Giêsu thật có hành vi chống chính quyền La-Mã hay không?

Tranh sưu tầm: Phi-Lat đối thoại với Giê-su

Trong bài này, chúng tôi tạm gọi nhà nước La Mã vào thời điểm năm 30-33 sau công nguyên là chính quyền, vì chiến tranh giữa La Mã và Israel là chiến tranh giao ước và rõ ràng, phê được trong một chiến tranh giao ước rõ ràng là một chính quyền. Các trưởng lão, thầy thông luật trong dân Do Thái bắt một đồng bào là Giê-su và muốn giết lắm nhưng họ không có quyền tử hình. Tử hình lúc đó phải do chính quyền La Mã quyết định, người Giu-đa (Do Thái) không có quyền tử hình một người.

Nhân đọc kết luận Giê-su thật có hành vi chống đối đế quốc La Mã của trang sachhiem.net. Trang sachhiem.net, chuyên ẩn danh, viết: “Giêsu thật là một người Do thái đã sinh ra trên phần đất ngày xưa là thuộc địa của đế quốc La mã và ngày nay thuộc lãnh thổ Á châu. Giêsu thật có hành vi chống đế quốc La mã và ngày nay thuộc lãnh thổ Á châu. Giêsu thật có hành vi chống đế quốc La mã và đã bị La mã giết chết bằng cách đóng đinh trên thập giá. “Giêsu thật” đã chết với tư cách là một công dân Do thái yêu nước.” Xem ảnh chụp màn hình ở phụ lục cuối bài.

Trước hết nói với sachhiem.net rằng nếu Giê-su có chống La Mã thì cũng chỉ như Hùng Vương đứng lên chống lại nhà Tần, là việc quá đỗi bình thường. Song ở đây không có việc đó, quan chức Do Thái lẫn quan chức La Mã đương thời cũng chứng giám cho Giê-su không phải thành phần nổi loạn.

Khi quan tổng trấn Phi-lat của La Mã từ chối hành hình Giê-su, ông sai lính đem tới một chậu nước và rửa tay. Phi-lát nói: “Ta vô can về huyết của người này”. Nghĩa là, người đại diện của chính quyền La Mã tuyên bố Giê-su không phải là người có tội (chống chính quyền) với La Mã. Nếu Giêsu thật có hành vi chống đế quốc La Mã thì Phi-lat đã phải hành hình, hoặc ít nhất là lưu đày, hoặc giải sang Rô-ma, cho các quan chức La Mã xử tội. Phi-Lat rửa tay trong chậu, tức là đã mặc nhiên nói rằng Giê-su không có tội đối với La Mã.

Lúc Phi-Lat phân vân về việc phải làm gì đối với người đàn ông Do-Thái, thì vợ người đến bên nói: “Chàng ơi! Tối qua người này (chỉ Giê-su) làm tôi muộn phiền nhiều trong giấc ngủ”. Tức là, đêm qua bà vợ quan đã chiêm . bao về Giê-su, đó là một giấc mơ kinh hoàng. Lúc thức dậy bà vợ xin chồng đừng có làm gì đụng đến ông Giê-su.

Trước câu nói của Phi-lat: “Ta vô can về huyết của người này” thì dân Do Thái trả lời: “Xin huyết người (ý chỉ mạng sống của Giê-su ) lại đổ trên chúng tôi và con cái chúng tôi”. Ý của dân Do Thái là: “Quan cứ hành hình y đi, mọi tội lỗi hậu quả thì chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm”. Trước đây, họ mượn tay cơ quan thực thi pháp luật là Phi-lat để giết Giê-su, nay, khi Phi-Lat rửa tay, thì họ bảo rằng không cần mượn tay Phi-Lat nữa, chính chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm về hành động giết người đó.

Kể cả sau khi Đức Giê-su đã bị hành hình trên cây thập tự, lúc ngài đã phục sinh sống lại, trong đám Môn đệ vẫn có những người hỏi rằng: “Khi nào sẽ khôi phục lại nước Israel?“ Đức Giê-sự trả lời rằng đó là việc các ngươi không nên biết tới. Một số môn đồ mong muốn đánh lại La Mã, dành độc lập cho Do Thái. Nhân lúc Đức Giê-su chết rồi sống lại, họ tin chắc là Đức Giê-su thừa khả năng phục quốc, nên hỏi về chuyện phục quốc, vì trong kinh điển Do Thái có hứa về sự phục quốc. Đức Giê-su trả lời họ không nên biết đến thời gian, nghĩa là, ngài cho hay lần ấy ngài đến trái đất không phải để “phục quốc” cho dân Do Thái. “Giêsu thật” đã không chết với tư cách là một công dân Do thái yêu nước, vì chính miệng ngài cũng đã tuyên bố “nước ta không thuộc về đất này”.

Thời đó, Do Thái đang bị La Mã đô hộ. Người Do Thái nhìn xem có lãnh tụ nào kiệt xuất để đi theo và đánh đuổi ngoại xâm. Đến khi nghe tin có ông Giê-su được nhiều người theo lắm, thì ai nấy bảo nhau con vua Đa-vit ( chàng thiếu niên đánh bại tên khổng lồ Gô-li-at) đây rồi. Rất nhiều người nghĩ “nước ta thuộc về đất này”. Bởi thế khi Đức Giê-su còn sống, có bà mẹ của hai môn đồ đến gặp ngài và nói: “Xin cho hai con tôi, một đứa đứng bên hữu, một đứa đứng bên tả trong vương quốc của thầy”. Xem ra, nhận thức của môn đồ lúc đó không đồng đều. Chỉ có Phi-e-rơ nói rằng: “Bỏ thầy chúng tôi biết theo ai ? Vì thầy có lời của sự sống đời đời”, chứ không phải là “Bỏ thầy chúng tôi biết theo ai, vì duy chỉ có thầy có khả năng phục quốc”. Đức Giê-su đến Do Thái không phải để phục quốc mà là để “phục sinh”.

Môn đồ đi theo ngài mà còn nhầm, thì đừng nói là người ngoài nhìn vào. Bài này không bàn cãi việc các thanh niên Do Thái đòi phục quốc khỏi ách xâm lược La Mã là tốt hay xấu, bài này chứng minh rằng Đức Giê-su đã không hề chống lại nhà nước La Mã. Tác giả ẩn danh trên sachhiem.net có viết về vấn nạn Cơ-đốc nhân trên thế giới giảm đi, điều đó là có thật, khi một số vấn đề đặt ra nhưng không có lời giải, thì đương nhiên số Cơ-đốc nhân sẽ giảm đi. Tuy nhiên có một (hoặc một vài nếu biết) đoàn thể Cơ-đốc nhân, số lượng lại tăng lên, bởi họ giải được những vấn đề còn treo lơ lửng.

Không riêng gì tác giả ẩn danh của sachhiem.net bảo rằng Giê-su chống nhà nước La Mã, mà cả đến người đương thời cũng dùng ý tưởng ấy để làm bẫy nhử ông. Những người thông luật hỏi: “Nộp thuế hay không nộp thuế cho Xê-da? “”. Nếu trả lời: Nộp, thì chẳng khác nào Giê-su vào hùa với dân La Mã mà đày đọa dân Do Thái, còn nếu trả lời không nộp, thì chúng sẽ kết Giê-su tội chống chính quyền La Mã để bỏ tù người. Giê-su mượn chúng một đồng bạc và hỏi: Trên tiền này có hình của ai? Chúng trả lời: Xê-da. Giê-su bảo: Trả cho Xê-da vật chi thuộc về Xê-da và trả cho Đức Chúa Trời vật chi thuộc về Đức Chúa Trời.

Câu trả lời quá đỗi cao siêu, bẫy mà các nhà thông luật tròng lên Đức Giê-su đều trật cả. Giê-su là người không thể bẻ được suốt gần 2000 năm qua, dù chỉ một câu.

Vào đương thời, khoa sử học của La Mã đã rất phát triển, và có lục trong hàng ngàn văn thơ lưu trữ của La Mã thì cũng không thấy tài liệu cổ nào nói Giê-su là người chống chính quyền La Mã cả.

Ngày 14 tháng 10 năm 2020,

Tôn Phi.

Phụ lục: Ảnh chụp màn hình sachhiem.net bảo rằng Giê-su chống nhà nước La Mã:

https://www.sachhiem.net/index.php?content=showrecipe&id=269

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s