Nhân sinh hà tại, hậu thế hà như?

Việt Nhân-Hoa Kỳ.

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

VẤN ĐỀ NHÂN SINH

Trong cuộc Nhân sinh, con Người gặp phải 3 câu hỏi  quan trọng, đó là :

Nhân sinh hà tại?: Con Người  từ đâu  đến?  Vấn đề Quá khứ.

Hậu thế Hà nhưKhi chết con Người  đi  về đâu? Vấn đề Hậu lai

Tại  thế như hà? Sống ở đời phải như thế nào? Vấn đề Hiện tại.

Ngày nay  đa số con Người đều tin rằng, con Người là Con của Thiên Chúa toàn Năng, toàn Thiện, toàn Mỹ, hay  là Con của Thượng Đế – Đấng Tình Yêu -, nhưng theo  Nho thì: Thiên hà ngôn tai: Trời không bao giờ nói gì cả. 

Trời Đất có trước con Người, nên khi được sinh ra, làm sao Con Người có được lời giải đáp mình từ đâu đến, cũng như khi chết đi rồi, thì làm sao con Người còn biết đươc mình sẽ đi về đâu?. 

Cổ nhân cho rằng hai vấn đề hóc búa này là không thể trả lời, nên để khuyết nghi , bất khả tư nghị ( vấn đề phải để trống không thể bàn cãi ), ai nghĩ sao thi cứ tin như vậy, không thể  có lời giải đáp mà tranh cãi cho rõ ràng  được.

Còn câu thứ ba: Tại thế như hà : Con người sống như thế nào đây ?

Quan niệm của Sáng Thế ký của Kitô giáo

Theo Sáng thế ký  trong Thánh kinh Cựu Ước thì  : Thuỷ Tổ con Người là Adam và Eve được Chúa sáng tạo nên ra, nên là con Thiên Chúa và Ngài phán dạy:” Bay ( con Người ) hãy trọn lành như Cha bay ở trên Trời! Các con hãy yêu Thiên Chúa hết Lòng , hết cả Trí khôn và hãy Yêu  Người như Mình vậy!

Vũ trụ này là cái Nôi do Thiên Chúa sáng tạo ra  cho con Người và giao cho con Người cai quản lấy.’

 “26  [ Và Thiên Chúa đã phán: “Ta hãy làm ra người theo hình ảnh Ta, như họa ảnh của Ta.    Chúng hãy trị trên cá biển và chim trời, và trên súc vật và mọi loài mãnh thú và mọi thứ côn trùng nhung nhúc trên đất”  ( Sách khởi nguyên ) ]

 Moi thụ tạo khác của Thiên Chúa là để cho con Người, nên con người tùy nghi sử dụng.Việc giết  súc vật để ăn thịt là không cấm như việc ăn Trái Táo  biết Lành Dữ .

Quan niêm của Phật giáo

Còn Phật giáo thì quan niệm:Việc giết súc vật để làm thực phẩm là phản lại Tinh thần Từ bi ,gây Sân hận và tạo Nghiệp.

 “ Sát sinh là cướp đi mạng sống của con người hoặc loài vật. Người đời thường có câu “ Vật dưỡng nhơn” với tư tưởng con vật sinh ra là để phục vụ nhu cầu ăn uống cho con người, dẫn đến họ xem việc sát sanh, cướp đi mạng sống của loài vật là chuyện bình thường. Nhưng đằng sau đó là những hậu quả khó lường.

Sát sinh không phải là một hành động bình thường của một con người lương thiện. Với đạo Phật luôn xem trọng sinh mạng của chúng sinh là bình đẳng kể cả người hay vật thì góc độ của sát sanh thật tàn nhẫn. Mỗi chúng ta, những loài hữu tình có cảm xúc và cảm giác đều ham sống sợ chết, sợ đau sợ khổ thì với những loại vật cũng vậy, chúng cũng có cảm giác sợ hãi, đau đớn và sân hận khi bị cướp đoạt mạng sống. Thế nhưng nhu cầu ăn uống, ham ăn ngon, ăn lạ đã che lắp trí tuệ, khiến chúng ta trở nên tàn nhẫn.

Sát sinh và những hậu quả sát sinh Đức Phật đã đưa tội sát sanh vào giới cấm thứ nhất trong ngũ giới, nghĩa là Ngài đã thấy hậu quả không lường của việc sát sinh hại vật. Và ngày nay cũng thế, các giới khoa học chứng minh về tác hại sức khỏe của việc ăn thịt động vật cũng như ô nhiễm môi trường từ các lò mổ thải ra.

Xưa nay người ta vẫn coi việc giết hại sinh linh – đặc biệt là giết hại những súc vật lớn là điều tối kỵ. Phật gia có giảng: “Vạn vật hữu linh”, còn trong dân gian lại có câu: “Sinh nghề tử nghiệp”, có người nói chữ “nghiệp” ở đây không chỉ có hàm ý biểu thị nghề nghiệp mà còn có hàm ý là chỉ nghiệp lực (ác nghiệp) mà họ gây ra trong chính cái nghề mà mình đang làm, xem ra cũng không phải là không có lý!

Những hậu quả nặng nề từ việc sát sinh 

Sự sát sinh làm:Mất đi lòng Từ, tăng trưởng sự Sân hận 

Gây sự Oán thù, dẫn đến Chiến tranh và Tạo nghiệp.

Thịt bò gây hại nhất cho môi trường

  Thịt bò cho đến nay là loại thực phẩm giàu chất đạm có hại nhất cho môi trường do các hoạt động chăn nuôi loài gia súc này. Đây là kết luận từ công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đăng trên tạp chí Proceedings của Viện hàn lâm khoa học quốc gia ngày 21/7. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Học viện Bard ở New York, Đại học Yale ở Connecticut và Viện khoa học Weizmann ở Rehovot, Israel, diện tích đất cần thiết để sản xuất ra thịt bò lớn gấp 28 lần so với khu vực đất trung bình cho ra các thực phẩm khác gồm sữa, trứng, thịt gia cầm hay thịt lợn. Nuôi một con bò lấy thịt cũng cần lượng nước tưới tiêu lớn gấp 11 lần so với các loại gia súc gia cầm nuôi khác. Bò cũng tạo ra nhiều chất thải có hại cho môi trường hơn; lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và lượng ni-tơ phản ứng từ các chất thải của bò gấp lần lượt 5 và 6 lần so với các loài vật nuôi làm thực phẩm khác. Theo các tác giả của nghiên cứu trên, ngành công nghiệp chăn nuôi gia súc gia cầm đã “đóng góp” tới 1/5 lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu đồng thời làm ô nhiễm nước và gây ảnh hưởng hệ sinh thái. Trong đó, mức độ gây ô nhiễm môi trường của các sản phẩm thịt gia cầm, thịt lợn, trứng và sữa bò chỉ tương đương nhau còn thịt bò trung bình gây ô nhiễm gấp tới 10 lần các loại trên. Các nhà khoa học không tính toán tác hại của cá với môi trường do không đủ số liệu và loại thực phẩm này chỉ chiếm 5% khẩu phần ăn của người Mỹ. Nghiên cứu dựa trên số liệu thống kê trong 10 năm từ năm 2000 về đất đai, nguồn nước tưới tiêu và phân bón của các bộ ngành của Mỹ. Từ các số liệu chính thức, các nhà khoa học tính toán lượng tài nguyên cần thiết để sản xuất thịt từ từng loại gia súc, gia cầm. Theo đó, để mang lại 1 calo cho con người, cần 10 calo nạp vào các loại gia cầm và lợn, trong khi con số này ở bò là gần 40 calo. Trong khi đó, loại thịt bò của ngành công nghiệp nuôi bò thịt Mỹ vốn có tỷ lệ thải ra khí gây hiệu ứng nhà kính ít hơn hẳn so với các quốc gia khác. Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên về tác hại to lớn của ngành công nghiệp thịt bò đối với môi trường. Với thực tế thịt bò hiện đóng góp tới 7% lượng calo trong khẩu phần ăn của người Mỹ, các tác giả nghiên cứu này khuyến cáo phương pháp hiệu quả nhất giảm thiểu tác hại tới môi trường là giảm lượng tiêu thụ thịt bò. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học cũng cho rằng việc từ bỏ thịt bò không phải là phương án tốt nhất, mà cần áp dụng phương pháp chăn nuôi giảm thiểu các chất thải gây ô nhiễm từ bò như chăn thả trên đồng cỏ và giảm nuôi bằng các loại thức ăn công nghiệp./.

Quan niệm của Marx

Con người là con Vật: Con Vật Kinh tế

Con người CS cũng như con người  XHCN có mục tiêu tối thượng là tranh đấu cho Kinh tế, cho Vật chất , nên  mang tinh thần Du mục, luôn gây chiến tranh cướp bóc và bành trướng.

Quan niệm Sắp thế ký của Nho 

Nho quan niệm  khi Ta được Sinh ra là đã có cả Vũ trụ xung quanh rồi, làm sao chúng ta biết rõ được hai vấn để Thủy Chung tức là:  

Vần đề Khởi Thuỷ : Hà tại : Nguồn gốc

Vấn đề  Chung cuộc :Hà như:  Hậu lai

Hai vấn đế này là không thể bàn, nên để trống, việc quan trọng hơn là phải tìm cho ra một vị trí thích hợp  trong Vũ trụ giúp con người Sinh tồn và Phát triển, đó là vị trí cao cả trong Tam tài . 

Thi sĩ Trần Cao Vân đã vịnh :

Trời  Đất sinh TaÝ không ?

Chưa sinh Trời ĐấtTa trong 

Ta củng Trời  Đất  3 Ngôi  sánh, 

Trời  Đất in Ta một Chữ Đồng . . . 

Đây là cách chọn Vị thế của con Người trong Vũ trụ rất khôn ngoan và cao trọng.mà sống cho êm chèo mát máy.    Còn Ý Trời Đất ra sao thì nào ai có biết rõ?

Chúng ta sẽ hiểu thêm qua  câu chuyện Ông Bàn Cổ:

Hỗn mang chi Sơ 

Vị phân Thiên Địa

Bàn Cổ thỉ xuất

Thiên sinh ư Tý

Địa tịch ư Sửu

Nhân sinh ư Dần. . .

 Con Ngưòi chiếm cung Dần, tướng tinh con  Cọp, nên rất hùng dũng và rất linh hoạt, do đó mà có câu : Nhân linh ư vạn vật và  Thiên lý tại Nhân Tâm. 

 Con người Việt Nho nhờ luôn tìm cách sống theo Thiên Lý  “Vạn vật đồng nhất Thể, vạn vật tương Liên “ nên không cao ngạo vì  có mang theo trong mình những :  Lễ, Nghĩa, Liêm, Sỉ!

Trong ba nếp sống: Diệt dục, Đa dục và Quả dục thì con Người Việt Nho chọn lối chiết trung giữa Diệt dục và Đa dục

Diệt dục là lối sống hãm xác, để mong giúp tinh thần vươn lên cao như lối Khổ tu xưa, bên Công gíáo thì có dòng Trapist, ( mặc áo nhặm và đánh roi thân xác )  lối tu này khó giúp cho Thân an Tâm  lạc .

 Đa dục là lối sống to Thuyền to Sóng như một số Tư bản ( Capitalist is greed , greed is good ) lấy cái Thân phục vụ cho cái Tâm Đa dục, Nho than  là “ Hà vị Thân nhi hành dịch: Sao nỡ đem cái Thân làm nô lệ cho cái Tâm đa dục quá mê muội vật chất mà bị Lao Tâm khổ Trí ! .  

Con người Việt Nho thì sống Chiết trung giữa Diệt dục và Đa dục theo tinh thần Âm   Dương Hòa, gọi là Quả dục, nghĩa là không sống theo lối Diệt dục, cũng không lạm dụng bất cứ thứ gì  như Đa dục, mà chỉ giúp cho thể xác ( Thân )  sống cân bằng điều độ để được phát triển toàn diện, khi đó tinh thần mới thoải mái mà vươn lên cao . Đây là nếp sống Tiết độ ( Moderation : No more no less , enough is enough, Tri túc tiện túc, tri nhàn tiện nhàn < NCT > )  

Diệt dục / Đa dục lưỡng nhất Quả dục

Nhờ làm nghề nông, sống gần thiên nhiên, ăn nhiều rau trái, lại ăn ít thịt, con Người lại làm nông nghiệp sống theo Văn Hóa  thuận Thiên , nên có được tính tình khoan hoà nhu thuận.

Còn những người Du mục toàn ăn thịt, lai quen điều khiển súc vật, sống theo lối Văn minh  “ Hữu cơ Tâm tất Hữu cơ Khí, hữu cơ Khí tất hữu cơ sự, cứ sinh sự sự sinh “ nên ưa gây chiến tranh, cuớp bóc  và bành trướng, gây đau khổ cho con người!

 Chúng ta biết Cây cỏ có Sinh Hồn, Súc vật có Giác Hồn, con Người có Linh Hồn, đau ít đau nhiều, loài nào cũng có, vấn đề các sinh vật  như các thú hoang, các côn trùng, các loài chim chóc, cá tôm cũng như con Người. . .   đều ăn thịt loài khác, cuộc sống của loài này lệ thuộc vào sự ăn Cơ thể của loài khác đều là vấn đề nan giải, khốn nỗi là  “ Không sao rõ Thiên Ý  “  nên  “ Nhân hà ngôn tai! “ 

Nên biết, con người sống trong thế giới Hiện tượng luôn biến dịch, mọi sự đều  “ tương đối “, cái gì cũng Một vừa Hai phải, cứ phiên phiến là được,  Con Ngưòi Việt Nho –   con Người Tiết độ –    là con Người sống bình dị theo lối “ thung dung tựu Nghĩa nan – .   

Việt Nhân

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s