Trả lời anh Võ Văn Thưởng về việc thành lập hội triết học.

Võ Văn Thưởng. Ảnh Báo Tiền Phong.

Viết cho người anh lớn tuổi cùng trường- Võ Văn Thưởng. Bài này là anh thầy đồ Nho làng viết cho anh thượng thư một bộ ở ngoài phủ. Chúng ta sẽ viết bài này rất ngắn gọn và rất dễ hiểu để ai nấy ở mọi trình độ đều có thể tiếp thu.

Gọi là người anh cùng trường vì anh Võ Văn Thưởng cùng trường với tôi, trước tôi mấy khóa nhưng khác ngành. Anh Thưởng học ngành triết học, tôi học ngành văn học. Ngoài xã hội anh Thưởng nổi tiếng hơn tôi nhưng trong trường tôi có nhiều bạn hơn.  Hiện nay chúng tôi đang tạm lãnh đạo Trung tâm Văn Bút Việt Nam, một hội đã có từ lâu nhưng tản lạc suốt  50 năm nay.

Chúng tôi được tin anh Thưởng có mở hội triết học. Thực ra đã có Hội triết học rồi, đó là Hội An Việt toàn cầu. An Viet Foundation. Hội An Việt do Việt linh nguyên lão Lương Kim Định, giảng dạy tại trường Văn Khoa Sài Gòn thời đệ nhị Cộng hòa sáng lập. Hiện nay hội chưa công khai thuê trụ sở hoạt động tại Việt Nam nhưng cũng chẳng nghe có lệnh cấm nào cả. Bằng chứng là các nhà xuất bản in vô số sách của giáo sư Kim Định ở ngoài hiệu sách, có giấy phép của cái gọi là nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hẳn hoi. Hội An Việt toàn cầu kêu gọi giải pháp quân phân ruộng đất cho vấn nạn bất bình sản trên thế giới.

Báo Thanh Niên viết: “Theo ông Võ Văn Thưởng, Việt Nam chưa có nền triết học sánh ngang với triết học Hy Lạp – La Mã bề thế, với triết học Ấn Độ sâu sắc, với triết học Trung Hoa thâm thúy, hay với triết học duy lý của Tây Âu.”. Không biết báo Thanh Niên bịa lời của anh Thưởng, hay là lời anh nói thật. Thấy lời đó cầu âu nên chúng ta có nghĩa vụ đưa nhau đi đến tận cùng chân lý. Hội nghị triết học quốc tế năm 1949 tại đảo Honolulu, Hoa Kỳ, đại diện của 30 nền triết học Âu-Mỹ đã bầu cho triết Khổng-tức triết Việt, làm chủ đạo mới của nhân loại. Anh Thưởng nói  Việt Nam chưa có nền triết học bề thế tức là anh Thưởng không được tiếp cận thông tin tối tân của làng triết thế giới. Khi tôi hỏi về hội nghị triết học quốc tế năm 1949 thì sinh viên khoa triết không ai biết, cũng giống như, cô giáo dạy văn sử địa trong nhà trường không ai biết về hội nghị hòa bình SanFrancisco 1951. Chúng tôi rất lấy làm ngạc nhiên, chẳng lẽ đến cao học triết học mà vẫn không biết một hội nghị trọng đại vô cùng như hội nghị Honolulu? Giả sử anh Thưởng không biết thì có thể đổ cho rơi rớt, nhưng chẳng lẽ cả tòa soạn báo Thanh Niên cũng cùng không ai biết và không ai can ngăn nốt?

Năm 1987, hội nghị triết học tại Brighton, Anh Quốc, quốc tế mới giáo sư Lương Kim Định làm diễn giả chính.  Triết Việt Nho đang rất có triển vọng. Cô giáo hiện nay của chúng tôi, cô Meggy người Đức, khi được hỏi thì cũng nói là cô biết Kim Định. Tức là, triết Việt đã có những thành tựu rồi. Thầy Khổng dạy “Biết thì bảo là biết, không biết thì bảo là không biết, ấy là biết vậy.” Triết Việt đã đạt điểm cao nhất trong thang đo về orchestrated unity –thốn nhất hài thanh do hội triết học toàn cầu bầu chọn. Bằng chứng, nhà nước Liên bang Viêm Việt gồm các quốc gia nhỏ như Âu Việt, Lạc Việt… cùng tồn tại với nhau hòa hoãn, trong một thời gian dài, mà không động hại đến nhau, trái lại còn giúp đỡ nhau, tạo nên liên bang sớm nhất trong lịch sử nhân loại. Người Tây giúp chúng ta tìm lại chính cội nguồn của mình, cớ sao ta là con cháu lại bỏ đi? Vợ hàng xóm xấu nên mới cần phấn son trang điểm lòe loẹt. Vợ nhà ta đẹp nên chỉ cần để mặt mộc.

Phóng viên viết bài về anh Thưởng là Bích Ngân, cũng học trường Nhân Văn ra. Nhân văn và Văn Khoa là hai trường khác nhau. Thời còn giữ tên trường Văn Khoa, không một biên tập viên nào tốt nghiệp trường Văn Khoa ra mà dám vu cho nông dân rồi hợp pháp hóa việc mổ bụng nông dân để cướp đất. Vật đổi sao dời nên Việt Đạo tưởng chừng phải khăn gói khỏi quê hương, đến nỗi con cháu Việt Đạo không nhận ra ông cha mình nữa và cũng đi theo các ý hệ ngoại lai chửi Việt Đạo. Việt Đạo là Việt Nho, Khổng Tử bên Tàu mà anh Thưởng khen thì cũng phỏng theo Việt Đạo mà dạy học: “Nam phương chi cường dã, quân tử cư chi. là thân Tàu.” Vì nền giáo dục như vậy nên con không còn nhận ra cha, và cha phải bỏ nhà ra đi. Ở Hà Tĩnh quê tôi, có ông Tôn Huê viết câu thơ tuyệt tác: “Trời cho con đĩ đi giày, ông quan đi đất, ăn mày đi ô.” Hội An Việt toàn cầu đặt nền tảng trên triết Việt (Việt Đạo). Tôi đọc hết bài báo của cô Bích Ngân mà vẫn không biết hội triết học của anh Thưởng đặt nền tảng trên cơ sở nào. Làm gì cũng phải có nền tảng cả, không có nền tảng thì không thể làm gì được. Nếu tôi có điều kiện như anh Thưởng, tôi sẽ mở viện triết Việt Đạo.  順天者存,逆天者亡。 Thuận thiên giả tồn, nghịch thiên giả vong. Đây không phải là câu do thầy Mạnh Tử bên Tàu sáng tác, mà là câu rùa thần nói với An Dương Vương, bày cho vua cách diệt loài quỷ phá thành Cổ Loa. Sau này câu nói lưu lạc sang bên Tàu và người ta tưởng đó là câu nói của người Tàu.

Ông cha ta đã có hết rồi. Chúng ta chỉ việc nâng cấp lên, viết lại bằng giọng văn cho ám hợp với cảm thức thời đại mới mà thôi. Người theo chủ nghĩa ngoại lai, không phát triển được triết Việt, thì cũng đừng có phá. Triết Việt có những thành công chói lọi trên trường quốc tế. Ở Việt Nam, . Canada đang áp dụng triết Việt, họ kỳ vọng tạo dựng được quốc gia đáng sống nhất. Gói mì tôm, lúc mới ra đời, chỉ dành cho phi hành gia, ai cũng khen ngon, nhưng về lâu dài thì gói mì tôm thơm phức không thể bằng cơm được. Bao nhiêu hoàng tử đi tìm sơn hào hải vị, vua cha Hùng Vương chỉ trao cho chàng Tiết Liệu chức quán quân mà thôi, vì gói mì tôm không gì thay bằng cơm nấu bằng gạo được. Cao Văn Thân, Bộ trưởng Bộ Cải cách Đất đai và Phát triển Nông nghiệp, dùng triết Việt đi vận động địa chủ, địa chủ tự nguyện góp đất, triết Việt thuyết phục được đồng bào mà không phải chặt đầu hàng loạt như các chủ nghĩa khác.  Mình đừng đánh mất lòng tự tín  dân tộc. Mình đừng nghĩ các dân tộc khác lại hơn dân tộc văn hiến chi bang của mình. Trèo lên núi Bắc cao hiểm trở hay vượt biển Tây sóng lừng, đều không bằng lấy thức ăn từ đồng nội. Dựa vào lòng tự tín dân tộc, Trung tâm Văn Bút Việt Nam, bằng tiền lương của những chàng thợ hồ, những cô thợ may, nhà giáo, tiểu thương, bác bán bún, nhà hoạt động,…bước đi một cách bình hành và vững vàng nhiều năm qua.

Trung tâm Văn Bút Việt Nam, đặt nền tảng trên chủ đạo Việt, một cách ngoại giao cũng ủng hộ sự thành lập Hội triết học và ủng hộ anh Võ Văn Thưởng. Phải để cho hội các anh sống lâu, đủ mọi điều kiện tự do hoạt động, được cấp ngân sách nhà nước, có sự tham gia của nhiều giáo sư tiến sĩ. Sau một thời gian thì chúng ta sẽ biết triết lý khởi nguyên của hội ấy đúng hay sai. Lưu ý, chúng tôi chỉ ủng hộ anh Thưởng với điều kiện là anh phải chơi đẹp. Nói về chơi đẹp, nhờ anh Thưởng cùng trường, nói với các nhà mạng như FPT, Viettel, VNPT mở chặn tường lửa đối với trang của chúng tôi, Trung tâm Văn Bút Việt Nam. Nhờ anh Thưởng nói giúp với họ mấy tiếng về chúng tôi, khi mà chúng ta còn nói chuyện với nhau được.

Việt Nam, ngày 22 tháng 09 năm 2020.

Tôn Phi.

Khoa văn học. Khóa 2014-2018.

Liên lạc:

Email: tonphi2021@gmail.com

Whatsapp: +84344331741

Đính kèm:

Thành lập Hội triết học Việt Nam- Hà Thị Bích Ngân/ Báo Thanh Niên ngày 20 tháng 09.

https://thanhnien.vn/thoi-su/thanh-lap-hoi-triet-hoc-viet-nam-1281750.html

Trên mạng Văn Bút Việt Nam đã tải lên đủ sách triết Việt cho bạn đọc học tập, trong tương lai chỉ cần nâng cấp những sách này lên thành kinh điển.

https://saigonpick.com/2020/09/21/tron-bo-pdf-sach-triet-ly-viet-nho-an-vi-cua-triet-gia-giao-su-kim-dinh/

6 thoughts on “Trả lời anh Võ Văn Thưởng về việc thành lập hội triết học.

  1. Hay
    Những bài này rất giá trị
    Anh không thích triết học hay văn học. Nhưng đọc cũng thấy rất hay
    Những bài này sau này đăng lên báo chí văn học thì rất tốt
    Có thể bây giờ nên có những tên báo chí mới và đài truyền hình mới sẵn sàng

    Số lượt thích

  2. Anh Tôn Phi thân, Anh đề cập “Hội nghị triết học quốc tế năm 1949 tại đảo Honolulu” không chính xác, Đúng thì phải gọi nó là “Hội nghị triết gia đông tây” (EastWest Philosophers ‘ Conference, Honolulu, 1949). Còn Hội nghị triết học quốc tế ( international congress of philosophy) thì khác. Chữ việt Conference cũng có thể gọi là Hội nghị, Gặp gỡ thảo luận nhiều hơn là hội họp, Còn như Congress có thể gọi là Đại hội ( quy chế thành viên của Hiệp hội, có bầu bán…). Trang thông tin Trung tâm Văn bút rất hữu ích. Cám ơn các Anh.
    Thân chào

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s