Lương Kim Định-triết gia của những người nghèo.

trc6b0c6a1ng-kim-c491e1bb8bnh

17/05/2020

Lương Kim Định là giáo sư triết khoa của đại học Văn Khoa Sài Gòn. Ông là người đầu tiên trên thế giới khởi xướng nền nhân chủ. Họi nghị triết học thế giới năm 1987 tại Brington, Anh mời ông sang để phát biểu.

Xin kể một ví dụ để bạn đọc hiểu nhân chủ là gì và tại sao triết Nho lại là nền nhân chủ duy nhất trên thế giới.

Có một chú, thời trẻ tán cô của tôi, nay gần về hưu, nói: “Ngày xưa vì tự ti mình con nhà nghèo (nghèo nhất xã) nên phải tìm cách từ bỏ tình yêu với Hạnh (cô ruột tôi). Nhất là mỗi khi đến nhà chơi mà thấy Bố Hạnh ở nhà là vãi cả linh hồn … để rồi giờ đây cả một đời tiếc nuối.” Ông chú (em trai của ông nội) đọc được, bảo:
“Giá trị của con người không phải ở chổ anh có cái gì ; mà ở chỗ : Anh là người thế nào? Danh dự là nền tảng của đạo đức”.

Ông chú của tôi là một Nho gia. Đến đây, bạn bắt đầu thầy Nho gia không như xã hội hay đồn thổi. Đối với Nho gia, nhân phẩm của con người nằm ngay trong lòng con người, chẳng phải tìm đâu xa. “Thiên mệnh chi vị tính- suất tính chi vị đạo-tu đạo chi vị giáo”.

Lương Kim Định, người đã mở ra con đường sống, sống một cách hãnh diện, cho những người thấp bé nhỏ nhoi trong xã hội Việt Nam. Nếu năm học sinh lớp 11, tôi cầm được trên tay cuốn sách của Kim Định thì đã khác bây giờ rất nhiều.

Công của Kim Định ở chỗ đã giành lại nền tảng sống cho con người khắp nơi trên thế giới, đã bị phương pháp đo đếm con người bằng mét-lít-thước-thốn bên Âu đày đọa hàng ngàn năm.

Trong số các giáo hoàng, giáo chủ, thượng tọa, thượng phụ,…chưa một ai lên tiếng yêu cầu quân phân ruộng đất như thầy Kim Định. Điều này cũng nằm trong phương diện ông là người Việt, mà Việt tộc là tộc đầu tiên trên quả địa cầu làm quân phân ruộng đất.

Bạn bè tôi, có nhà báo Lê Trọng Hùng ở Hà Nội nhận định: Quân phân ruộng đất thời nông nghiêp có thể tiến hành thời nay thực tế khó vô cùng có lẽ chỉ còn là giấc mơ! Điều này có phần đúng. Sang thời hiện đại, quân phân ruộng đất được chuyển đổi dạng thức thành trợ cấp xã hội phổ biến (rong canh). Đối với dân nước, không nên hỏi “tiền đâu mà làm trợ cấp xã hội phổ biến?”, mà nên đặt câu hỏi là “có muốn làm hay không?”.

Nhiều triết lý mạo danh vì người nghèo, sau nhiều năm, đã lòi ra là các triết lý trá ngụy. Kể cả Aristote, người đặt nền móng cho triết học Hy Lạp và Tây Âu sau này cũng bảo trợ cho chế độ nô lệ, bảo rằng do xứ nóng phải làm nô lệ cho xứ lạnh. Có triết lý đòi xóa bỏ chủ nhân, thực chất chỉ là đổi chủ, người nghèo đời sau còn khổ hơn người nghèo đời trước.

Nhiều triết lý mạo danh vì người nghèo, sau nhiều năm, đã lòi ra là các triết lý trá ngụy. Có triết lý đòi xóa bỏ chủ nhân, thực chất chỉ là đổi chủ, người nghèo đời sau còn khổ hơn người nghèo đời trước.

Có hai lối tổ chức một cộng đồng.

Lối thứ nhất, mỗi hộ gia đình nộp 10% tổng hoa lợi cho giáo chủ để giáo chủ tổ chức cộng đồng, ngoài ra không phụ thu.

Lối thứ hai, giáo chủ nói rằng tùy tâm.

Trong hai lối ấy, lối nào trung thực hơn?

Lối thứ nhất nghe có vẻ tàn nhẫn. Nhưng chính lối thứ hai mới là lối đạo đức giả, chỉ kéo dài được ngắn, lối thứ nhất mới đi được lâu.

Ông biết chữ Khoa Đẩu (chứ không phải chữ này đã thất truyền như kinh tế gia- tiến sĩ Nguyễn Xuân Nghĩa khẳng định).

Một người, không biết đến giáo sư Kim Định, tự làm một phép chứng minh độc lập, cũng cho ra được kết quả như Kim Định. Đó là nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh (một số báo ba xu gọi Nguyễn Vũ Tuấn Anh là pháp sư đuổi mưa, thực tế không phải vậy.)

Bạn nào cần sách in của giáo sư Kim Định, mời gửi email cho chúng tôi để được gửi đến qua đường bưu điện: tonphi2021@gmail.com

4 thoughts on “Lương Kim Định-triết gia của những người nghèo.

    1. Cám ơn anh Trọng Hùng đã góp ý. Em đã bổ sung sửa chữa lại bài: Bạn bè tôi, có nhà báo Lê Trọng Hùng ở Hà Nội nhận định: Quân phân ruộng đất thời nông nghiêp có thể tiến hành thời nay thực tế khó vô cùng có lẽ chỉ còn là giấc mơ! Điều này có phần đúng. Sang thời hiện đại, quân phân ruộng đất được chuyển đổi dạng thức thành trợ cấp xã hội phổ biến (rong canh). Đối với dân nước, không nên hỏi “tiền đâu mà làm trợ cấp xã hội phổ biến?”, mà nên đặt câu hỏi là “có muốn làm hay không?”.

      Số lượt thích

      1. Tôn Phi chuẩn trợ cấp xã hội chính là đảm bảo quyền sống tối thiểu của công dân. Nó phải đươc luật hoá và triển khai một cách nghiêm ngặt, minh bạch, được giám sát từ xã hội.

        Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s