Chính sách nuôi án của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ.

Lucky Luke, chàng cao bồi bắn nhanh hơn cái bóng của mình.

Vụ án thế giới di động, tại sao nước Mỹ không diệt Nokia, ..vì vi phạm lệnh cấm giao dịch, mà lại trừng phạt mỗi mình Huawei.

Có nhà báo Việt Nam giận dỗi, bảo Mỹ bất công, thành kiến với Huawei. Thưa, Mỹ làm vậy là đúng.  Trong các hãng di động trên thế giới, chỉ có Huawei là làm dumping (bài trước (1) đã phân tích), còn các hãng khác của các nước không hãng nào dám làm. Vì vậy, phải trừng trị Huawei đến nơi đến chốn, chứ không oan ức gì cả.

Câu hỏi đặt ra, Hoa Kỳ dẫn đầu về phản gián. Tại sao họ lại để Huawei lâu vậy mà không trị, đến bây giờ mới trị, sau khi nó đã gây ra biết bao đau thương?

Thưa, vì Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ là sen đầm (pô-lích) quốc tế, và sen đầm quốc tế có chính sách “nuôi án”. Hoa Kỳ biết Huawei làm “dumping” từ lâu, nhưng đợi cho nó lớn lên rồi mới chặt chân nó cho nó chết hẳn.

Hoa Kỳ cũng dùng chính sách nuôi án đối với Việt Nam và châu Á-Thái Bình Dương.

Ví dụ 1, Hoa Kỳ dẫn dụ Bắc Việt và Nam Việt vào hiệp định Geneve 1954. Đầu năm 1968, . Tướng Hoa Kỳ chỉ huy chiến dịch Search and destroy (Tìm và Diệt) của Hoa Kỳ biết được địa điểm của các binh đoàn du kích, ông định diệt nhưng tổng thống Mỹ không cho, gọi ông về Mỹ. Mấy ngày sau làm cuộc thảm sát tết Mâu Thân. Nghĩa là, chính Hoa Kỳ là nước đã biết trước và “nheo mắt” cho thảm sát tết Mậu Thân 1968 xảy ra.

Hoa Kỳ đã có bằng chứng về Bắc Việt vi phạm hiệp định Geneve 1954.

Ví dụ 2, Hoa kỳ lại dẫn Bắc Việt và Nam Việt vào Hiệp định Paris 1973.   Sau đó, Hoa Kỳ rút quân, để cho Bắc Việt cưỡng chiếm Nam Việt vào năm 1975. Đến đây, Hoa Kỳ lại có bằng chứng về Bắc Việt vi phạm Hiệp định Paris 1973, tức là họ đã có bằng chứng 2 lần Bắc Việt vi phạm hiệp định.

Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ đã có chính sách nuôi án đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương.  Chính sách nuôi án này có từ năm 1965 và một vụ án Hoa Kỳ nuôi, theo kinh nghiệm,  thường kéo dài 50 năm. Ngũ hổ thần tướng của Việt Nam Cộng Hòa định đưa quân vào rừng để lấy lại lãnh thổ. Tin đồn là năm vị tướng ấy tuẫn tiết. Nhưng người ta đang nghi là một phe phái trong CIA đã cho giật bom giết chết năm vị tướng, vì 5 vị tướng ấy không chịu đi theo chính sách di tản chiến lược của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ không nói gì. Bắc Việt tự khoe. Sen đầm quốc tế Hoa Kỳ tiếp tục nuôi án. Họ còn làm ngơ cho Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đổ quân vào Việt Nam giết chóc vào năm 1979. Lý do, Hoa Kỳ cũng nuôi án đối với Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Để chính thể này vi phạm Hiệp ước Thượng Hải năm 1972, Hoa Kỳ không lên tiếng phản đối gì khi nó đổ quân vào Bắc Việt năm 1979. Hoa Kỳ cố tình gài Cộng hòa nhân dân Trung Hoa vào bẫy xé hiệp ước.

Quãng năm 1995-1996, truyền thông nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoe rằng Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ bình thường hóa vĩnh viễn quan hệ với mình. Tuy nhiên, trên thực tế, Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ chưa hề trao đổi một công hàm ngoại giao nào xác nhận với Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Việc họ giao thiệp với Bắc Việt chỉ là quan hệ kinh tế, thương mại, chưa có quan hệ chính thức vì chưa có công hàm ngoại giao. Thiết lập quan hệ ngoại giao thì phải có công hàm làm chứng, không có công hàm thì cũng chỉ như quan hệ “ngoài hôn thú”.

Nước Mỹ, cùng một thời điểm, chỉ công nhận một chính phủ là đại diện cho một dân tộc, và trao công hàm ngoại giao cho chính phủ đó. Họ không bao giờ cùng lúc công nhận hai chính phủ đại diện cho cùng một dân tộc. Nguyên tắc một và chỉ một này là xuyên suốt trong thế chiến lược toàn cầu của Mỹ. Mọi nước trên thế giới phải gọi họ là “Đế quốc Mỹ”, y như dân làng nể phục ông lý trưởng ở Việt Nam.

Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ- The United States of America không phải chỉ một nước, mà là nhiều nước hợp lại (united= kết hợp, state = nhà nước). Nó cực kỳ phức tạp, tốt có xấu có. Khi một quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Do Thái… nhìn vào Hoa Kỳ thì y như dân thường nhìn vào anh cảnh sát sen đầm quốc tế.  Hình ảnh người cảnh sát đẹp đẽ nhất của Hoa Kỳ chính là Lucky Luke (Lắc-ky Lúc), cảnh sát trưởng cao bồi miền Tây nước Mỹ. Lucky Luke rút súng ra bắn nhanh hơn cái bóng của mình rút súng. Còn nước Mỹ sau này không kịp đi dập những đám lửa do mình gây ra: Osama Biladen do Mỹ đào tạo và phản, nhà nước Hồi giáo ISIS cũng do Mỹ đào tạo rồi lại phản Mỹ. Hóa ra, thời ông cha (Lucky Luke) giỏi hơn thời con cháu (Rex Tilerson, Mike Pompeo). Lucky Luke mới là tinh thần của cảnh sát Mỹ nguyên thủy, mà những thế hệ cảnh sát sau này có khi không thể sánh bằng, mặc dù họ có tâm hồn khá là tốt. Thế hệ con cái có kỹ thuật, nhưng thế hệ ông cha có khoa học. Nếu không có Hoa Kỳ và Pháp thì không có chiến tranh Việt Nam trong thế kỷ XX. Arthur cảnh cáo hội đồng tướng lĩnh Mỹ rằng, không được can thiệp vào tình hình Việt Nam.

Bài viết này, tôi viết trong tư cách một nhà văn, một trụ cột của Nho giáo Việt Nam hiện tại. Về thế chiến lược toàn cầu của Mỹ, quá khứ và vị lai của nó, mời bạn đọc phân tích chính xác hơn và khoa học hơn, triết lý hơn trong cuốn sách của Việt linh Nguyên Lão Lương Kim Định. Bản mềm có ở khắp mọi nơi. Ngoài ra nên đọc giáo sư Mieczysław Maneli, người trung bảo đã cố gắng giúp hai phe Bắc và Nam Việt Nam đi đến hòa bình.

Dân cư thế giới đang chờ Lucky Luke tái sinh. Một Lucky Luke thiện xạ, nhưng chưa giết một ai trong cuộc đời sự nghiệp cảnh sát miền Tây nước Mỹ của mình.  

Ngày 20 tháng 08 năm 2020.

Tonphi2021@gmail.com

(1) Trung Quốc làm dumping: https://chinahegemony.com/trung-quoc-dang-diet-kinh-te-tay-bang-doc-quyen-pha-gia/

9 thoughts on “Chính sách nuôi án của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ.

  1. Bạn Tôn Phi viết về các sự kiện lịch sử mà cứ như chuyện kiếm hiệp, giả sử với các sử liệu quàng xiên, kiểu như mình tự nghĩ ra hay sao nhỉ ? Để thấy các sự kiện mà bạn tự nghĩ ra sai lệch thế nào ? Mời bạn đọc chỉ một chi tiết sai lệch trong bài viết nhé.
    https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Quan_h%E1%BB%87_Hoa_K%E1%BB%B3_%E2%80%93_Vi%E1%BB%87t_Nam

    Số lượt thích

  2. Các bài viết của Tôn Phi và nhóm bạn trẻ tuy chưa thấu đáo triệt để. Nhưng còn trẻ mà họ có tinh thần cho dân tộc thì các anh các chú nên ủng hộ nhóm của TP! Cá nhân mình không đồng tình với TP về triết lý nho giáo, nhưng vẫn trên tinh thần ủng hộ nhóm bạn

    Số lượt thích

  3. Em thì đồng tình với anh Tôn Phi về triết lý Nho giáo mặc dù em trẻ hơn anh nhiều. Em cảm thấy xã hội ngày nay nên phục hồi lại nền tảng đạo đức của Nho giáo, vì hiện nay mọi chuẩn mực chung của xã hội hầu hết đã bị lung lay. Thiết nghĩ cũng đã đến lúc dân tộc ta cần tìm ra một bộ quy tắt đạo đức chuẩn mực chung rồi. Nho giáo là nét đẹp nghìn năm văn hiến của Việt Nam. Hồi sinh lại Nho giáo cũng là nghĩa vụ một người trẻ như anh nên làm cho đất nước này. Là một người con yêu nước em ủng hộ anh.

    Số lượt thích

Trả lời Nghiêm Sỹ Cường Hủy trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s