Đối thoại với Lê Dũng Vova: Khổng vô thần hay hữu thần?

Kỹ sư Lê Dũng Vova
Kỹ sư Lê Dũng Vova

Trước khi bạn đọc bài này, tôi xin báo một tin, ấy là tôi đã thuyết phục được ít nhất 2 nhân vật quan trọng của làng báo chí Việt Nam: nhà báo Lê Phú Khải và nhà báo Lê Trọng Hùng về nguồn gốc của triết Nho, khác những gì nói ở dưới phố.

Ngày 09 tháng 02 năm 2020, chúng tôi được chuyển đến cho đọc một bài của kỹ sư Lê Dũng Vova viết ngày 08 tháng 02 năm 2020, trong đó anh nói rằng: “China, một quốc gia bị ảnh hưởng bởi thuyết Khổng, vô đạo vô thần.”

Nếu vô đạo, tại sao trong Hội nghị triết quốc tế tại Honolulu năm 1949, giới triết gia 30 nước Âu-Mỹ lại bầu cho triết Khổng làm nhạc trưởng của thế giới, sau khi nhân loại vừa mới kết thúc hai cuộc chiến tranh?

Triết Khổng lấy sự sống làm tiêu chuẩn: Sinh sinh chi vị dịch. Đây là một nền luân lý độc lập duy nhất trên quả địa cầu. Do đó không thể nói là Khổng giáo vô đạo. Trái lại, nước Tàu là một thực tại vô cùng phiền toái: ảnh hưởng bởi Nho gia, Lão gia, Đạo gia, Pháp gia, Hình gia, Phật giáo, lung tung giáo…vân vân chi khoản. Để cho dễ tuyên truyền, người Tây quy hết trách nhiệm về nước Tàu ngày nay cho Nho gia.

Triết Khổng vô thần?

Anh Lê Dũng nói Khổng vô thần. Đây lại càng là một sự nhầm lẫn tai hại. Khổng là người tế Trời, cụ thể là lễ tế thiên. Xuân tế Đế, Thu tế Thường. Do đó không thể gọi Khổng là vô thần.

Triết Khổng còn nói: “Vạn vật bổn hồ thiên”. Mọi loài đều có nguồn gốc từ Trời. Do đó không thể nói Khổng vô thần được.

Ở một câu khác, khi người học trò yêu dấu là Nhan Hồi, người duy nhất có khả năng hiểu được chương trình của thầy, mất khi còn rất trẻ, Khổng than rằng: “Thiên táng ngã” (Trời diệt ta). Câu này càng cho thấy Khổng tin là có Trời.

Triết Khổng chủ trương mưu cầu hạnh phúc ngay trên đời này. So với một bên là các loại tôn giáo chưa lo sống đã lo chết, bỏ vợ con ở nhà một mình lên núi tu, một bên là các trào lưu buông thả tận hưởng sống cho đã kiếp này, tội tình chẳng cần biết, thì triết Khổng nằm ở Trung Dung, một cách hiểu nào đó thì ông đứng giữa.

Vô thần là gì? Vô thần là không tin có thiên đàng hay hỏa ngục. Từ “vô thần” dùng để chỉ người chỉ tin vào đời này, không tin có sự sống đời sau, không tin về sự thưởng hay sự đoán phạt. Khổng có vô thần chăng? Đã có người hỏi ông rằng có kiếp sau hay không? Khổng nói đại ý: “Cứ từ từ đợi thì biết.” Do đó, ta không thể kết luận một cách minh nhiên là Khổng vô thần hay hữu thần.

Triết Khổng ca ngợi nền quân chủ chuyên chế?

Có người bảo Khổng coi vua là thiên tử, con trời, thì ấy là Khổng ủng hộ độc tài chuyên chế. Chúng tôi tìm trong các văn bản gốc thì không thấy ông dùng chữ “thiên tử” mà chính xác là từ “quân tử”. Theo Khổng thì ai ai cũng có thể làm quân tử, và người làm quân tử trước phải hướng dẫn cho người em út theo sau cũng được mở mang tâm hồn để làm bậc quân tử.
Việc coi vua là Thiên Tử viết hoa, chỉ do các đời sau này, và như chúng tôi đã phân tích, không có giấy thừa kế để nói rằng người đời sau làm ra sự dị đoan đó là truyền nhân của Khổng. Thậm chí, trong các văn bản, chúng tôi chỉ thấy Khổng ca ngợi các vua Nghiêu, Thuấn làm mẫu mực, chứ không ca ngợi các vua đời sau. Các vua Nghiêu, Thuấn thuộc về thể chế Thiên Trị chứ không thuộc về thể chế Quân chủ như bạn đọc thường nhầm lẫn. 

Vì sao chửi Khổng?

Ở ngoài Hà Nội, có những luật sư nhân quyền (tôi xin giấu tên người đó vì không muốn có thêm một kẻ thù) viết bài vạch trần viện Khổng Tử làm cơ sở gián điệp cho Trung Quốc tại các nước Tây, với ngụ ý rằng ông Khổng là đồ đáng ghét. Điều này cũng giống như việc, khi bạn điều tra ra quân thập tự chinh của giáo hoàng Công giáo La Mã giết dân Trung Đông thì Đức Giê-su là đồ đáng ghét. Khổng chưa bao giờ trao chứng chỉ cho ông viện trưởng viện Khổng Tử rằng ông ta là đệ tử của Khổng. Cũng như Chúa Giê-su chưa bao giờ hiện ra để trao quyền thừa kế cho các vị giáo chủ mạo danh ngài để làm các cuộc thánh chiến. Các luật sư biết về luật di chúc chắc rõ hơn ai hết điều này.

Khổng có nói câu: “Phụ nhi nan hóa”. Nghĩa là: Đàn bà khó dạy bảo. Ở trường tôi, có giáo sư Nguyễn Công Lý dạy môn Văn học cổ điển y cứ vào câu nói đó mà chửi Khổng từ đầu môn đến cuối môn. Ông Lý là Phật giáo, lấy cớ đó chửi Nho gia. Tuy nhiên không phải mỗi mình Khổng bảo đàn bà khó bảo. Đức Giê-su bảo rằng thà đừng động đến đàn bà thì hơn. Dù tuyên truyền vạn vật bình đẳng với nhau và với Thượng Đế, nhưng Phật giáo vẫn phải ra nhiều luật đối với đàn bà hơn đàn ông. Do đó không thể chửi ông Khổng xúc phạm nữ quyền…

Ăn theo nói leo. 

Những người hoạt động xã hội chửi Khổng, là họ không biết não bộ của mình bị chi phối bởi hai phe: một phe chửi Khổng, một phe khen Khổng, mà phe chửi thì thắng thế, bởi triết Nho rất khó học. Hầu hết các sách chú sớ Nho từ Chu Hy cho đến nay đều sai.

Nhóm tác giả chửi ông Khổng nhiều nhất bao gồm: bác sĩ D.F.Gemelli Careri, tác giả cuốn Le Voyage autour du monde, ông Gentil tác giả cuốn Nouveau Voyage autour du monde và đô đốc Anh Le voyage de l’amirai Anson. Các tác giả này không hề đi vào nội địa Trung Hoa, chỉ khi tàu cập bến thì họ nghe thấy và ghi chép ở lũ mạt dân thiếu học rồi khi về nước thì rêu rao là đã đích thân khám phá, đã chính mắt thấy tai nghe và viết ra.

Mao Trạch Đông, chàng sinh viên ngành Khổng học, đi học bữa đực bữa cái, viết: “Khổng Khâu nghiết phẫn chi học.” Dịch: Cái học Khổng Khâu là cái học ăn cứt. Nghe lời ông Marx, hạ đổ Khổng Tử đi để xây dựng nền luân lý mới, kết quả như chúng ta thấy ngày nay và không cần phải bàn thêm.

Trong khi đó, nhóm tác giả thuộc dòng Tên (Jesuit) của Công giáo La Mã, một nhóm tương đối độc lập, được tiếp xúc với giới sĩ phu và triều đình Trung Hoa, thì đã khen ngợi hết lòng nước Tàu, ít nhất về mặt nguyên lý.

Người ta bảo phương Tây có tự do học thuật. Năm 1725, giáo sư Wolf vì tuyên dương nền luân lý độc lập của Khổng Tử nên đã bị huyền chức (buộc phải rời khỏi chức vụ) và trong 24 giờ phải rời khỏi thành Halle, nếu không sẽ bị xử tử. Tuy nhiên bản án này lại gây một tiếng vang khắp châu Âu nên các nhà trí thức đều cố tìm đọc cho được bài diễn văn gây sóng gió đó.

Chủ quyền triết Việt.

Tàu có hai thời kỳ: Thời kỳ trước khi Hoa tộc vượt sông Hoàng Hà, nhỏ bằng cái chén. Tàu sau khi Hoa tộc vượt sông Hoàng Hà, cướp luôn đất của liên bang Bách Việt, từ đó mới to như bây giờ. Không biết anh Lê Dũng nhắc đến Tàu nào? Tại Trung Quốc giờ có đến 60, 70% là người thuộc Liên bang Viêm Việt. Trải qua thời gian lai hóa, ngày nay Tàu và Việt lẫn lộn.

Theo triết gia Lương Kim Định, Nho có 3 giai đoạn: Nho sơ khởi, Nguyên Nho và Hán Nho. Nho sơ khởi là Nữ Oa-Phục Hy chế ra, đến thời Khổng Tử thì đúc kết thành trong các văn tự gọi là Nguyên Nho, và người Hoa tộc, khi xâm lược liên bang Viêm Việt, thì đày cho nó ra thành Hán Nho như đại chúng thấy ngày nay. Tóm lại: người Việt là chủ nhân của triết Nho. Cho đến nay, đã 50 năm, chưa có ai bẻ được phép chứng minh của giáo sư triết khoa Lương Kim Định, phép chứng minh bắt đầu được công bố quãng năm 1972 lúc ông làm giáo sư đại học Văn khoa Sài Gòn.

Nho gia như chúng tôi định không nói gì cả. Nhưng nếu người ta không chửi Nho gia thì Nho gia hơi đâu mà chửi lại. Lại có người nói rằng những tranh luận kiểu này không cần thiết, nó hoặc vô tình hoặc hữu ý sẽ gây chia rẽ. Xin thưa, nếu không cần thiết thì các giáo sư lừng lẫy của Văn khoa Sài Gòn- ngôi trường danh giá nhất Đông Dương đã không đưa vấn đề lên bàn mổ, vì đó là chủ đạo, là hướng đạo cho cả một dân tộc. Không những vậy, là hướng đạo cho cả thế giới (Tân Dân). Vấn đề cực kỳ trọng đại trong thế kỷ XXI, may sao trường Văn Khoa Sài Gòn đã giải quyết được một cách huy hoàng trong thế kỷ XX.

Lời tâm sự 

Rất mong được anh Lê Dũng Vova hồi âm. Bài này không công kích ai, trái lại chỉ muốn đi đến tận cùng chân lý.

Vì biết rằng người Hoa sẽ tranh triết Nho của người Việt, cũng như con cháu Việt sau này sẽ quay lại chửi triết Nho của tổ tiên, cho nên tổ tiên Việt Nam đã chế truyện dân gian Trê-Cóc.

 

Trong bài này, tôi gọi anh Lê Dũng là kỹ sư chứ không gọi anh là nhà báo. Một nhà báo, khi viết tên một quốc gia, dù ghét hay yêu quốc gia đó, cũng phải viết hoa. Anh Lê Dũng viết là “china” là sai quy ước. Đây là nguyên tắc thuộc hàng tối thiểu, nằm trong Hiến chương nghĩa đạo báo chí. Chúng tôi công nhận rằng các anh chị em trong CHTV đã rất nỗ lực, nhưng một nhà báo phải học kinh điển dân tộc, nếu không sẽ đi lạc lối.

Tổ chức phóng viên không biên giới -RSF- trao giải thưởng cho những người chửi ông Khổng không tiếc lời. Theo luật công bằng bao trùm khắp vũ trụ, chính phủ Pháp, nước mà tổ chức này đóng quân, chẳng ưa gì RSF. Lời của trưởng khu vực châu Á của RSF gặp và thú nhận với tôi năm 2015.

Tôi không đưa ảnh anh Lê Dũng Vova đưa về nước Tàu lên đây, vì trong pháp lý cũng như trong trích dẫn học thuật không chấp nhận ảnh đồ họa, ảnh đã qua tăng giảm ánh sáng.
.
Ngày 09 tháng 02 năm 2020.

Tôn Phi.

Liên lạc: tonphi40@gmail.com

Lời cám ơn:
Xin cám ơn anh Bùi Tuấn Dương đã tài trợ một phần cho bài viết này, cũng như gợi ý cho chúng tôi tư liệu về chuyện Trê-Cóc để đem ra mổ xẻ vấn đề với anh Lê Dũng Vova.
Đồng cám ơn bạn đọc Lê Anh Dũng đã phản hồi để chúng tôi gia cố thêm các bằng chứng để tăng sức thuyết phục cho bài viết.

9 thoughts on “Đối thoại với Lê Dũng Vova: Khổng vô thần hay hữu thần?

  1. Nói Khổng có lễ tế thiên là bảo Khổng không phải vô thần là ngộ nhận, chưa hiểu hết về Khổng. Ngoài thiên, Khổng còn lễ cả địa nữa, Khổng coi vua là con trời, tức là lễ thiên chỉ là lễ tế bố vua mà thôi, nên nói Khổng vô thần là đúng.

    Số lượt thích

  2. Thưa Bạn Tôn Phi,
    Tôi xin minh xác tôi không phải là môn sinh của Triết gia KIm Định, tôi chỉ học hỏi Văn Hóá Việt Nam tức là Việt Nho và Triết lý An vi theo công trình khai quật của Triết gia Kim Định. Tôi nghĩ là dân Việt Nam thì ai ai cũng nên học hỏi về Văn Hóa Dân tộc để tìm cách sống hoà với nhau, chứ không nên tìm cách hơn thua với .nhau. Tôi lại không muốn tranh luận hơn thua với bát cứ một ai , vì viêc này không những vô bổ mà có khi gây ra sự xich mich . Tốt hơn hết là có gì thì viết ra, rồi đăng lên mạng cho mọi ngưòi học hỏi với nhau, thông cảm nhau mà sống Hòa với nhau,hơn thua với nhau để làm gì cho nát nước . Còn viết lách thì thiển nghĩ, nên viêt theo lối Tỷ Gỉảo.nghĩa là khi viết về điều cho là Đen của người khác thì phải nên ra điều mình cho là Trắng để làm nổi bật lên Vấn đề, đó là lối viêt theo tinh thần Văn hóa Việt Nam. Những ngưòi Việt Nam không hiểu KHổng Tử là ai, Hán Nho là gì , thì xin vui lòng tìm hiểu Việt Nho trên trang mạng vietnamvanhien.net. index, trước khi đối thoại với nhau. Muốn biết Nho là Vô Thần hay Hữu Thần thì xin tìm hiểu câu “Nhân Linh ư Vạn vật ” của Nho, Linh như Thần linh, nghĩa là Thần có thể hiện hiện nhiều nơi cùng một lúc ( ubiquitous )
    Vì nạn không hiểu Nho là tinh hoa của Việt Nam, chứ không phải của khổng Tử ,KHổng Tử chỉ thuât lại mà thôi, sau đó Hán Nho thêm văn Hóa bá đạo của Du mục vào, đáng lẽ có chửi thì chửi Hán Nho, sao lại chửi KHổng Tử là người đã thuật lại Văn Hoá Tổ Tiên của mình, những ngưới VN chửi đó vì đã không nhận ra Hôn Dân tộc. của mình là gì nữa.
    Xin cảm ơn Bạn Tôn Phi.
    Việt Nhân

    Số lượt thích

  3. Một đề tài khá thú vị để thảo luân đây.???/ Những gì thuộc về Học Thuật nên có một Diễn Đàn riêng .!!!/ Còn nếu chỉ góp ý chỉnh sửa một vài chữ nghĩa cho chuẩn mực thì Cái Đề Mục VÔ THẦN hay HỮU THẦN mà đưa lên Hội Luận lại quá RỘNG trong lúc này.???

    Số lượt thích

  4. Vậy theo Tôn Phi thì Khổng Tử đem lại lợi ích gì cho con người do ông ta tự tôn mình? còn trong bài có đề cập đến viện Khổng Tử lập ở VN thì đằng sau nó chính là một cái tổ để thu thập tin tình báo chứ gì nữa?

    Số lượt thích

  5. CHTV ư …đây là TỰ PHONG cho mình chứ giá trị gì với những thành phần như CHTV dây…
    Có dáng để bạn phân tích dâu ak ..Họ làm những việc họ dang làm… Vì họ không có việc gì để LÀM bạn nhỉ !!!

    Số lượt thích

  6. Thờ cúng là hành Lễ – ‘khắc kỷ phục Lễ’ là tu thân để đạt đức Lễ (một trong ngũ đức Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín) là một phép thực hành về tin thần – không phải là tín điều hữu hay vô thần.

    Số lượt thích

Trả lời Ngô Thị Hồng Lâm Hủy trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s