Hồi âm triết học gia Paul Nguyễn Hoàng Đức.

 

71104407_2359452924311847_6369829360626565120_o.jpg

Hồi âm triết học gia Paul Nguyễn Hoàng Đức.

Nhân dịp triết học gia Paul Nguyễn Hoàng Đức viết bài nêu ra vấn đề định mệnh của Giu-đa Ích-ca-ri-ốt.

Trước hết, đáng khen cho tinh thần tìm tòi, dám đặt vấn đề của Paul Nguyễn Hoàng Đức. Tiếp theo, chúng tôi có bài hồi âm sau đây:

Trước khi phạm tội nộp bán Giê-su, Giu-đa Ích-ca-ri-ốt đã pham tội nào khác không? Hắn phải phạm tội gì đó trước rồi mới bị đặt trong hoàn cảnh đó. Nếu không, vũ trụ này quá bất công cho Giu-đa và y có quyền kêu oan.

Phải thừa nhận có tiền kiếp (kiếp trước), vì nếu không có tiền kiếp thì quá tội nghiệp cho Giu-đa.

Trong sách Ê-xe-chi-en (một cuốn trong 66) của Kinh Thánh, có kể chuyện vua của thành Ty-rơ vốn là một thần Chê-ru-bim bị ném xuống đất.

Vậy thì, vua Ty-rơ có kiếp trước. Ngoài vua Ty-rơ ra, có bao nhiêu người có kiếp trước? Một vài hay tất cả? Nếu chấp nhận cuốn Kinh Thánh của Paul Nguyễn Hoàng Đức là đúng, thì phải chấp nhận con người có kiếp trước. Từ đó giải thích thành công trường hợp Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, y là một kẻ phản nghịch, giống như vua Ty-rơ trong sách Ê-xê-chi-ên, vì phạm một lỗi lầm ở thế giới trước, mà khi đến thế giới này, bị đặt trong một tình trạng như thế.

Nhưng chúng tôi cũng không thể chấp nhận cách lý giải luân hồi bừa bãi ngoài đường hiện nay, cho rằng con người có vô số kiếp. Vậy, nếu kiếp này bạn là con hổ, chỉ ăn thịt, thì kiếp sau bạn là con gì? Nếu bạn là con hổ thì bạn không còn tiến thân trong vũ trụ nữa hay sao?

Chủ đề vua Ty-rơ trong sách Ê-xê-chi-ên không được đề cập trong giáo lý của các đoàn thể Cơ-đốc (Christ giáo) vì nếu khai thác sâu vào chủ đề này thì bắt buộc phải thừa nhận có kiếp trước. Tuy nhiên nếu ta dũng cảm khai thác chủ đề này thì sẽ giải thích được định mệnh của con người. Vì sao lại có định mệnh? Chúng tôi học giáo lý từ nhỏ, không đọc được sách nào dám đề cập hay phân tích về vua Ty-rơ. Rõ ràng đây là một vụ án. Nếu đã là một vụ án thì phải được giáo lý viên mổ xẻ kỹ lưỡng. Nếu tiễn ai thì nên tiễn đến tận cùng.

Câu nói: “Thà hắn đừng sinh ra còn hơn.” mà Đức Giê-su nói với Giu-đa không phải là “Thà hắn đừng sinh ra trên trái đất còn hơn.” mà “Thà hắn đừng sinh ra trên thế giới thiên sứ còn hơn.”

Về bản thân triết gia Paul Nguyễn Hoàng Đức, ông là triết học gia chứ không phải triết gia. Triết gia phải đi hết các trường hợp.

Ngày 27 tháng 03 năm 2020, chúng tôi có viết một bài, chưa phổ biến trên Facebook, có tên: Phân biệt triết học, triết lý và minh triết, dựa trên chiết tự.

Danh từ “triết” được chúng tôi phân tích là gốc chữ Nho. Người đời không hiểu chữ Nho nên quen gọi bác Nguyễn Hoàng Đức như vậy. Bản thân bác Nguyễn Hoàng Đức, không thuộc linh tộc, cho nên cũng im lặng cho người ta gọi mình, lâu ngày cũng như vậy nốt. Người bình thường nói sai thì không sao. Họ không cần chuyên sâu vào một ngôn ngữ, chỉ cần đủ dùng để qua được môn và có được chứng chỉ. Còn trong nghiên cứu và học thuật sẽ để lại những hậu quả lớn, mà chỉ có người thầy Lương Kim Định mới gỡ ra nổi.

Paul Nguyễn Hoàng Đức có thể là nhà triết học (triết học gia) giỏi, nhưng không phải triết gia.

Ví dụ, thông thường ta nói “triết Khổng” thì được, còn nói “triết học Khổng” thì lại sai.

Thực ra tôi cũng không thuộc Kinh Thánh. Một người bạn nói cho đoạn nào để chúng tôi biết. Ê-xe-chi-en chương 28, câu 11 đến câu 19. Chúng tôi không muốn đi sâu thêm, vì không phải ai cũng biết chiết tự như chúng tôi, chỉ phác thảo ra đây mấy nét cho bạn đọc suy nghĩ. Mọi người đều có thể kiểm chứng.

Chúng tôi mới bổ sung ảnh chụp màn hình. Đây là đề tài chưa được đề cập đến chứ không phải là đề tài đã được chứng minh hay bị bác bỏ có khoa học và dựa trên tư liệu gốc. Chưa có văn bản nào của giáo hội nào chính thức nói như vậy.

Câu hỏi ngỏ đặt cuối bài: Kiếp trước của vua Ty-rơ là một thần Chê-ru-bim. Vậy, kiếp trước của bạn là gì?

Trong bài này , tôi không muốn khẳng định Paul Nguyễn Hoàng Đức sai hoàn toàn. Bổ sung thêm Kinh Thánh bản dịch dành cho tôn giáo của các bạn như Nguyễn Hoàng Đức như quý vị tiện theo dõi và đối chiếu.

Người đời hỏi Khổng: “Theo thầy, có kiếp sau không?”

Khổng trả lời: “Đợi đến lúc chết đi thì biết.”

Câu trả lời của Khổng, mới đầu nghe nhạt như nước ốc. Càng về sau càng thấy giàu giá trị nhân sinh. Tổng kết qua mấy ngàn năm thì vẫn thấy rằng câu nói của thầy Khổng là ổn thỏa nhất cho mọi người.

Ngày 03 tháng 05 năm 2020.

Liên lạc tác giả: tonphi2021@gmail.com

Whatsapp: +841644331741

Mời đọc thêm: Phân biệt triết học, triết lý và minh triết:

https://saigonpick.com/2020/03/27/phan-biet-triet-hoc-triet-ly-va-minh-triet

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s