không loạn. Trời không trong sẽ vỡ.

Ngày 27 tháng 01 năm 2020, mồng 3 tết.

Tôn Phi.

Liên lạc tác giả: tonphi40@gmail.com

P/s: Trong những ngày đầu tết Canh Tý này, chúng tôi- các thành viên của Trung tâm văn bút Việt Nam- nhận được nhiều cuộc gọi và thư từ bởi bạn đọc động viên các cây viết. Họ nói rằng chúng tôi viết đúng, nhưng đề tài quá mới lạ nên họ cũng không dám bình luận.   Xin trân trọng cám ơn sự đồng hành của quý vị và các bạn kể trên.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s