Vì sao thế giới đánh giá cao trống đồng Ngọc Lũ của Việt Nam?

Vì sao thế giới đánh giá cao trống đồng Ngọc Lũ của Việt Nam? Có phải vì họ muốn biết phong tục của các nơi? Bài viết ngắn gọn chỉ một trang A4 sau đây lý giải điều đó.

1- Hiện tượng Giao chỉ.
Giao chỉ không phải là hai ngón chân cái giao nhau (góp ý cùng một số giáo sư văn chương). Vì nếu là hai ngón chân cái giao nhau thì sẽ gọi là “giao cước” chứ không phải gọi là “giao chỉ”. Giao chỉ, nghĩa siêu hình là chỉ trời và chỉ đất giao nhau tại xứ An Nam, mà Heidegger gọi đó là “pli en deux”. Còn nghĩa trứ hình là hai tay đan vào nhau của cặp nam nữ.
Xem trên mặt trống đồng, ta thấy tục lệ nam nữ hát đối đáp gọi là “cài hoa kết hoa”. Đó là mô thức khởi nguyên sẽ sinh ra nhiều kiểu hát đối đáp nam nữ: hát đúm, hát soan, hát quan họ…nhiều lối nam nữ cũng giữ tục giao chân giao tay này.

Hai hằng số của triết Việt là tả nhậm và song trùng in rõ trên trống Đồng. Không hiểu thời đó, kỹ thuật chưa phát triển, sao cha ông ta lại làm được những chiếc trống vô cùng tinh xảo như vậy.

2. Giải phóng nô lệ.

Ví dụ, xem những hình tích trên đền đài Ai-Cập, thấy đầy tượng người thờ phượng thú, thì sau này nạn nô lệ đầy dẫy khắp cõi Ai Cập. Ấy vậy mà bên viễn Đông, người ta đã bãi bỏ nô lệ từ rất sớm và rất trung thực, xem trên mặt trống đồng.

Lấy Ai Cập so với Việt Nam vẫn còn xa, lấy Cam-bốt cho gần: đền thờ Angkor Vat, Angkor Thom thể hiện triết lý thần chủ (người phụng sự thần). Còn trống đồng Việt Nam thể hiện triết lý nhân chủ (người vui với người). Vì vậy có thể nói, trong khi các dân ở trong giai đoạn bái vật (như Cam-bốt) hoặc ý hệ (như Hy-lạp) thì người Việt đã tiến tới giai đoạn tâm linh. (Xin lỗi, tâm linh ở đây được chúng tôi dùng nguyên nghĩa không phải như sách báo ba xu hiện nay đang đề cập)

Tập tính thời hiện đại của một dân tộc, lại là những khai triển về văn hóa cổ mẫu của dân tộc đó.

Giới triết gia, giới phê bình cổ mẫu thấy mọi nơi trên thế giới gặp phải triết lý đối vật như vậy. Còn trên tróng đồng Đông Sơn, trống đồng Ngọc Lũ của Việt Nam thì lại không hề có kẻ thù, truy bắt…như các nước, mà chỉ thấy sự hòa hợp, thái hòa…Triết gia Lương Kim Định là người duy nhất giải được trống đồng, khi ông giới thiệu với thế giới thì ngay lập tức họ phải mời ông sang Brighton-Anh phát biểu vào năm 1987.

3. Trống đồng là Nho giáo kết tụ.
Có nhiều người nói rằng ai tôn sùng Nho giáo là người đó thân Tàu. Các vết tích trên trống Đồng, như trên đã chứng minh, khẳng định Nho giáo là của Việt tộc sản sinh. Vì vậy, triết Việt là triết Nho, triết Nho cũng là triết Việt. Khổng Tử sinh sau trống đồng và có công truyền tải tư tưởng của trống đồng thành những câu cách ngôn.

Có nhiều hội đoàn phê phán Nho giáo. Nhưng họ không dám nói về trống đồng. Vì sao vậy? Vì trống đồng làm chứng về nho giáo. Các tổ chức đánh triết Nho không có nổi một bài phân tích trống đồng Đông Sơn, vì họ sợ lộ nguyên hình mình là ý hệ ngoại lai, mặc dù họ cũng có lòng với đất nước. Trong số này có Tập hợp dân chủ đa nguyên của ông Nguyễn Gia Kiểng bên Pháp. Sai lầm rất lớn của ông Nguyễn Gia Kiểng và cho đến nay chưa có một lời xin lỗi đồng bào. Còn như chúng tôi, luôn luôn để lại số phone bên dưới, ai góp ý nếu chúng tôi thấy sai thì sẽ sửa.

Tập hợp dân chủ đa nguyên cũng có điểm mạnh. Chưa ai thấy một thành viên của tập hợp này phải ngồi tù ở Việt Nam, nhờ tài ăn nói của lãnh đạo Nguyễn Gia Kiểng bên Pháp. Đấu tranh đơn độc, hoặc chọn sai tổ chức để đầu quân, thì thà đừng đấu tranh gì cả còn hơn.

Tôi nói với các bạn đồng nghiệp, phải học kinh điển dân tộc, nếu không thì sẽ không làm được gì cả, trái lại còn phá hoại. Nhân bất học, bất tri lý.

4. Một nền giáo dục y cứ trên kinh điển dân tộc.
Triết gia Lương Kim Định đề xuất một nền giáo dục dựa trên kinh điển dân tộc.

Nếu thứ trưởng giáo dục Lê Hải An đưa kinh điển giáo dục vào nhà trường, thì ông ta đã không chết tức tưởi như vậy. Để lại bao xót thương cho bao nhiêu con người.

Tôi có quen một cô giáo-lãnh đạo một tổ chức để cải cách giáo dục. Cô đòi đánh đổ triết Nho. Tôi nói với bạn bè rằng sớm muộn phải thay người. Qủa thật sau này không cần đuổi, cô giáo đó tự ra.

Các thầy tu, nhiều thầy sủa rằng: “Làm gì có triết Việt.” Vì sao vậy? Vì các thầy tu có xu hướng muốn người ta thờ thần của tôn giáo mình, chứ không muốn quan niệm nhân chủ xuất hiện trong xã hội. Thà thờ Thượng Đế, hoặc không thờ ai cả, còn hơn đi thờ các thần ba lung tung.

Thay đổi hệ thống giáo dục, muộn nhất vào năm 2021, nhanh thì tháng 11 năm 2020, trống đồng được đưa giới thiệu vào chương trình.

Ngày 02 tháng 08 năm 2020.
Tôn Phi.
Whatsapp: +8416644331741

Email: tonphi2021@gmail.com

(Xin cám ơn nhà giáo Lê Trọng Hùng-Hà Nội và bà Bùi Thị Sự,  cùng lương y Trần Đăng Khoa-Nghệ Anđã giúp cho chúng tôi bổ sung bài luận này.)

9 thoughts on “Vì sao thế giới đánh giá cao trống đồng Ngọc Lũ của Việt Nam?

Trả lời Đặng Phước Hủy trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s