Trả lời bạn đọc: Nguồn gốc và sự khác biệt của Việt Nho và Hán Nho.

(Câu hỏi của Anh NVĐ, Palo Alto _ USA)

I.                  HAI NHÁNH VĂN HÓA VIỆT NHO VÀ HÁN NHO

Inline image

Hình Khổng Tử lấy trên net xuống

(Nọc độc từ Khổng Tử, nó càng kinh khủng khi ông là học gỉa (Lỗ Tấn 1881-1936).

Rằng: học giả chưa là học thiệt:

Thế cho nên càng viết càng sai

Thời gian rồi cứ qua hoài

Bây giờ mới thấy rõ tài Ông Cha

Không thèm một chữ viết ra

Chỉ dùng tượng, số Ông Bà Âm (_ _) Dương (__)

Viết lên tất cả Luật Thường

Để cho mọi thứ làm gương soi vào …”

Thơ TĐ Nguễn Việt Nho

I.1 Nhánh Việt Nho

Nhánh Việt Nho nằm dưới dạng vô ngôn, được huyền thoại Sách Ước nhắc nhắc đến bằng hai câu:

“Sách Ước Trinh Nguyên Không Một Chữ

Dậy thần đốt trúc có hai đầu”

Câu đầu, nói lên cấu trúc vô tự của sách: Sách không dùng chữ qui ước “thế gian pháp” mà được viết bằng tượng Đất Trời/Nòng (0) Nọc (1) hay Càn (__) Khôn (_ _) của Đạo tự mà Kinh Hùng gọi là “triết tự văn hóa”:

“Kinh Châu, Dương Việt hai miền

Triết tự văn hóa lưu truyền sử xanh”

Câu hai nói lên cấu trúc sách thông qua cây gậy thần của Long Vương tặng cho Thần Tản Viên, đã được làm rõ trong bài viết về “Tứ Bất Tử Việt Nam, phần viết vế Thần Tản Viên và đã được đăng trên face book của Việt Nho Nguyễn,

          Bởi dùng “triết tự” và qua nhiều ngàn năm từ thời nhà Hạ, ít ra là từ 7 ngàn năm trước, và vì bởi qúa xưa thành Sách Ước trở thành chuyện cổ tích khiến nhiều người cho là vu vơ, huyễn thoại. Mà lại còn bị Hán tộc muốn xóa nó trong mưu đồ đồng hóa Bách Việt nên sách dùng triết tự nầy hiếm có người ngay nay tìm ra tông tích và hiểu thấu đáo ý nghĩa của sách muốn truyền đạt, bởi thế, hôm nay thế giới và cả người Việt mình, đều cho “ta không có triết, nền văn học ta nghèo nàn”, chỉ có Hán Tàu mới là đáng kể … Nhưng thật ra, Hán Chệch chỉ là bọn cuớp, cướp cái tài sản văn hóa của Việt tộc mà hình cái nền văn hóa Hán Nho đầy phản động, sai chệch nên tổ tiên mới gọi Hán Tàu là Tàu Chệch. Chệch có nghĩa là Hán Nho đã đi chệch hướng của Đạo Lý Việt Nho mà triết gia Kim Định gọi là Nguyên Nho.

          Chủ Đạo của Đạo Lý đó là gì cùng gốc gác của hai nền Nho học Việt Nho và Hán Nho xuất khởi tử đâu sẽ được làm rõ trong các bài viết tiếp theo. Giờ xin tiếp tục nói về Việt Nho:

          Việt Nho đã xuất hiện trước cả đời Thương, ở thời Hạ và nó bị mờ nhạc dần và  hầu như biến mất khi Hán Tàu thành công thực dân các tộc Bách Việt phương Nam, từ sông Dương Tử đến đất Cù Tôn (Chiêm Thành).

          Việt Nho mất vì các nhà cầm quyền Hán tộc liên tục tìm cách xóa sạch dấu vết Việt Nho; họ phịa sách sử để đoạt quyền trước tác, nhưng vẫn không hoàn toàn xóa sạch được vì tính chất “vô ngôn” của văn hóa ta được lập trình trên huyền thoại, huyền sử chứ không là trên thực thoại, thực sử:

“… Đã bao lần đốt sách giết học trò

Đã bao lần sửa viết quanh co

Kẻ thù vẫn không bao giờ xóa được …”

Thơ TĐ Nguyễn Việt Nho

          Bởi ta đánh mất nền văn hóa tâm linh mà làm cho người mình có mặc cảm là ta chẳng có văn minh, văn hóa … những cái gì ta có được là của Tàu đã dạy ta khiến tinh thần tự chủ, tự cường của ta, theo thời gian, biến mất dần.

          Ngưới Hán Tàu, không thời nào là họ không tìm mọi cách tiêu diệt văn hóa Việt và những thời kỳ khắc nghiệt nhấy là vào thời nhà Tần đã “đốt sách giết học trò” (học trò thời bấy giờ là nho sĩ, sách là sách của nho gia). Vào thời nhà Minh, Minh Thành Tổ Chu Nguyên Chương lên ngôi hoàng đế năm 1368, lấy danh nghĩa phù Trần diệt Hồ, sang đánh nước ta, ông hạ chỉ với ba sắc lệch rất là ác nghiệt nhằm hốt sạch sách vở tài liệu, phá sạch di tích văn hóa và bắt sạch nho sĩ tài ba của ta (Theo tài liệu của một người năm 1968 sang Trung Cộng du học và đã chỉ vào tượng của Minh Thành Tổ Chu Nguyên Chương và nói mắng rằng: “Mầy là thằng ăn cướp”. Ở thời vào điểm hôm nay chưa thuận tiện nêu tên ông ra ở đây, mong sự cảm thông qúi vị bạn đọc và ba sắc lệnh đó là:

          _ Thứ nhất: cho quân binh sang ta phải hốt hết sách vở, đập phá hết di tích văn hóa “Một mảnh giấy không cho, một mộ bia không để”, bắt sạch  nhân tài Việt.

          _ Thứ hai: cho người bí mật theo sau để xem lệnh có được thi hành nghiêm minh không.

          _ Thứ ba là cho người đi thu hồi hai sắc lệnh trước đó để phi tang. Về việc bắt nhân tài, quân minh đã bắt nhà sư Tụê Tỉnh (thời bấy giờ đã chữa được bệnh lao), Ông Nguyễn Phi Khanh (Cha của Nguyễn Trãi). Ông Nguyễn An (người đã sơ đồ và chỉ huy xây thành Bắc Kinh), Ông Hồ Công Trừng (con Hồ Qúy Ly) về sau được tôn làm Thủy Tổ pháo binh Trung Quốc.

          Ở thời cận đại, Tàu không trực tiếp có những hành động tiêu diệt văn hóa ta một cách lộ liễu như trước mà qua các tay sai bản địa như:

          _ Đập phá đình miễu bị cho là tàng tích của phong kiến, ở các vùng bị tạm chiếm ở miền bắc cũng như miền trung, từ 1945 đến năm 1954.  

_ Tiêu diệt trí thức, phú nông, địa chủ, bá hộ, để bóp chết mầm móng chống Tàu từ trong trứng nước với khẩu hiệu: “trí phú địa hào đào tận gốc, trốc tận rễ”.

 _ Bỏ tù nhóm Nhân Văn Giai Phẩm ở miền Bắc và tẩy chay bị xem là “văn hóa đồi trụy của Mỹ Ngụy” ở miền Nam …   

          _ Cả như đám lãnh đạo tinh tôn giao (tôn giáo quốc doanh) cũng chẳng khác, cũng nhận Trung Quốc là anh ta là em: “Lý Thường Kiệt đánh Trung Quốc là hỗn láo” (Thượng tọa Thích Chân Quang).

          _ Còn văn thi sĩ trở thành văn nô như kiểu Tố Hữu thời đại Hồ Chí Minh:

“Bác Mao nào ở đâu xa

Bác Hồ ta đó chính là bác Mao”

Hay vận động để sát nhập ta vào Tàu:

“Bên này biên giới là nhà

Bên kia biên giới cũng là quê hương”

Hoặc khi Stalin chết thì khóc kiểu như dân Bắc Triều Tiên khóc lãnh tụ độc tài của họ:

“Thương cha thương mẹ thương chồng

Thương mình thương một, thương Ông thương mười”

Văn hóa ta bị thù trong giặc ngoài đã làm cho chủ đạo, hậu qủa là: Vào thời Lý Trần, đất nước phát triển rực rỡ trên mọi phương diện mà sách vở ở của hai thời nầy hầu như chẳng có, cũng như nền văn hóa của miền Nam trước 75 cũng bị mất mát không ít. Nói thế nầy không có nghĩa là phủ nhận gía trị văn hóa của các triều đại Đinh, Lê, L ý, Trần, Hậu Lê, Nguyễn Quang Trung.

Thật ra, việc văn hóa ta hôm nay bị ngộ nhận và bị mờ nhạc thì cũng dễ hiểu thôi, vì: Thứ nhất là bị nhà cầm quyền của Hán cố tình xóa sạch vết tích của Việt Nho để dễ bề đồng hóa, Hán hóa. Thứ hai là nhà cầm quyền của ta, vì để giữ bền ngai vị cai trị, đã lấy chủ đạo văn hóa Khổng Chệch làm chủ Đạo văn hóa mình. Thứ ba là nền giáo dục nhà nước ta qua nhiều thời kỳ là nền giáo dục ngu dân, muốn người dân tuân phục nhà cầm quyền một cách tuyệt đối, lấy Tam Cương Ngũ Thường sai chệch của Khổng Tử làm mẫu mực dạy dân tôn vương, tôn sư, sùng bái lãnh đạo, nể Tàu, tuân phục Tàu một cách tự nguyên khiến ngưòi dân chẳng còn có ý thức tự chủ, tự cường. Cái thế đứng hùng mạnh của nền văn hóa Nhân Bản Tam Tài Việt Thiên Địa Nhân “Trung lập bất ỉ cường chi kiểu” xuất từ ý nghĩa con quái số Li của Đạo Nam chưng ra từ Hậu Thiên Bát Quái, chẳng còn có mấy người nhận ra.

          Nguyên Nho/Việt Nho cơ bản là vô tự và nếu có sử dụng chữ trong các huyền thoại thì cũng chỉ là “cưỡng dụng, tạm dụng”, như Lão Tử nói mà thôi.

Chuyện Văn Vương thinh lặng quan chiêm trong ngục Dữu Lý rồi mới chua chữ thêm vào tượng của 64 quái số rồi viết ra thoán từ để giải thích tượng quái và Chu Công sau đó viết thêm phần tượng hào, từ đó Nguyên Nho bắt đầu không còn “trinh nguyên”, không còn vô tự nữa mà đã bắt đầu có chữ chua vào để giải nghĩa tượng quái và tượng hào … Nhưng dẫu gì, Dịch ở giai đoạn nầy vẫn còn là Việt Dịch. Hai Ông Văn Vương và Chu Công cũng là người U (Ư) Việt và tuy chua chữ vào nhưng cái Ý vẫn là Ý Tượng từ quái số chưng ra: Chữ dùng ở đây cũng cần hiểu nó là cưỡng dụng để mớm ý Tượng Ý và Tượng Hào chứ không là ý chủ quan phiếm diện của hai vị.

Nhánh Hán Nho:    

Thực sử chỉ ra rằng, lịch sử Tàu Chệch là chuỗi dài Nam xâm và ăn cướp; Hán/Tàu đã xóa sổ Bách Việt và cướp luôn nền văn hóa Việt Nho đặt trên tảng của dấu hiệu và biểu tượng (signs and symbols). Ngược hẳn lại, Hán Nho mà Khổng Tử (551 trước CN) là đại diện rõ nét hơn hết, lại đặt trên nền tảng trên chữ nghĩa qui ước để diễn Ý Đạo; Khổng Tử lấy Nguyên Nho làm nền cho Hán Nho nhưng lại cải sửa bằng cái ý tưởng nghĩ của mình và lại đem chữ nghĩa hóa cái vô ngôn của Đạo Lý vốn không thể diễn đạt bằng lời, nên việc sai chệch của văn hóa Hán Tàu để trở thành Tàu Chệch bắt đầu từ đó. Điều nầy tôi không phao vu cho ông Khổng mà chính ông đã thú nhận qua các lời như: “Nam Phương chi cường, qu ân tử cư chi” (Phương Nam mạnh là do có người quân tử ở đó) và nói: “Ngô dĩ th ật nhi bất tác” (Tôi chẳng có sáng tác mà chỉ thuật lại)

Con người là bất toàn thì ý tưởng nghĩ của nó đưa ra thì cũng có sai, có đúng. Mà lại nữa, Tàu Chệch dùng ngôn ngữ đời thường, người nói không diễn hết ý mình, người nghe tùy vào trình độ trải nghiệm riêng để hiểu Ý Đạo, khiến cho sự sai chệch càng lớn. Bởi lý do nầy mà ông cha ta gọi Hán Tàu là Tàu Chệch, nghĩa là Tàu đã đi chệch hướng văn hóa ban đầu của Nguyên Nho đã có trước nó!

Câu hỏi của nhiều người ở đây sẽ là: Tại sao cái văn hóa của Khổng Chệch, bảo là sai chệch, lại được nhiều người Việt mang danh là có học, lại hưởng ứng và thần phục? _Thưa đây chính vì nhóm gọi là “văn học chính thống” của nhà nước và một số học gỉa “chưa là học thiệt”, qua nhiều thời kỳ, đã đưa vào chính thức dạy ở trường lớp, đã đề cao, cổ súy cái nền văn hóa Khổng Chệch nầy … Mà, trái lại nhánh văn hóa Cổ Việt của Ông Bà thuộc Đạo học của mình lại bị coi khinh và không được đem dạy ở các trường trại. Thế ta mới hiểu, cái Nguyên Nho tại sao chỉ còn ẩn tàng trong dân gian qua tín ngưỡng, qua phong tục tập quán, qua ca dao tục ngữ, qua dấu tích điêu khắc, tranh họa và qua truyện cổ tích được biết đến với cái tên là huyền thoại.

Bài viết kỳ tới viết về: “Nguồn Gốc Văn Hóa Việt Nho”, chúng tôi sẽ làm sánh tỏ thêm điều nầy.

(Còn tiếp)

Xin cảm ơn qúi vị đã bỏ thời gian ra đọc, San Jose, 25/8/20

Fb: Việt Nho Nguyễn. Email: nguyenvietnho1943@yahoo.com

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s