Trung Quốc: một nhà báo độc lập bị truy sát.

Đó là một nhà báo làm sách sử, trong khi đây là công việc của chính phủ, dân thường không ai dám can dự vào.
Đã tuyên bố là chỉ tường thuật lại, mà nhà báo đó còn bị tố cáo là làm hư thanh niên và bị mấy lần nguy đến tính mạng vì phái quyền quý thế tập: hai lần bị vây ở đất Bồ, đất Khuôn, một lần bị tuyệt lương ở đất Trần, một lần bị ám sát hụt do Hoàn Khôi.
Nhà báo đó chính là Khổng Tử.
Quốc tịch: nước Lỗ.
Nguyên quán: Liên bang Viêm Việt. (Sau này Liên bang Viêm Việt bị Hoa tộc xâm lược, mới phân tách ra thành nhiều nước nhỏ khắp nước Tàu.)
Ngày nay, người ta trao thưởng cho một, hai nhà báo điều tra được dăm ba vụ tham nhũng, hối lộ, đầu độc môi trường. Trong khi đó, Khổng đã đưa ra được những nguyên lý. Nếu trao giải nhà báo Việt xuất sắc nhất mọi thời đại thì phải trao cho Khổng. Kim Định, giáo sư đại học Văn Khoa Sài Gòn nói rằng chưa thấy ai giỏi như Khổng. Nếu trường Văn Khoa Sài Gòn không được tái lập, án oan cho Khổng là muôn đời.
Trong bối cảnh, một số người bảo rằng họ không thích khen ngợi biểu dương những gì có lợi cho kẻ thù dân tộc ! Thành thực mà nói, triết Việt Nho (triết Khổng) là báu vật của dân tộc. Thể hiện qua các hằng số.
Những câu nói của Khổng, một câu bằng cả một bài báo ngày nay. Đọc trượt đi sẽ không để ý đến sự sai biệt xa chừng nào đối với đại chúng, nhưng trong thực tế câu đó biểu thị một sự đi xa lắm, nên đã gây ra cả một mặt trận chống đối mãnh liệt.
Để nhanh chóng truyền đạo Cơ-đốc vào Trung Quốc, các mục sư Tin lành như James Legge chủ trương hạ bệ Khổng. Đọc Kinh Xuân Thu, James Legge bảo đó là sách tầm thường, và tìm lỗi để hạ giá Kinh Xuân Thu. James Legge bảo rằng sao Khổng không đưa ra các cụ thể định giá luân lý đúng sai, thiện ác. Nhưng bản thân James Legge cũng phải thừa nhận rằng, Đức Giê-su không giảng bài nào mà không dùng dụ ngôn (ví dụ). James Legge là mục sư Tin lành cực kỳ ảnh hưởng. James Legge chửi Khổng, thì tín đồ Tin Lành, những loại tôm tép, cũng nhảy vào chửi theo. Tất nhiên, cũng có những tín đồ Tin Lành chân chính và trí thức, phân biệt được giữa đạo và đời. James Legge hay chức sắc của một giáo phái Cơ-đốc có thể chửi Khổng, nhưng không tìm được chỗ nào, bằng chứng viết nào cho thấyKhổng chống đối Đức Giê-su. Triết Khổng là một nền luân lý độc lập. Đức Giê-su nói: “Hễ ai không nghịch cùng ta là thuộc về ta.” (Tin lành Mác chương 9 câu 40)
Đặc điêm đáng khen của triết Khổng (triết Việt Nho) là có chân trên cả hai tàu. Một thời gian ở, một không gian đời. Về không gian đời, triết Khổng chủ trương bình sản. Thực hiện trong thể chế thì đó là phép quân điền (quân phân ruộng đất). Nếu còn giữ quân phân ruộng đất thì nước Tàu đã không lụn bại như ngày nay. Phép quân phân ruộng đất bảo vệ nhân phẩm cho những người nghèo khó trong xã hội. Triết lý tu tỉnh (sửa giếng), nhà vua thu thuế hoa lợi 10% của mỗi hộ dân. Có những kẻ chửi triết lý này là bênh vực chế độ quân chủ, trong khi kẻ đó thu thuế đến 200% hoặc cao hơn.

Sau khi James Legge đuổi được thầy Khổng ra khỏi nước Tàu, thì Tàu rước được thầy Karl Marx vào. Thầy Karl Marx một khi đã vào được thì liền đuổi hàng ngàn thừa sai, nhà truyền giáo ra khỏi đại lục, trong đó Tin Lành của James Legge cũng phải khăn gói rời khỏi nước này.
Lực lượng thứ hai đả đảo Khổng là hàng ngàn sinh viên Tàu được Trung Quốc mời sang du học. Các em đi học khi chưa được trang bị đầy đủ. Nói cách khác, các em hành trang vào đời kẹp lép, nhưng được ngụy trang rất kỹ bởi bộ com-lê Tây, có bằng cấp, có việc làm, cho nên thanh niên làm nghề đẩy xe ở Trung Quốc đương kết tóc đuôi sam (tóc A Q) trông thấy là hoa mắt, đòi theo cho bằng được. Cả dân tộc Trung Quốc đi đả đảo Khổng. Kể cả những người được xưng tụng là bậc đại trí như Khang Hữu Vi.
Người đời tôn thờ Kant ? Về cuối đời, Kant lý luận kiểu bà già, nghĩa là cũng chẳng hứng thú gì với triết học mình viết ra. Ngày nay sinh viên ngành triết cả thế giới mê đắm Kant, nào ngờ Kant cũng tự thừa nhận mình thất bại. Hỏi, Khang Hữu Vi và các sinh viên du học Tây mang về được gì cho nước Tàu? Kim Định nhận xét rằng những tư tưởng ngoại lai đó không khác gì lý tưởng đẹp đẽ suông tình, không hơn một giấc mộng.
Nói Trung Quốc dùng Nho giáo để bành trướng cũng giống như nói Pháp dùng Cơ-đốc giáo để xâm lược Việt Nam. Nếu nó muốn cướp thì đằng nào nó cũng cướp được. Ở đâu cũng vậy, bạo lực luôn có xu thế lên ngôi, khoan nhu thường thiệt thòi.
Việt Nam, quê hương của triết Nho (Nam phương chi quân tử cư chi), lại xuất hiện những hội đoàn “yêu nước”, “nhân sĩ trí thức” chửi Khổng hết ngày này qua ngày khác. Dân chúng, vốn chưa bao giờ được trông thấy văn bản gốc, thấy vậy cũng hùa theo.
Giữa bao nhiêu oan ức như vậy, Khổng nói: Tri ngã giả kỳ thiên hồ (Biết được ta chăng duy có Trời).
Tôi luôn luôn đứng về phe những người thấp cổ bé họng. Vì lẽ đó mà tôi bảo vệ Khổng chăng. Thực ra Khổng cũng chẳng cần tôi bảo vệ. Thời gian có độ lùi, ông là vạn thế sư biểu. Các sinh viên du học bên Tây về dù cho căm ghét Khổng đến độ nào cũng không thể xóa bỏ được.
Ngày 18 tháng 02 năm 2020.
Tôn Phi.
Liên lạc tác giả: tonphi40@gmail.com

One thought on “Trung Quốc: một nhà báo độc lập bị truy sát.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s