Vì sao không được ghép “Trời” và “Phật” với nhau?

Ảnh minh họa từ Internet

Việt Nam-27/07/2020

Ở Việt Nam, khi thấy một người làm chuyện gì đó ác, người thứ ba thường hay nói rằng: “Mày không sợ Trời Phật à?”. Chính bản thân người thứ ba cũng không biết mình đang buông một câu “khẩu nghiệp”. Bài sau đây phân tích điều đó.

“Đạo tặc” là một kẻ chỉ đi ăn trộm con bò, con chó dọc làng, và bị camera quay được và dễ dàng trị tội. “Đạo đạo” là kẻ ăn trộm/phá hoại đạo lý, camera có quay và ghi âm nó cũng không làm được gì và nó rất khó để trị tội.


“Đạo tặc” và “đạo đạo” ai ghê gớm hơn? Câu này cũng giống câu hỏi, một đứa đi giết người và một đứa nấp trong hầm xúi người khác đi giết người, ai ghê gớm hơn? Xin trả lời là đứa thứ hai.


Ma-ri Ma-đơ-len là một cô gái điếm, tức là đạo tặc, được Chúa Giê-su cho biết là tại mọi nơi rao truyền đều sẽ nhắc về cô ấy, nghĩa là xác suất lên thiên đàng của nàng rất cao. Trong khi thầy thượng tế Cai-phe, không ăn trộm, không ăn cắp, học hành cao, nhưng là một tên “đạo đạo” thì bị Đức Giê-su ví như loài quỹ dữ. Tức là, xác suất lên thiên đàng của quân “đạo đạo” rất là thấp.

Đức Giê-su nói: “…vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được.” (trích trong Giăng chương 15 câu số 5).

Trong khi Phật giáo nói với dân chúng rằng có thể tự độ, tự cứu rỗi, mà không cần nhờ đến Thượng Đế.

Trong hai câu nói ấy, nếu Đức Giê-su đúng thì Phật giáo sai, nếu Phật giáo đúng thì Đức Giê-su sai.

Phật thích ca không hề nói rằng có thể độ giúp người khác. Cho nên các hình thức như cúng vong, cúng sao là mê tín. Phật thích ca cũng không đưa ra được một công thức để cứu rỗi người khác. Nói chung, tìm khắp các Kinh Phật không có đoạn nào dòng nào nói Phật thích ca là cứu thế chủ.

Nhiều người đã cố gắng bắt cho cả Đức Giê-su và ông Phật cùng đúng, bằng cách tổ chức liên hiệp giữa một số giáo phái Cơ-đốc với một số giáo phái theo Phật. Kết quả là phong trào liên hiệp tôn giáo cứ luôn luôn thất bại. Vì sao phong trào liên hiệp tôn giáo thất bại? Vì cây vả và cây tật gai không thể lẫn với nhau. Bạn không thể tìm quả vả trong bụi tật gai và cũng không thể tìm trái tật gai trên cây vả.

Về phong trào liên hiệp tôn giáo, đã có một lời nguyền về họ: “đến mùa gặt, ta sẽ dặn con gặt rằng: Trước hết hãy nhổ cỏ lùng, bó lại từng bó mà đốt đi” (trích Mathio chương 13 câu 30). Với lời nguyền đó của Thượng Đế, phong trào bó tôn giáo lại thành các liên hiệp không bao giờ có thể được thành tựu, mặc dù được tài trợ rất nhiều về nhân tài và kinh tài.

Các nhà văn, nhà báo thường ghép “Trời” và “Phật” với nhau, cho nên rất khổ mà không hiểu nguyên nhân.

Đến đây, bạn đọc bắt đầu hình dung được sự phức tạp của vấn đề. Bố mẹ dạy con: “Lập thân tối hạ thị văn chương” là vậy.

Trong bài viết này, chúng tôi không hề khẳng định Đức Giê-su đúng hay Phật hích ca đúng. Chúng tôi chỉ khẳng định, hai người một người nói phải cầu Thượng Đế thì mới sống được, người kia bảo tôi không làm như vậy mà vẫn được, rõ ràng trái ngược nhau. Vì vậy, chúng tôi đề nghị, các phóng viên, dẫn chương trình truyền hình đừng dùng chữ “Trời Phật”, tức là đừng ghép Đức Chúa Trời và Phật Thích ca với nhau.

Khi tôi viết bài này, nhiều người sẽ rất buồn, nhưng tôi vẫn cứ viết ra. Mọi ý kiến tranh luận xin gửi về email và Telegram sau đây:

tonphi2021@gmail.com

+84344331741


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s