Hồi âm tác giả Tạ Dzu về bài viết xung quanh học giả Lý Đông A.

Học giả Lý Đông A.
Học giả Lý Đông A.

Vừa rồi, tôi đọc trên báo Tiếng Dân (baotiengdan.com của nhà báo Đinh Ngọc Thu khác với Tiếng Dân Tivi Tuyên Quang của ký giả Lê Hà), thấy có bài “Triết gia, triết Việt ở đâu?” của tác giả Tạ Dzu. (1) Vì thấy trong bài báo đó có nhiều lỗi sai, cho nên chúng tôi phải viết một bài gửi cho bà Đinh Ngọc Thu. Đáng tiếc là bà chỉ đăng dưới bài của tác giả Tạ Dzu chứ không đăng cho chúng tôi một bài riêng. Chúng tôi tìm một ảnh của tác giả Tạ Dzu, nhưng không thể tìm thấy.  Cho nên phải lấy ảnh của học giả Lý Đông A để làm ảnh đại diện (featured image) cho bài này.

Đây là bài tôi đã gửi cho báo Tiếng Dân. Ai biết email hay điện thoại của tác giả Tạ Dzu thì hãy gửi bài này đến cho ông ấy, trước khi hậu quả của bài báo do ông ấy viết làm hại xã hội.


Hồi âm bài báo “Triết gia, triết Việt ở đâu?” của tác giả Tạ Dzu trên báo Tiếng Dân.

Vừa rồi, chúng tôi ở trong nước, có đọc được bài “Triết gia, triết Việt ở đâu?” của tác giả Tạ Dzu đăng trên trang báo Tiếng Dân của nhà báo Đinh Ngọc Thu làm chủ bút. Bài báo ngắn nhưng có ý nghĩa, và chúng tôi có sau đây một bài hồi âm phúc đáp tác giả và độc giả cuả tòa soạn báo Tiếng Dân. 


Tác giả Tạ Dzu viết: “Tổ tiên Việt sống triết như thế đấy, cần phải có triết gia vẽ vời, chỉ bảo không?”

Trả lời: Sao lại không cần? Mọi dân tộc đều cần có hướng đạo sư. Với một dân văn hiến chi bang thì lại cần hơn nữa. Trong một xứ “sảng bang do triết”, có ngươi vẽ vời và chỉ bảo, có điều quần chúng không nhận ra. Triết gia Việt có chỉ bảo nhưng rất kín đáo, không lộ liễu. (Thiện hành vô triệt tích Làm điều hay mà không để vết lại- Lão Tử). Vì vậy mà suốt thời gian dài người ta cứ tưởng người Việt không có triết gia như bên Tây. Cũng vì các triết nhân làm việc quá âm thầm cho nên các vấn đề đợi đến kỳ mới có người khai quật. Thời hiện đại, cần phải có triết gia nhập thế, đó là những người như Lương Kim Định. Hội nghị triết học tại Brington, Anh quốc biết đến ông và mời sang đọc tham luận triết. Gọi là vẽ vời, chỉ bảo thì không hẳn, nhưng ít nhất Lương Kim Định đề ra được một hướng đạo sống cho dân tộc, không những vậy mà còn hướng đạo sống cho thế giới mới, cho nên hội triết học toàn cầu đã quan tâm và mời ông sang trong tư cách một nhân vật xuất chúng.

Lưu ý phân biệt triết gia và triết học gia. Trần Đức Thảo chỉ là triết học gia. Lương Kim Định mới là triết gia. Về tầm vóc, nhắc đến Lý Đông A mà không nhắc đến Lương Kim Định khi nói về triết Việt thì chắc chắn là thiếu cân đối, giữa một người viết văn cảm nhận triết Việt với một người làm việc có phương pháp triết Việt và tạo ra được những chương trình hành động có âm vang đến tận ngày hôm nay, cho lớp lớp sinh viên trường đại học Văn Khoa Sài Gòn. 

Vì có nhiều người cũng hỏi “Triết gia, triết Việt ở đâu?” nên chúng tôi để thông tin liên lạc ở dưới bài để bạn đọc liên lạc trực tiếp với tác giả, khỏi cần qua tòa soạn (báo Tiếng Dân) nếu không thấy cần thiết. Nhân đây, tôi cũng kêu gọi, những người viết văn, viết báo, trong thời đại số này hãy để lại thông tin liên lạc dưới mỗi bài viết và phản hồi kịp thời với bạn đọc thật nhiều để cùng nhau đi đến tận cùng chân lý.

Tác giả Tạ Dzu viết rằng triết Việt đại đa số nằm trong ca dao tục ngữ. Đúng, nhưng chưa đủ. Ngày nay triết Việt đã thành hệ thống siêu hình Kinh Dịch. Xem hệ thống triết lý An Vi, phân tích bằng phương pháp khoa học và triết học của Lương Kim Định. 

Người đọc trong nước tìm tổ chức “Việt 2000” như tác giả Tạ Dzu đề cập, nhưng khó tìm ra trên bảng xếp hạng Internet. Mong tác giả bổ sung. 

Tôi rất không hài lòng về việc nhà báo Đinh Ngọc Thu không đăng hết bài của tôi trong riêng một bài báo đàng hoàng trên baotiengdan.com. Chính các bạn cũng từng nói: Một nửa  chiếc bánh mì thì vẫn là chiếc bánh mì, nhưng một nửa sự thật đã không còn là sự thật. Vậy thì, đăng một bài về nửa sự việc  cũng không còn là sự thật, phải đăng cả hai nửa, nếu không thì đừng đăng. Ký giả Đinh Ngọc Thu nói rằng cô không biết về triết, nên không đăng bài của cháu, thế thì cũng đừng đăng bài của ông Tạ Dzu. Đã không tham chiến về một chủ đề thì thôi, một khi đã tham chiến thì phải đi đến tận cùng chân lý.

Đùa chút, mong cô không giận. Trong bài tôi có viết từ cụm từ “sảng bang do triết”, cô Ngọc Thu bảo không hiểu cụm từ này. Âu cũng là kết quả của một nền đào tạo theo lối tiêu thụ, mì ăn liền. Cùng tốt nghiệp trường Nhân Văn nhưng tùy vào chọn thầy nào làm khởi điểm sẽ có trình độ đầu ra khác nhau. “Sảng bang do triết” nghĩa là ánh sáng soi cho nước là do triết (Đại cáo 13).  爽   邦  由 哲. 

Có một số người nói rằng cô Ngọc Thu là an ninh hay mật vụ nằm vùng. Tôi không tin. Quen biết với cô Ngọc Thu 4 năm nay nên tôi chắc chắn điều này. Chỉ là cô nghiệp vụ báo chí yếu. Lời nhận xét của nhà báo lão thành Lê Phú Khải.Dù gì cũng phải khen ngợi tinh thần của cô, trong một số vấn đề như tranh đấu cho môi trường. Có bài hay, bạn hãy gửi cho cô Ngọc Thu, cô không hứa nhuận bút thường xuyên nhưng thỉnh thoảng cô có gửi quà cho các tác giả.

 

(1) “Triết gia, triết Việt ở đâu?”

https://baotiengdan.com/2020/04/20/triet-gia-triet-viet-o-dau/

Liên lạc tác giả:

tonphi2021@gmail.com

Whatsapp: +841644331741

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s