Ý nghĩa của câu: “Nhất điểu, nhì ngư, tam xà, tứ tượng”.

Lời giới thiệu: Trong thế kỷ XIX, giả thuyết tiến hóa của Charles Darwin thử đi tìm nguồn gốc của sự sống xem nơi nào có sự sống đầu tiên, về sau có một phái khoa học cho rằng trong nước có sinh vật đầu tiên. Ấy vậy mà, tại viễn Đông, người Việt đã có câu “Nhất điểu, nhì ngư, tam xà, tứ tượng:, cho rằng sự sống có đầu tiên trong không khí rồi sau đó mới có trong nước. Khoa học tân tiến nhất biết được rằng sự sống có đầu tiên trong không khí, như câu nói của người Việt cổ. Chúng tôi hân hạnh giới thiệu bài của tác giả Nguyễn Việt Nho từ San Jose phân tích cặn kẽ vấn đề này.

A. DẪN NHẬP

          Câu “nhất điểu, nhì ngư, tam xà, tứ tượng” là câu nằm trong thể loại huyền văn nằm trong nhánh văn hóa của Chất gia hay Đạo gia nhằm giúp ta thấy Đạo thay vì nghe nói về Đạo như hầu hết các nền văn hóa của văn gia hay triết gia của nhân loại. Huyền văn là gì? Thưa: Huyền văn là thể văn giấu kín điều những điều cao siêu huyền nhiệm nằm sau ngôn từ. Chữ “huyền” vốn có nghĩa là dấu kín, khép kín, che đậy. Chữ “huyền” có trong từ dùng “Sách Khải Huyền” trong Cơ-đốc giáo: Huyền là khép kín che phủ, khải là mở ra, hay lấy đi tấm màn che phủ, dịch từ ghép Hy Lạp apokalupsis, ghép bởi “apo” nghĩa là lấy đi, cất đi; “kalupsis” nghĩa là tấm màn che. Còn người Trung Hoa cùng một số học gỉa Việt không dùng “khải huyền” mà dùng từ  ngữ “khải thị”. Tôi nghĩ mỗi từ ghép nầy đều có những ý hay, học gỉa đông phương cũng xứng đáng để trân qúi với chữ “khải thị”. Khải thị là thấy trực tiếp, thấy bằng chính mắt mình. Đây là những từ dùng rất xứng hợp với nhánh văn hóa Đạo học (Đạo trong nghĩa là Con Đường và Con Đường là cần thấy chứ không phải  để nghe nói về Nó).

          Đặc biệt, trong dòng huyền văn Việt, mỗi người, mỗi thời, mỗi vùng miền có thể có lối kể, nói (thoại) khác nhau, nhưng các cái “huyền” trong chuyện kể, từ nhiều ngàn năm thì vẫn được giữ yên. Thí dụ: Như trong huyền thoại Tiên Rồng Cha Con có những huyền tự như: Tiên Rồng là thuyền tự chi Ông Lạc Long Quân hay con Dương Càn (__), Bà Âu Cơ là con Âm Khôn (_ _); một Âm, một Dương kết hợp sinh ra muôn loài “Nhất Âm, nhất Dương chi vị Dịch”. Nhưng rồi Âm Dương khác thể “không thể ở đời” nên mới tiếp tục chia con “50 lên núi, 50 xuống biển” … Những con 50 lên núi, xuống biển, theo Cha, theo Mẹ “nhân gỉa nhạo sơn, trí gỉa nhạo Thủy” là những huyền số chứa huyền ý bên trong …

          Các cái huyền nầy nếu nếu thiếu nó, chuyện kể phải được/bị xem là huyễn (dấu ngã) thoại như các chuyện anh hùng thêu dệt đời mới. Tóm lại, một chuyện kể được xem là thuộc thể loại “huyền văn” cần phải có chứa các cái “huyền” bên trong như: Huyền tự, huyền số, huyền đồ … để thông qua đó mà ta có thể giải mã đoạn huyền văn muốn trao truyền, theo lối dẫn truyền dòng Việt là cần: “Bỏ lời lấy tượng, bỏ tượng lấy ý, bỏ ý lấy Đạo”

                   B. Ý NGHĨA CÂU: “NHÁT ĐIỂU, NHÌ NGƯ, TAM XÀ, TỨ TƯỢNG”

          Câu “nhất điểu, nhì ngư, tam xà, tứ tượng” là thuộc thể loại huyền văn chứa huyền ý bên trong nó và để hiểu huyền ý, ta cần giải mã theo lối dẫn trên là “bỏ lời lấy tượng, bỏ tượng lấy ý, bỏ ý lấy Đạo:

          1. Ý Của Điểu, Ngư, Xà và Tượng Trong Môi Trường Sống Của Chúng.

          _ Điểu là chim. Chim Việt gọi là Việt điểu “Việt điểu sào Nam” (Chim Việt chọn cành Nam mà đậu). Chim là giống biết bay trong không gian

          _ Ngư: Ngư là cá. Cá là loài sinh sống và bơi trong nước.

          _ Xà là rắn, là loài bò sát trên đất

          _ Tượng là voi, có bốn chân đi trên đất cứng và để lại bốn dấu chân rất dễ nhìn thấy vì cân lượng của nó.

          2. Ý Nghĩa Của Các Con Số: “Nhất, Nhì, Tam, Tứ” Hiểu Qua Lối sẫn “Bỏ Lời Lấy Tượng”: Bốn con số nầy là những con huyền số nằm dưới hai dạng: Thứ nhất chúmg là dạng số thứ tự, thứ hai là huyền số mà muốn biết hyèn ý thì cần đổi chúng sang hệ lý số, sẽ được làm rõ bên dưới:

          2.1. Nhất là 1. Con 1 viết ra lý số hệ Bát Quái là dưới nòng nọc là: 001 và dạng Càn (___) Khôn (_ _) là con Cấn:

_____

__  __

__  __

          Cấn/Sơn có tượng giống như cánh chim (điểu) hay phiêu sinh vật bay trong bầu trời (Một nét Dương Càn (___) nằm trên giống hình cánh chim (điểu) và hai nét khôn (_ _) nằm dưới mang tượng của bầu trời.

          2.2. Nhì là hai. 2 viết ra lý số là Khảm/Nước/Khẳm, với hệ nòng nọc vẽ ra tượng số là 010 và dạng Càn Khôn là con Khảm:

__  __

_____

__  __

          Khảm nếu bỏ lời lấy tượng thì Khảm mang lấy hình của con cá bơi trong nước (Con cá là một nét liền và nước là hai nét trên và dưới của hình vẽ cá bơi trong nước

          2.3. Tam là 3. 3 viết dưới dạng lý số là 011 (dạng nòng nọc) và dạng Càn Khôn là con Tốn/Phong:

_____

_____

__  __

          Tốn/Phong có tượng của hình rắn (xà) nằn trên đất

          2.4. Tứ là 4. Con 4 viết ra lý số là dạng nòng 0 nọc 1 là Chấn/Lôi 100 và viết dưới dạng Càn __, Khôn _ _ có hình tượng như 4 chân voi đi trên đất cứng:

__  __

__  __

_____

          3. Ý Nghĩa Toàn Câu: “Nhất Điểu, Nhì Ngư, Tam Xà, Tứ Tượng”

          Gôm ý nghĩa ngữ và nghĩa số của huyền số, toàn câu huyền văn trên ta sẽ nhận ra ý nghĩa “nhất điểu, nhì ngư, tam xà, tứ tượng” là nó chỉ ra các loài sinh vật đã theo thứ tự mà xuất hiện trên địa cầu: Thứ nhất là loài siêu sinh vật (hay mầm sinh mang dạng hình điểu/chim trong không khí sau khi Big Bang xảy ra), huyền tự gọi là nhất điểu. Thứ hai, sau khi vỏ địa cầu nguội dần, rắn dần, lớp thạch quyển được hình thành và nhận được nước từ sao Bắc Đẩu, được xem như là qủa cầu tuyết (Snow Ball), bắn nước vào thì loài thủy sinh (có tượng hình cá bơi trong nước), bắt đầu xuất hiện, gọi là “nhì ngư”. Thứ ba là lần xuất hiện của loài bò sát (rắn, cá sấu), gọi chung là “tam xà”. Cuối cùng là loài bốn chân (hưu, nai, voi, khỉ và người (hai chân trước phát triển thành hai tay) xuất hiện, gọi chung là “tứ tượng”.

                    C. ĐÚC KẾT VÀ BÌNH LUẬN

          Chỉ với vỏn vẹn có tám từ ngữ “nhất điểu, nhì ngư, tam xà, tứ tượng” nếu được “đọc” dưới lăng kính của huyền văn Dịch Lý thì đây là tiến trình sinh vật đã xuất hiện trên địa cầu. Bốn từ trên nó nói lên đầy đủ và rõ ràng hơn cả học thuyết tiến hóa của Charles Darwin (1809-1882) và cái qúi gía của dòng huyền văn nầy là qua đó ta có thể trực nhận bằng chính mắt của chính mình, hơn nữa, nó còn chưng ra tiến trình tiệm tiến và đột biến của muôn loài thấy ngay trên đồ hình Bát Quái Tiên Thiên qua nhiều hàng tỉ năm từ lúc Big Bang đến nay thông qua đồ hình Tiên Thiên Bát Quái:

C.1. Đồ Hình Tiên Thiên Bát Quái (TTBQ) Và Tiến Trình Xuất Hiện Sinh Vật Trên Trái Đất Ứng Hợp Với Câu “Nhất Điểu, Nhì Ngư, Tam Xà, Tứ Tượng Cùng Nguồn Cội của Tế Bào Của Sự Sống

Inline image
Inline image
Inline image



                              

H1 ĐỒ HÌNH BQTT CHỈ RA SỰ XUẤT HIỆN SỰ SỐNG TRÊN TRÁI ĐẤT    _    H2 MẦM SỐNG AMINO ACID    _   H3  THÍ NGHỊỆM UREY- MIELLER TẠO RA TẾ BÀO SỒNG TỪ CHẤT KHOÁNG

          C.1.2 GIẢI THÍCH ĐỒ HÌNH VÀ PHÊ BÌNH HỌC THUYẾT DARWIN CÙNG ĐẠO LÝ DO BÁT TỰ HUYỀN VĂN NÊU LÊN QUA HÌNH TTBQ:

          # Giải Thích Đồ Hình

          @ Giải Thích Đồ Hình 1:

          _ Con 0 KHÔN tương ứng với thời kỳ sau Big Bang từ con CÀN

          _ Con 1 CẤN tương ứng với thời thạch quyển địa cầu xuất hiện sau khi đám tinh vân KHÔN của Big Bang nguội dần và cũng là lúc xuất hiện sự sống trong không trung (nhất điểu)

          _ Con 2 KHẢM/NƯỚC xuất hiện loài thủy sinh (nhì ngư)

          _ Con 3 Tốn chỉ ra lúc xuất hiện loài bò sát (Tam xà). Từ 1 Cấn (nhất điểu) đến 3 Tốn (Tam xà) nêu lên sự phát triển tiệm tiến của sinh vật

          _ Con 4 Chấn chỉ ra thời kỳ xuất hiện loài 4 chân (hay loài 2 tay, 2 chân (Vượn, khỉ, người). Từ 3 Tốn (Xà, bò sát) đến 4 Tượng (voi, khỉ, người) là sự biến đổi xuyên qua tâm hành Thổ, chưng ra thời kỳ đột biến thăng cấp dòng.

          Đoạn huyền văn trên chỉ đề cập đến các thời ký từ tế bào mầm sống phiêu sinh đến con người nguyên thủy con Lôi Rồng (Theo huyền thoại Tiên Rồng Lạc Long Quân + Âu Cơ là nguyền gốc con người đầu tiên mà dòng Việt là đại diện tiêu biểu), còn nếu tiếp tục quan chiêm các son lý số trên Tiên Thiên Bát Qúai thì ta sẽ thấy cái tiến trình trọn vẹn rồi ra trái đất và con người trên đó sẽ tiến triển thế nào và sẽ đi về đâu:

          _ 5 LI: LI là sáng, là văn minh tiếng bộ (5 LI nếu viết ra đủ với 6 hào Dịch sẽ là con LI ĐỊA TẤN. Tấn là tiến lên, tiến tới)

          _ 6 Đoài: Là đẹp đẽ. Văn minh thì sẽ yêu chọn mỹ thuật, văn hóa làm đẹp sẽ phát triển, là lúc con nhân loại vượt ra khỏi tình trạng ăn lông ở lỗ mà con người sẽ qui tụ lại thành làng mạc, phố thị (nếu viết con 6 với hệ Dịch 6 hào sẽ là con TRẠCH ĐỊA TỤY (Tụy là hợp quần)

          _ Con 7 Càn là hình ảnh của cái Dương Càn (__) phát triển tối đa, co cụm lại anh sáng không lọt qua, trở thành lỗ đen, chuẩn bị nổ ra một cái Big Bang mới (Đây là phần giải thích thêm nằm ngoài đoạn huyền văn trên).

          @ Đồ Hình 2: Là công thức hóa học của tế bào sống Amino acid

          @ Ống nghiệm tạo ra mầm sống amino acid từ ống nghiệm của Urey – Miller: Qua đây để chứng tỏ rằng mầm của dự sống (tế bào sống) không từ một Ông hay một Đấng nào (1) làm mà nó từ thiên nhiên khi hội đủ điều kiện của điện và nhiệt cần có thì hiện tượng hóa sinh (từ hỗn hợp vô cơ) tạo sinh ra hữu cơ, là mầm của sự sống đầu tiên của sinh vật xuất hiện. Trong thiên nhiên, sấm sét do hai dòng điện cực mang điện tích Âm và Dương chạm nhau sẽ tạo điện và nhiệt khiến một dung dịch hợp chất métan, hydro, amoniac và nước, là khoáng chất, sẽ biến các chất carbon trong dung dịch nầy để tạo ra chất hữu cơ (Trích: https://vi.wikipedia.org/wiki/Th%C3%AD_nghi%E1%BB%87m_Urey-Miller)

          # Cái Ưu Việt Của Bát Tự Huyền Văn “Nhất Điểu, Nhì Ngư, Tam Xà, Tứ Tượng” Của Nhánh Văn Hóa Đạo Gia Nói Về Sự Xuất Hiện Sinh Vật Trên Địa Cầu

          Ông Darwin chỉ là một tư tưởng gia, học thuyết tiến hóa của ông không giúp cho ta mục chứng sự tiến hóa và nó bỏ qua sự xuất hiện đầu tiên của các phiêu sinh là mầm sống tiên khởi của sự sống có trong không trung mà nói là sự sống xuất khởi từ nước “Có nước là có sự dống”. Ngược lại, ta thấy tám huyền tự của nhánh Đạo học không rậm lời nhưng lại đầy đủ và rõ ràng, nếu biết cách quan chiêm theo hướng dẫn của người xưa thì ai cũng mục thị những gì sự lý chính nó chưng ra, chẳng khác! Tiếc rằng Việt Dịch, Việt Đạo đã bị hầu như thất truyền, mất dấu do mởi thời gian và do ý đồ độc ác của Bắc phương đã cố tâm “đốt sách giết học trò” để thay vào đó thứ Hán Nho Tàu Chệch.

Tôi rất qúi trọng các cháu và mong các cháu phát triển về nguồn đúng hướng và ngày thêm một thêm lớn mạnh.

Cảm ơn qúi vị đã bỏ thời gian đọc.

San Jose ngày 6/3/21. Nguyễn Việt Nho. nguyenvietnho1943@yahoo.com

Lời chú của ban biên tập:

(1) Vấn đề sự sống có từ các điều kiện nội tại hay từ một nhân cách, xin để trong một dịp khác.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s