Ý nghĩa của việc mẹ Âu Cơ sinh trăm trứng.

Ảnh: AFP.

Chiều nay, xem trên mạng thấy clip cậu biên tập viên VTV lỡ miệng gọi những người đi bán hàng rong là sống ký sinh.

Những người bán hàng rong, sống hè phố, bán vé số dạo…là những người nằm ngoài cuộc đời này. Với sự tiến triển của kỹ nghệ, một con rô-bốt may có thể một tiếng may được 1000 bộ quần áo, thì sẽ còn có nhiều người bán hàng rong như thế nữa. Thuê rô-bôt khỏe hơn, nhanh hơn, lãi cao hơn, vì vậy con người không còn được thuê nữa. Họ bị xã hội đào thải, vì guồng quay của xã hội như con rô-bốt. Xã hội Việt Nam, người sướng thì sướng luôn, người khổ thì khổ luôn. Những người khổ, sống vất vưởng hè phố, đang tuyệt vọng.

Có một nhà văn người da đỏ rất lớn đã viết một câu mà tôi đọc hồi hè năm bốn, nhớ mãi đến tận ngày nay, rằng: “Cần phải có một sự cứu rỗi vô hạn. Bởi nếu không, sẽ có một sư vô lý và bất công đến vô hạn.”

Sáng nay, tôi ngồi nhặt rau với bà chủ quán, nói chuyện khá là lâu. Bà này người gốcBắc. Bà kể ở quê bà, người tàn tật, người già đi vất vưởng ngoài đường, trong nam còn đỡ. Trước tình hình này của đất nước, nhiều người muộn sầu. Có hy vọng nào chăng? Thưa, vẫn còn có hy vọng. Hy vọng đó có ở những trang đầu tiên của dân tộc.

Mẹ Âu Cơ sinh được 100 đứa con. Mẹ sinh theo lối điểu tục. Mẹ sinh bằng bọc trứng, trăm trứng nở ra trăm con.
Đọc sử thấy mẹ bỏ bọc trăm trứng ngoài đồng. Đây là một chi tiết kỳ lạ. Mẹ Âu Cơ đã không thiên vị con nào, không kỳ thị đứa nào, dành cho tất cả tình thương như nhau, mà con trai nào cũng mập mạp, khỏe mạnh. Không có đứa nào là ký sinh trùng của đứa nào. Đây lóe lên một niềm hy vọng có cơ sở là nền tảng thư tịch cực kỳ vững chắc. Vì sao chúng tôi nói tích Âu Cơ là một cơ sở thư tịch vững chắc? Vì huyền sử còn thật hơn những gì mà chúng ta đang gọi là lịch sử. Nó giống như giọt nước, trạng thái huyền sử, khi giọt nước vỡ ra thành nhiều mảnh, mảnh hình vuông, mảnh hình chữ nhật, mảnh trăng khuyết là lịch sử (sử ký). Bản chất của giọt nước nằm ở giọt nước ban đầu, không nằm trong một mảnh riêng tư khi nó đã vỡ ra. 8 năm tôi nghiên cứu triết học đúc rút ra được điều này.

Gỉa sử nếu mình to con, giàu có, học hành và thành công sớm quá thì không có chuyện để kể. Nếu mình giàu có từ sớm, không chừng mình đã đi theo các hội nhóm chửi triết Nho, hay các nhóm chê truyện Kiều, vì quả thực nhìn qua thì truyện Kiều là dân tộc Việt Nam trong cơn tuyệt vọng. Nếu sinh ra trong một gia đình khác, chưa chắc tôi có đủ tư liệu đẻ suy tư về cuộc đời này. Vì vậy, tôi rất biết ơn cha mẹ tôi. Ở Can Lộc, không có cuộc hôn nhân nào bất hạnh hơn cuộc hôn nhân của bố mẹ tôi. Cũng như, trên thế giới, không có cuộc hôn nhân của tổ nam và tổ mẫu nào bất hạnh hơn cuộc hôn nhân của bố Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ. Bố mẹ của dân tộc nào bỏ nhau chăng? Bên Hy –Lạp có bố là thần Dớt, mẹ là thần Hê-ra. Bên Do Thái có bố là ông A-đam, có mẹ là bà E-va. Bố mẹ của các dân này không bỏ nhau, không đau thương như bố mẹ của dân Việt. Chỉ có bố mẹ của người Việt là ly thân nhau.  Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Xuân giảng cho chúng tôi và cho rằng đây là lời nguyền quá là khủng khiếp.

May mà, lúc biệt ly, bố Lạc Long Quân có nói với mẹ: “Sau này khi cần cứ gọi, sẽ quay về giúp đỡ nhau.”


“Hoa tàn mà lại thêm tươi
Trăng tàn mà lại hơn mười rằm xưa”.
(Truyện Kiều-Nguyễn Du)

Tôi có gọi với bác Phú Khải để phân tích về câu nói của bố mẹ, mà bác Khải cũng phải nhận là đúng.

Tôi nói với bác, mẹ Âu Cơ và bố Lạc Long Quân nói với nhau có 2 vế: vế thứ nhất, ta và nàng chia tay, vế thứ hai, khi có chuyện gì sẽ giúp đỡ nhau. Vế thứ nhất đã thành thật và đất nước Việt Nam tan nát. Vế thứ hai chưa hoàn thành nhưng chắc chắn sẽ hoàn thành. Kinh điển là bất di bất dịch.

Câu chuyện mẹ Âu Cơ có một chi tiết rất quan trọng: 100% số con trai đều khỏe mạnh, không có đứa nào gầy nhách, không có đứa nào yểu điệu, tức là việc mẹ vứt bào thai ra đồng vắng đã làm cho tất cả đều cứng cáp. Chi tiết này cực kỳ quý giá.

Dân tộc Việt Nam đã gặp sự vô lý đến vô tận. Bởi thế, dân tộc này sẽ được gặp một sự cứu rỗi đến vô tận khác.

Tôi viết bài này cho những người đang tuyệt vọng. Viết tặng bác Lê Phú Khải, người luôn sầu muộn với tình hình đất nước.
Tôn Phi.
Tonphi2021@gmail.com
Whatsapp: +84344331741
(Gọi sau 21h đêm)

5 thoughts on “Ý nghĩa của việc mẹ Âu Cơ sinh trăm trứng.

  1. Huyền Sử Là Sử Thi Của Các Dân Tộc Được Truyền Khẩu Lại Nên Đã Bảo Lưu Trong Não Trạng Của Nhiều Thế Hệ Kế Tiếp Nhau .!!!/ Người Kể Chuyện Cổ Tích Của Dân Tộc Mình Là Các Già Làng Trưởng Bản Vậy / Người Việt Coi Trọng Truyền Khẩu Hơn Thành Văn .!!!

    Số lượt thích

  2. Bài viet rât hay; chỉ có điều, bảo cậu btv vtv là lỡ mồm, mình cảm thấy …thiếu chính xac.., ( trừ ra vì cậu này đã có lời xl mà đại xá)!
    Cám ơn Tôn Phi…
    Tuổi trẻ nuôi chí lớn, làm nhưnhx việc hữu ich cho Nước nhà!

    Số lượt thích

  3. Mẹ âu cơ đang cần bố lạclongquan về giúp đỡ đó.về đi.
    Bố lạc long Xuống biển vượt trùng dương sóng vổ đến được miền đất hứa tự do rồi làm gì còn nhớ đến năm mươi con đen đũi héo úa theo mẹ lên rừng kiếm măng đốn củi mà không đủ ăn. Có chăng thì đứa nào nó láo toét chuyên ăn bám lại còn đục khoét hết công sức của những đứa hiền lành chịu thương chịu khó làm lũ ngày đêm cày sâu quốc bẩm, đã vậy nó lại còn chưởi ký sinh nữa chứ, thực ra nó là ký sinh thì có.
    Nhưng mà thần nào mà đẩy đám phe bố lạc long ra biển.

    Số lượt thích

Trả lời Bac Do Hủy trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s