Nhà nước cộng hòa liên bang đầu tiên của nhân loại “Văn Làng”

94883647_760121157855331_1209715910156222464_n

Lê Trọng Hùng- Hà Nội

Tìm trong lịch sử về nền cộng hoà để viết cuốn lịch sử văn hiến cho nhân loại và tộc Việt của mình. Tôi nhân thấy những giá trị tuyệt vời của văn hiến nó vượt cả không-thời gian. Bởi lẽ lịch sử nông cạn của loài người thường thiên vị và được diễn giải theo cách mà kẻ thắng cuộc muốn để tiện lợi cho họ thống trị và huyênh hoang nhằm thoả cái thị dục huyễn ngã của bản thân để rồi khi kẻ thắng cuộc ấy lại bị một “anh hùng” mới nổi đánh bại, vị anh hùng mới này lại đem kẻ thua trận và cái lịch sử “hào hùng” của anh ta vùi dập xuống tận bùn đen và để làm được triệt để điều đó họ sẽ khơi dây lại lịch sử “hào hùng” của nạn nhân của nạn nhân mình. Và như thế lịch sử có vẻ được phục hồi phần nào nhưng nó không thoát khoải sự thiên vị cố hữu của chính nó. Ngay cả những sử gia đại tài cũng vẫn chỉ là công cụ hoặc nạn nhân của nhà cầm quyền đương đại. Chỉ có nhưng người có văn hiến được nhân dân ghi lại công tích trong tâm khảm chính điều đó đã làm cho giá trị của họ vượt lên KHÔNG-THỜI GIAN và được tổ tiên tộc Việt đặt cho một cái tên chân xác là “VĂN HIẾN”.
Tôi nhận thấy văn hoá, chính trị nhân loại vốn có tính đồng dạng và cân bằng giữa Đông và Tây bởi xét cho cùng Đông và Tây chỉ là 2 mặt của một đồng xu không lồ mang tên Nhân loại. Vì vậy chắc chắn ở mặt Tây có một nền cộng hoà và dân chủ đã bị mai một đi hơn 1500 năm thì chắc chắn ở mặt Đông lịch sử tộc Việt cũng phải có một nền cộng hoà, dân chủ như vậy. Trong đau đáu tâm hồn Việt rách nát chúng tôi một vài đứa con của tộc Việt tìm thấy nhau qua sự nhau nhĩ đau đáu ấy một người bạn -đối tác của Tôi hỏi rằng “Anh ơi có lẽ Tộc Việt chói lọi trong quá khứ đã phát triển đến tầm một nền cộng hoà rồi ấy nhỉ?” Câu hỏi đó cùng với niềm tự hào về Tộc Việt khi Tôi tiếp xúc được với những giá trị lịch sự do những nhà nghiên cứu nghiệp dư (chính xác là những nhà sử học độc lập) bàn đầu là anh Hà Văn Thuỳ, tiếp đến là cư sỹ Trần Đại Sỹ và rồi là nhà sử học Phạm Trần Anh( Phamtran Anh) đã thôi thúc tôi đi tim kiếm câu trả lời, một điều may mắn nữa là Tôi đã kết bạn bới một nhà báo độc lập đầy tham vọng Tôn Phi với một tình yêu tha thiết đến lạ lùng về nên Triết Việt và nhà nước Viêm Việt mà ân sư của bạn ấy không hiểu bằng cách nào truyền lại đến bạn ấy. Vị ân sư ấy không ai khác là Giáo sự triết sử Lương Kim Định một triết gia phương đông đã để lại cho giới học thuật ngày nay muôn vạn ngạc nhiên và thán phục bới những gì Ngài đã tiên tri, đã sáng tạo nên một chuyên nghành mới “Triết Sử” tực là dùng triết học để nghiên cứu lịch sử đặc biệt là lịch sử nhạt nhoà của tộc Việt đã bị tộc Hán cướp, đốt huỷ hoại và cắn nuốt hết chỉ còn đâu đó trong những huyền sử, thần thoại.
Trong một bài viết nhằm minh triết hai từ “văn lang” và “văn hiến” nhà báo Tôn Phi đã xuất sắc chỉ ra rằng chẳng có nhà nước Văn Lang nào mà thực ra đó là nhà nước Văn Làng một cách gọi tên rất sâu xa và thực tế của người Việt, cách gọi ấy là gọi Nôm. Xét theo đặc trưng của một nhà nước cộng hoà thì quả là Nhà nước Văn Làng chính là một nhà nược Cộng Hoà liên bang. Giống như nhà nước thành bang của Cộng Hoà La Mã hay Hy Lạp 509 TCN. Ở đó mỗi ngôi làng Việt được bao bọc bởi các luỹ tre làng chính là những quốc gia độc lập riêng biệt với ranh giới là bức tường thành băng tre và hào nước họ có Hiến Pháp riêng chính là hương ước của làng đó chính là bộ luật tối cao của Làng Việt. Thậm chí nó vượt lên ương ngạnh không thay đổi ngay cả khi họ tham gia lập nên nhà nước hợp bang hay liên bang có tên là Văn Làng (Văn Lang). Điều này ta nhận thấy nó không khác gì nhà nước liên bang là Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ. Trong mùa đại dịch cúm Tàu mắc dù Tổng thống liên bang là Ngài Trump ra lệnh phong toả trên cả nước nhưng nhiều Bang vẫn cứ không thực thi chẳng là phép vua thua lệ làng là gì. Nhưng tại sao lại có chuyện đó xảy ra mà chính quyền liên bang lại cho phép đó là vì hiến pháp của Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ đản bảo cho điều đó nhằn bảo về quyền tự quyết của mỗi công đồng hay còn họi là quyền dân chủ tự quyết. Chỉ cần điều tự quyết đó không gây nên sự sụp đổ cả liên bang là được.
Như vậy nhà nược Văn Làng mang đầy đủ những đặc trưng của một quốc gia Liên Bang dựa trên tinh thần Công Hoà. Như vậy là tôi đã trả lời mạch lạc cho một đối tác của Tôi, một con dân nước Việt là Tộc Việt đã xây dựng lên nhà nược đạt đến trình độ chính trị là Cộng Hoà Liên Bang Văn Làng hay nói nôm là nhà nước “Cộng Hoà Văn Làng”.
Đi tìm sâu xa hơn thì văn hoá Làng đã hình thành ít nhất từ thời Thân Nông hay Viêm Đế (Đế Viêm) mà triết gia Lương Kim Định đã tự hào khẳng định Làng là một kiểu thành bang rất phương Đông, rất Việt và nó văn minh hơn nhà thành bang Cộng hoà La Mã 509 TCN. Mà nhà nước của Thần Nông (Đến Viêm) là 3220- 3080 TCN và nhà nước Văn Làng (Văn Lang) ra đời và tồn tại từ 2524-258 TCN.
Vậy Văn Làng nhà nước Cộng Hoà liên bang đầu tiên của nhân loại.

Ps: Do sử Việt bị cầm quyền Hán tộc phá huỷ và sự nông cạm của bản thân cũng như đa phần người Việt tôi xin dừng bút ở đây và sẽ tiếp tục tìm hiểu sâu sắc về thời đại Thần nông và Xich Quy Phương khi ấy xin được cởi mở chia sẻ tiếp đến quý vị bạn đọc!

Liên lạc tác giả:

+84 32 7741503

Trungdanvietthuong@gmail.com

7 thoughts on “Nhà nước cộng hòa liên bang đầu tiên của nhân loại “Văn Làng”

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s