“Tội tổ tông”- Nguyễn Việt Nhân.

Nguyễn Việt Nhân-Hoa Kỳ gửi đến Trung tâm Văn Bút Việt Nam.

Tội tổ tông thuộc về đức tin, mà đức tin thì không thể chứng minh, ai tin thì cứ thì cứ tin, ai không tin thì cứ tùy ý, việc dùng đức tin mà tranh biện sát phạt nhau thì mới đáng quan tâm. Việc cãi nhau về đức tin tôn giáo thì chỉ gây ra chia rẽ làm tổn thương nhau, mà không giải quyết được gì.

Hai nữa là mỗi người ở những vị trí khác nhau, có những quan điểm khác nhau, giải thích vấn đề một cách khác nhau, ai cảm thấy thích thì tin, còn không, thì kính nhi viễn chi.

Văn Hóa Á Đông tuy không có quan niệm về tội, nhưng lại có luật Giá (Gieo) Sắc ( Gặt ): “

Gieo Gì thì Gặt Nấy,

Ai Gieo thì Nấy Gặt,

  Gieo Một Gặt Trăm “,

Đây chỉ bàn về cách khuyến Thiện Ác một cách  nhẹ nhàng mà thôi.

Theo văn hoá Việt , với hảo ý chúng tôi cũng xin góp vài ý, mục đích không hàm ý hơn/ thua, giỏi / dở cá nhân mà là làm “sáng tỏ vấn đề” với hy vọng giúp nếp sống dân tộc được an hòa, tránh được nạn chia rẽ.

Chúng ta biết văn hóa Việt ( Việt Nho và triết lý An vi ) là văn hóa Thái Hòa, mọi thứ trong vũ trụ đều được sắp xếp theo thứ tự ổn định theo Dịch lý, xem mấy câu trong Trung Dung:

“Trung giả thiên hạ chi đại Bản, Hoà giả thiên hạ chi đại Đạo, Thiên Địa vị yên, vạn vật dục yên, chí Trung Hòa : Lý chính trung ( công bằng ) là gốc của Thiên hạ, Hòa cái Đạo ( Way) của Thiên hạ , khi mọi thứ trong Trời Đất đều được sắp xếp đúng theo vị trí ổn định với nhau, thì vạn vật trong đó đều được nuôi dưỡng và phát triển, có đi tới chí Trung mới đạt chí Hoà”.

Bây giờ chúng tôi xin góp vài ý về việc ăn trái cấm của ông A-đam và Bà E-và.

Văn Hóa Việt được đặt nền tảng trên Tình / Nghĩa Vợ Chồng : “Quân tử chi đạo, tạo đoan hồ phu phụ: Đạo ( Way ) của người quân tử là lập nên giềng mối Vợ Chồng.”

Tình người mẹ thì bao la như biển Thái Bình, lúc thì mơ màng mơn trớn như ánh trăng non vừa nhú sau đỉnh núi, lúc thì vằng vặc như ánh trăng rằm mùa thu, còn Lý người cha lúc thì rực rỡ như mặt Trời mới mọc, lúc thì gay gắt như ánh nắng trưa hè sống môi trường Nhu / Cương.

hài hòa như thế với nhau trong gia đình , hai vợ chồng chia Tình ( – ) sẻ Lý ( + ) với nhau mà hoà với nhau, mà xây tổ ấm.

Tổ nóng cũng như Tổ lạnh đều do “ Chồng Chúa Vợ Tôi hay Vợ Chúa Chồng Tôi “ gây ra, chẳng qua là do hai Vợ Chồng đã hành xử với nhau theo Tình / Lý bất tương tham.

Tình giúp cho hai người mến nhau tìm đến với nhau, khi sống gần nhau thì Lý công chính giúp, hai người kính trọng nhau và hành xử công bằng với nhau để Hòa với nhau mà xây Tổ ấm, mà sống hạnh phúc bên nhau và nuôi dạy trai hùng gái đảm.

Vì thể xác yếu hơn, nên Văn Hóa Việt chủ trương “ Trọng Nữ phù Yểu “ để cho đời sống hai bên Vợ Chồng được cân bằng với nhau, trong công việc Gia đình thì phân công “ Nữ Nội ( Tình ) , Nam Ngọại ( Lý ) : “Đàn Ông là Nhà , Đàn Bà là Cửa “, Bà là Nội Tướng, Ông là ngoại vương.

Đáng lẽ, ông ra ngoài vườn hái trái mà ăn trái táo thì đâu có cấm, vì vườn là Ngoại thuộc lãnh vực Lý của Ông, đàng này Bà ( vị trí của Bà là Nôi , là Tình ) , Bà lại ra ngoài Vườn ( bỏ Tình theo Lý ) làm đảo lộn trật tự : Tình ( nội ) / Lý ( ngọại ), tội này chính là làm đảo lộn trật tự Thiên lý hay Dịch lý .

Bà bỏ Tình theo Lý, rồi Ông Adam cũng ăn trái cấm theo Bà, thành ra hai Ông Bà đều bỏ Tình theo Lý, mà trở nên Duy Lý, Duy Lý là bệnh của Tây phương trước đây. Tây phương

đã cống hiến cho nhân loại 3 đại họa: Chế độ Nô lệ, Đế quốc Thực dân và chế độ CS.

Ngày nay người ta thường hành xử theo mục tiêu Thắng / Thua theo tinh thân “ Mâu thuẫn thống nhất “ đưa tới kết quả win – loose solution, gây rối loạn xã hội.

Còn Văn Hóa Việt thì lại theo Tinh thần Thái cực Âm / Dương Hoà , nhờ hành xử với nhau theo Tình / Lý tương tham nên kết quả được Hòa Hai: win– win solution, không ai được thua hoàn toàn , nên gia đình và xã hội yên ổn.

Vậy Tội Tổ Tông là nguồn của nạn “ Duy Lý cực đoan “ của Nhân loại ngày nay.

Liên lạc tác giả: nvietnhan27@yahoo.com

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s