Hướng Đạo Việt Nam, niềm nuối tiếc vô bờ bến.

99246331_288099542228704_4668935428517134336_n
Ảnh: Nguyễn Chí Trung.

Hướng đạo, tên tiếng Anh là Scout, xuất phát từ nước Mỹ. Ý tưởng đến từ việc một cậu bé dẫn một sĩ quan quân đội bị lạc ra khỏi rừng.

Sau đó, có những chàng trai quần vàng áo vàng mũ ca-lô. Cậu thiếu niên Tin Tin trong tập truyện “Những cuộc phiêu lưu của Tin Tin” nổi tiếng khắp thế giới là viết về những hướng đạo sinh như vậy. Họ là những con người có thật trong đời.

Về chuyện hướng đạo, cách đây 4 năm, cụ thể là năm 2016, các bạn trẻ đã nói với tôi, trong tư cách một nhà báo, rằng phong trào hướng đạo của các bạn bị lũng đoạn. Trong hình, anh Nguyễn Chí Trung ở Sài Gòn đến một cơ sở tôn giáo để tố cáo một người mà anh cho rằng phá hoại phong trào Hướng đạo, chẳng lẽ lại phải nói tên người đó ra ở đây? Kinh điển tôn giáo không hề bảo trợ cho việc cắt đứt một cơ năng của con người, mà các cơ năng phải được phát triển hài hòa. Việc cắt đứt một cơ năng của con người chưa hề trải qua phổ thông đầu phiếu và có phần tùy tiện. Thực tế đã chứng minh, như trong đơn kiện của anh Chí Trung (1). Con người không phải là thần thánh.

Thực chất anh Chí Trung kiện trưởng Tiến Lộc là kiện tội ngồi lì, không chịu nhường chỗ cho các em trai đã đến tuổi lớn, không chịu phân phát quyền hành cho những mầm non đã đến tuổi giàu sức sáng tạo và gánh trách nhiệm của Hướng đạo Việt Nam. Người giỏi là người tạo ra được một cơ cấu làm việc mà không có mình vẫn hoạt động được.

Hướng đạo là một phong trào độc lập, toàn cầu, trung tính, nó không được nằm dưới cờ che phủ của một đảng phái chính trị nào. Khi bắt nó nằm dưới cờ của một tổ chức khác thì đó không còn là phong trào Hướng đạo.

Chúng tôi không phản đối việc các chức sắc tôn giáo tham gia đời sống xã hội dân sự. Các chức sắc tôn giáo, nếu buộc phải đứng vị trí lãnh đạo phong trào hướng đạo, thì chỉ nên làm trong một thời gian rất ngắn, sau đó quý vị phải rút ra, để nhường chỗ cho các dân thường, để quyền lực được phân bổ đều trong xã hội, tránh tình trạng quá nhiều quyền lực rơi vào một nhóm người mà những nhóm khác lại không có gì. Tre phải già để cho măng mọc. Tre không chịu già, không chịu rút lui, thì làm sao măng mọc được?

Đến nay, năm 2020, thấy Hướng đạo Việt Nam đi chệch hiến chương ban đầu, ai nấy có niềm nuối tiếc vô bờ bến trong lòng. Những con người như Nguyễn Chí Trung, Tôn Thất Tuấn kêu gọi Hướng đạo trở lại hiến chương ban đầu, chỉ như những tiếng hô trong sa mạc. Anh Nguyễn Chí Trung và anh Tôn Thất Tuấn muốn Hướng đạo Việt Nam tạo ra những những cậu bé mà sau này sẽ trở thành những người đàn ông mạnh mẽ, chứ không phải những con người luồn cúi như bây giờ. Những con người chân chính ấy cần tiếng nói của cánh nhà báo như chúng tôi, những người ở ngoài cuộc và có sự nhìn nhận công bằng.

Hỏi, tại sao phong trào hướng đạo thành công ở mọi nước trên thế giới mà lại không thành công ở Việt Nam? Thưa, vì Việt Nam là một xứ văn hiến, có Việt Đạo. Do đó,  nếu không duy trì được những con người văn hiến trong nội bộ thì Việt Đạo .

Thời đại này thông tin đã thông suốt rồi. Vì vậy, phải để cho tiếng nói của các hướng đạo sinh từ già đến trẻ được cất lên, một cách công bằng, một cách ai cùng có phần.

Bầu lại, trong một cuộc phổ thông đầu phiếu. Một cuộc bầu cử khoáng đại.

Liên lạc tác giả:

Email: tonphi2021@gmail.com

Whatsapp: +841644331741

(1) Hành trình đi kiện đòi lại công bằng và tự trị cho Hướng đạo của anh Nguyễn Chí Trung.
Viết tặng hai anh Nguyễn Chí Trung và Tôn Thất Tuấn.

5 thoughts on “Hướng Đạo Việt Nam, niềm nuối tiếc vô bờ bến.

  1. Chào ACE…

    Chào Quý huynh trưởng, các em Hướng đạo sinh và Phụ huynh.

    Chào em Tôn Phi Chủ tịch Trung tâm văn bút Việt Nam.

    Nếu như đơn thuần chỉ nói lời chân thành cám ơn bài bài viết nầy của em….

    Thì cũng không thể nào diễn tả được hết cảm xúc của anh…

    Vì một món quà quá bất ngờ và VÔ GIÁ, không phải đối với cá nhân anh hay là anh Tôn Thất Tuấn đâu em ạ…

    Mà nó có thể xem như một HỒI CHUÔNG CẢNH TỈNH cho mọi người, nói riêng cho Phong trào Hướng Đạo Việt Nam….

    Anh nhìn vào bàn phiếm sao mà nó mờ nhạt quá đi thôi….

    À …. thì ra anh không thể kềm lại cảm xúc tuông trào trong lòng mình….

    Vì sao em lại viết như thế chứ….❓

    Đúng lý ra là hãy để dành lại cho các ACE trong phong trào Hướng Đạo Việt Nam Viết bài này mới phải chứ không …❓

    Chào em Tôn Phi.

    Nếu như trong phong trào Hướng Đạo Việt Nam hiện nay, có những ACE còn tâm huyết để dám viết lên cái bài nầy.
    Thì sẽ không bao giờ có cái tiêu đề của em hôm nay là:

    – “* HƯỚNG ĐẠO VIỆT NAM.

    NIỀM NUỐI TIẾC VÔ BỜ BẾN…”*-❓♠

    Chào em Tôn Phi.

    1- Tại vì sao em viết bài này…. ❓

    Nó như là một mũi tên Bắn trúng ngay Tim ❤ mình vậy đó.

    2- Em đâu phải là một Hướng Đạo sinh Việt Nam❓

    Thế nhưng tại vì sao em lại ưu tư với nỗi niềm khắc khoái, trước phong cách hành xử của các Huynh trưởng như thế chư…❓

    3- Phải chăng em thuộc phe nhóm nào đó, mục đích của em viết bài nầy để làm gì…❓

    4- Đúng lý ra em là người ngoài cuộc chơi,

    – NHÌN TRÊN BẢN ĐỒ HƯỚNG ĐẠO VIỆT NAM.

    Chẳng thấy tên của anh em mình ở đâu cả.

    Chẳng hiểu biết tí gì về Hướng Đạo.

    Chưa từng qua khóa huấn luyện bằng Rừng nào cả….

    Thì làm sao mà đủ tư cách và am tường, để em viết cái bài nói về Hướng Đạo được chứ phải không em… ❓

    Hay là ai đã mốm ý nầy để cho em viết, có phải em viết vì tiền nhuận bút.❓

    5- Còn nếu như em bảo rằng mình là người Khách quan khi nhận xét đánh giá sẽ trung thực hơn, về tổng thể phong trào.❓

    Thì có ăn cơm nhà, để vát tù và hàng tổng… em cũng nên chuẩn bị tinh thần sẽ có vài ba chiếc mũ đen trắng tặng free cho mình đó nha.

    Vì ngay như bản thân của anh hay anh Tôn Thất Tuấn hoặc giả bất cứ một ACE nào lên tiếng…

    Thì cũng từng là nạn nhân bị các bạn chụp cho chiếc mủ là kẻ phá hoại, chuyên đi bươi móc, đánh phá Phong trào Hướng Đạo đang sinh hoạt, yên ắng ngon lành….

    Phát triển lên đến 4.000 đến 5.000 Hướng Đạo sinh Việt Nam …

    Cũng đi Mỹ, Úc, Mông Cổ, Philippines …..đâu có thua kém gì ai chứ…

    Chào em Tôn Phi.

    Để trở lại tiêu đề chính của bài viết của em là:
    – HƯỚNG ĐẠO VIỆT NAM –
    NIỀM NUỐI TIẾC VÔ BỜ BẾN.

    Là hoàn toàn chính xác 🎯 101 %.

    Vì Ban Điều Hành, Pathfinder Scout Việt Nam họ không phải là Hướng Đạo Việt Nam em ơi.

    Họ bất chấp tất cả mọi thủ đoạn để đạt được mục đích.

    Lừa Bịp tất cả mọi người, Hướng Đạo….
    Vùng Châu Á Thái Bình Dương APR.
    Văn phòng Hướng Đạo Thế Giới WOSM.

    Họ đốt hết sách vở của cụ tổ Robert Baden Powell.

    Họ cho là đã quá lỗi thời rồi đó.

    Lời kết.

    Nếu như chúng ta nói về Hướng Đạo Việt Nam.

    Thì cũng không thua gì câu chuyện cổ tích 1.001 đêm trên xứ Ba tư em ạ.

    Thôi thì tạm kết thúc ở đây em nhé.

    – Tóm lại là vì nó là một bản copy, hoàn toàn giống như là trong xã hội hiện nay vậy đó…

    – Cũng Mua quan Bán chức…
    – Xài bằng Dzỏm, Giả…

    – Làm huynh trưởng mà chưa hề Tuyên Hứa.

    – Có bằng Tiến sĩ, nhưng chưa tốt nghiệp trung học vậy đó.

    – Anh Nguyễn Thái Hùng đã dùng thế lực và đồng tiền để lobby và control tất cả…

    – Còn các trưởng cây đa cây đề, thì cũng muốn lợi dụng anh Thái Hùng là người có đảng, có tiền để phát triển phong trào.

    Nhưng các trưởng điển hình như là Phạm Thanh Hiệp, Tôn Thất Sam.

    Bàn tay cũng đã nhuộm chàm hết rồi.

    Nhưng các anh ấy vẫn còn nợ phong trào một lời xin lỗi.

    – Họ chơi theo cách riêng của phe nhóm mình, chớ không hề theo Quy Trình & Nội lệ căn bản của BP.

    Chào em Tôn Phi.

    Bài viết nầy của em phải chăng là hồi chuông cảnh tỉnh cho ACE Hướng Đạo mình …
    Còn một chút Lương Tâm, Liêm sĩ và Danh dự của một con người.
    Thì xin hãy xem bài viết của người em mình để mà Tự vấn bản thân…

    -“* ĐỂ CÓ CÁCH HÀNH XỬ ĐÚNG NGHĨA LÀ MỘT CON NGƯỜI…”*-

    Không biết nói gì khác hơn nữa là xin được cám ơn em đã dành thời gian, để viết cho phong trào Hướng Đạo Việt Nam hoàn toàn trung thực, chính xác và khách quan.

    Thân ái.
    Anh.Nguyễn Chí Trung.

    Số lượt thích

  2. KÍNH GỬI ANH TÔN PHI.
    GIÁM ĐỐC HỘI VÀN BÚT VIỆT NAM,
    Trước tiên tôi xin đại diện những anh chị em Hưởng đạo Việt Nam vẫn còn hiểu thế nào là danh dự của người Hướng Đạo Việt Nam nói riêng và Hướng Đạo thế giới nói chung xin thành tht cảm ôn Anh Tôn Phi, Chủ Tịch Hội văn Bút Việt Nam đã không ngần ngại dành thời gian để nói đến một đề tài khá nóng bỏng hiện nay tại Sài Gòn , liên quan đến một phong trào Hướng Đạo Việt Nam đã từng là một phong trào được mọi phụ huynh biết đến vì lúc nào các em cũng biết trọng danh dự,nghĩ đến người khác trước qua những việc thiện giúp đở mọi người xung quanh các em, và còn lả một phong trào hướng dẫn các em trở thành một công dân tốt cho một xã hội nơi các em đang sinh sổng.
    Nhưng than ôi , trong chế độ hiện nay , phong trào đã bị xã hội biến thế các huynh trưởng như anh đã nói đến bài viết và nói về Tôi và em Nguyễn Chí Trung trong nhiệm vụ kêu gọi các huynh trưởng đang mang danh hướng đạo Việt Nam nhưng mang mang một tên ngoại lai chẳng giống ai hết và lợi dụng bởi Tiến Lộc một huynh trưởng có bề thế bên công giáo muốn lợi dụng để cướp cái hội HƯỚNG ĐẠO VIỆT NAM ĐỂ TỰ ĐẶC RA CÁI TÊN NGOẠI QUỐC LÀ PATHFINDER SCOUTS VIET NAM, Cái tên này chỉ diễn tả riên cho bên công giáo mà thôi, trong khi Hội Hướng Đạo Việt Nam chấp nhận đa tôn giáo của các em hds.
    Tôi cũng hy vọng qua bài viết của anh Tôn Phi có thể đánh thức tĩnh nhừng anh em đang bận y phục hdvn và đang lợi dụng y phục này chỉ để lấy được những cục gỗ tượng trưng cho chức tước của họ trong phong Trào HDVN mà họ đã quên đi một trách nhiệm tình thần rất cao quý mà họ đang mang trên vai họ qua những mẫu gổ móc trên cổ của họ , tương trưng quyền lảm trưởng của họ trong phong trào HDVN , khi chúng ta có được cái quyền thì song song vào đó các anh này có một trách nhiệm đối với các em nhỏ vả phải làm guồng tốt cho các em noi theo chớ không giống như những loại gương bể mà họ đang cho các em nhỏ soi theo để bắt chước bằng những việc làm bậy , gian dối không cần biết tôn trọng luật chơi của phong trào HD là nói dối , tự đặc ra phe đảng chỉ nghĩ đến những khúc gỗ chớ không nghĩ đến các em nhỏ và họ tự đặc ra cái hiến chương tào lao mà trong đó toàn là những lời láo khoét cho rằng chính phủ csvnđã thừa nhận hội HDVN Và chủ tịch nhà nước gì đó lạ chủ tịch lảnh đạo của HDVN trong các Điều 3, 8..1 , 6.2. Nếu điều này ho nhìn nhận là họ đúng , mong họ chưng bày ra những văn thư nghị định về việc thừa nhận này,..
    Ngoài ra một chuyện tày trời là Tiến lộc đã lợi dụng trong lúc chờ đơi làm thủ tục thừa nhận thì Tiến Lộc đã tự ý thêm vảo trước chữ Scouts Việt Nam một chữ khác là PATHFINDER thật sự chữ này có nghĩa được dùng cho bên công giáo mà thôi , trong khi hội Hướng đạo Việt Nam dành cho các em thuộc các tôn giáo khác chớ không phải vhỉ dành cho công giáo mà thôi.
    Thành thật cảm ơn Anh Tôn Phi chủ nhiệm HỘI VĂN BÚT VIỆT NAM .
    Ton That Tuan

    Số lượt thích

  3. THẨM PHÁN HUỲNH KHẮC DỤNG TÒA THƯỢNG THẨM SÀI GÒN CÒN VIẾT MỘT NHẬN ĐỊNH:
    Từ 1954-1970 Tòa Sài Gòn KHÔNG CÓ MỘT CAN PHẠM HÌNH SỰ NÀO trước đó là Hướng Đạo Sinh hoặc học sinh các trường do Sư Huynh Công Giáo hướng dẫn, giàng dạy.
    Phong trào Thanh Niên ( 1945-1946) do các Trưởng Tạ Quang Bửu, Hoàng Đạo Thúy, Phan Anh thành lập, lãnh đạo – Cán bi65 Việt Minh Cộng Sản của HCM không có khả năng vận động thanh, thiếu niên bằng Trưởng Hướng Đạo Sinh.
    Có phải Tôn Thất Tuấn là Đội Trưởng Đội Voi/Đoàn Duy Tân, Đạo An Hải, Châu Hải Trung không?
    PNN, Hổ Duy Tân- Đội Trưởng Tô Phạm Liệu, BS/TĐ 11 ND- Người KHÔNG Ở LẠI CHARLIE THÃNG/4/NĂM 1972

    Số lượt thích

  4. Đây là một chủ đề có nhiều tiềm năng mà anh có thể đóng góp để chỉ ra tính lập lờ đằng sau các xung đột nầy. Nên viết với cách “tôi không chắc lắm, nhưng một yếu tố cần xem xét là khả năng hội Hướng Đạo bây giờ là một GONGO” (muốn viết khẳng định thì cần có nhiều dữ liệu mà khó lòng tìm được lắm). Nên để khoảng trống về cách mình trình bày để tạo câu hỏi nhưng không phải là mình đang làm một bản báo cáo về các dữ liệu thật sự (mà mình không có). Chủ yếu để mọi người bắt đầu đặt các câu hỏi theo hướng nâng cao mức độ cảnh giác về “treo bảng A bán thức B, C, và D”. Để giúp anh hoạch định bài viết có tổng hợp phản hồi của anh Trung, tôi cung cấp một số dữ liệu bên dưới.

    Khái niệm hóa các tổ chức phi chính phủ do chính phủ tổ chức

    Khái niệm về một tổ chức phi chính phủ do chính phủ tổ chức (GONGO – government-organized, non-governmental organization) là cả bối rối và nghịch lý: làm thế nào một tổ chức có thể đồng thời là một tổ chức từ chính phủ và đồng thời là một tổ chức phi chính phủ trong cùng một diễn tả?

    Có những phân tích về hành vi của GONGOs trên một số bối cảnh khác nhau, sử dụng Trung Quốc làm điểm tham chiếu chính do sự xuất hiện nhanh chóng của GONGO Trung Quốc trong các lĩnh vực trong nước và quốc tế. Nói một cách dí dỏm, các GONGO Trung Quốc đã nhận được một khoản tài trợ đáng kể trong thập kỷ qua và tiếp tục tăng quy mô tài chính và phạm vi hoạt động. Do đó, điều quan trọng đối với việc tìm hiểu GONGO là giải thích khái niệm về các tổ chức này, vai trò và tác động của chúng.

    Một số các nhà xã hội học ủng hộ kích thước chức năng để xây dựng định nghĩa về GONGO trên cơ sở các chức năng của nó. GONGO thường được thành lập và ban đầu được tổ chức bởi chính phủ để cung cấp dịch vụ cho xã hội, một điều mà chính phủ không thể hoặc không muốn làm. Điều quan trọng cần nhớ là các tổ chức này có thể được ưu tiên hơn các tổ chức phi chính phủ ‘hoàn toàn tự trị’ vì chúng dễ dàng hòa nhập vào cấu trúc tập đoàn của chính phủ, ít có khả năng đóng vai trò là mối đe dọa đối với quyền lực của chính phủ, ít bị tổn thương danh tiếng hơn theo quan điểm của chính phủ, và chúng có khả năng hơn để thúc đẩy một chương trình nghị sự nhất định.

    Các nhà nghiên cứu nầy cho rằng các tổ chức phi chính phủ và GONGO chia sẻ các hoạt động và chức năng tương tự nhau, nhưng có các chiến lược hỗn hợp khác nhau về mặt thực thi. Cả NGO và GONGO đều có thể đặt chương trình nghị sự và đưa các vấn đề lên bảng chính sách. Tuy nhiên, các tổ chức phi chính phủ thực hiện chức năng này bằng cách áp dụng áp lực bên ngoài lên lãnh đạo chính trị, thường bằng cách sử dụng các chiến thuật vận động hành lang. Họ có thể sử dụng các phương tiện truyền thông để nâng cao ý thức cộng đồng về một vấn đề cụ thể hoặc mục quan tâm; và / hoặc, huy động dư luận xã hội để kích hoạt ý thức tập thể dẫn đến hành động. Mặt khác, phần lớn việc thực hiện GONGOs nằm ngoài tầm mắt của cộng đồng. Họ thường áp dụng áp lực và ảnh hưởng đối với các nhà lãnh đạo chính trị và hoạch định chính sách trong nội bộ.

    Nguồn: Reza Hasmath, Timothy Hildebrandt & Jennifer Y. J. Hsu (2019) Conceptualizing government-organized non-governmental organizations, Journal of Civil Society, 15:3, 267-284, DOI: 10.1080/17448689.2019.1632549

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s