Viết cho năm mới 2021, vì sao người Việt xa xứ không muốn về nhà?

Năm mới 2021. Trước đó một ngày, nghe lời kể của một chị chuyện như sau: một anh lính sau khi xuất ngũ thì xuất ngoại đi làm Đài Loan, đi theo công ty.

“Vì công việc trong nhà máy nặng quá, cháu phải bê vác các thùng hàng nặng quá sức của mình, cháu kể làm còn hơn bóc vác. Vậy nên cháu ấy mới trốn ra ngoài, trốn ra ngoài dầu bất hợp pháp nhưng kiếm tiền nhanh , chỉ hơn 1 tháng cháu ấy đã gửi về nhà được 39 triệu Việt nam đồng. Cháu mong kiếm được nhiều tiền của nhanh để trả nợ ngân hàng rồi sẽ ra đầu thú để trở thành người sống hợp pháp. Nhưng có người thì không muốn về nữa chỉ muốn ở lại xứ Đài luôn vì ở đây dễ kiếm tiền và thoải mái. Người Đài Loan không ích kỷ không bon chen. Vậy nên, rất nhiều phụ nữ Việt đi làm rồi lấy chồng Đài Loan luôn, không về Việt Nam nữa.”

Sang được đến Đài Loan, anh trốn khỏi nhà máy của chủ Đài Loan, đi ra làm ngoài, nghe nói là làm thép, buộc dây thép ở các công trường xây dựng. Mỗi ngày được 1 triệu tính sang tiền Việt, cao hơn khi làm trong nhà máy, chỉ được 700 nghìn. Mấy người trong nhóm cùng sang Đài với anh ta khuyên rằng, cháu đừng có trốn ra. Làm trong nhà máy được pháp luật Đài bảo hộ, khi trốn ra ngoài mình thành kẻ sống chui rúc. Hơn nữa, anh có danh dự một người lính, khi trốn ra rồi thì sống ngoài vòng pháp luật. Nhưng anh không nghe, bây giờ cũng không còn liên lạc với công ty Việt Nam đã môi giới để anh sang Đài nữa. Đây gọi là mất liên lạc với lân nhân. Khi ra ngoài làm thì chỉ tăng thêm được 300 000 một ngày, nhưng khi xảy ra sự cố thì không được công ty lo.

Lời của giáo sư Lương Kim Định năm nào vẫn còn đó: “Văn Lang quốc, nếu vong quốc thì sẽ vong thân.” Nó ứng nghiệm lên cuộc đời của nhiều người, ví dụ anh thợ lính ở trên. Tất nhiên không phải là tất cả. Nhiều người vong quốc mà vẫn có sự nghiệp đó thôi. Nhưng những người kém may mắn thì bắt buộc vong thân. Hội chứng tâm lý của người dân không biết bao giờ mới xóa được. Người đi thôi hết đọa đày, kẻ ở rồi có thoát? Giới thần học gọi bây giờ là thời hạ ngươn.

Có người lớn tuổi nhưng chưa là gìa, và vẫn còn hy vọng. Tỉnh giấc lại nồi kê chưa chín, ngày khải hoàn họp mặt cùng đếm xem ai còn, ai mất. Tiền hung hậu cát, thời hung không thể kéo dài lâu thêm.

Còn trời còn nước còn non

Thì giống Hồng Lạc vẫn còn muôn năm

Nhưng, đời sắp đổi đời. “Chồi” và “hậu tự” của Đức Thánh Vương Trần Hưng Đạo chắc chắn cứu được dân tộc Việt Nam. Thời loạn dần qua, rồi sẽ đến thời thịnh an. Thời thượng ngươn thánh đức đang đến rất gần. Nhiều người bỏ nước xuất dương năm nào cảm nhận được như vậy. Có người tin chắc đến nỗi, hẹn sẵn là sẽ gặp nhau ở Sài Gòn, hiện diện bên nhau. Có bác còn rất lạc quan, “Xuân hát khải hoàn Đồng Tương. Đồng Tương: Điểm tương đồng, là vùng ruộng nước, là nơi dung chứa cả đất và nước. Từ “Đồng Tương” đã xuất hiện rất lâu trong ngôn ngữ Việt ít ra từ thời tổ phụ Lạc Long Quân và tổ mẫu Âu Cơ chia con “100 trứng, nửa theo mẹ lên núi, theo cha xuống biển” … Huyền ý của huyền tự Đồng Tương là “trí gỉa nhạo thủy. nhân gỉa nhạo sơn”: Lý trí và nhân tâm tuy hai mà nên dung chấp, nên bảo hòa dung hợp mà không nên chia cách, chia ly, đó là ý nghĩa của từ Đồng Tương trong hoàn cảnh của người Việt trong nước và ở hải ngoại. Ai đi xa cũng nhớ Sài Gòn! Có một cô gái nói với tôi: “Hẹn gặp anh ở Sài Gòn, một ngày gần nhất”. Ngày đó chẳng còn xa, và tôi đang cảm thấy niềm hạnh phúc.

Năm mới 2021, chúc mọi người đạt được những điều mình hằng khắc khoải.

Tôn Phi.

Ngày 1 tháng 1 năm 2021

Góp ý tác giả: tonphi2021@gmail.com

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s