Lê-nin, vị hồng y bị treo chén.

Nền đạo đức Tin Lành và tinh thần của chủ nghĩa tư bản

Phần 21: Lê-nin, vị hồng y bị treo chén.

Lê-nin

Ở Nga, người ta chủ yếu theo Chính giáo đông phương ( Oxthodox). Lê-nin gia nhập trường dòng rất trẻ. Anh hạc giỏi, là thầy tế lễ nhiệt thành, chẳng mấy chốc được lên chức ” hồng y”. Có thể Lê-nin đã lên chức hồng y rồi, hoặc chưa lên, nhưng chức vụ hồng y đó là của Lê-nin chứ không phải của ai khác. Trong giáo hội Chính giáo đông phương, chức danh “hồng y” chỉ thua mỗi chức danh “Đức Thượng Phụ”.

Vì một tội nào đó, Lê-nin bị đình chỉ chức danh hồng y, bên tôn giáo gọi đó là ” treo chén”. Từ đây, ông gieo lòng căm ghét đối với Thượng Đế. Có thể nói, Lê-nin đã “giận cá chém thớt”. Nếu ông đúng, giáo hội sai, thì ông tách ra lập một giáo hội khác ( như Martin Luther bên Đức), tội tình gì ghét luôn Thiên Chúa?

Đem trả thù Thiên Chúa và giáo hội của mình, Lê-nin chế ra một định nghĩa, mà theo đó thì vũ trụ có trước, Thiên Chúa nhảy vào sau, chúng ta nhảy vào sau cùng nên phải làm tôi mọi cho Thượng Đế. Định nghĩa đó như sau: “Vật chất là một phạm trù triết học dùng để chỉ thực tại khách quan được đem lại cho con người trong cảm giác, được cảm giác của con người chép lại, chụp lại, phản ánh và nó tồn tại không lệ thuộc vào cảm giác.”

Tư bản chỉ biết câm mồm trước định nghĩa quá bất ngờ này. Không phải vì tư bản dốt. Khoảnh khắc vật chất và ý thức cái nào tác động vào cái nào trong giây phút khởi nguyên, tư bản không có mặt để chứng kiến nên tư bản từ chối đưa ra định nghĩa. Văn hóa tư bản biết nói biết, không nói không.

Tư bản không nhất thiết phải tin vào Chúa, vì không ai chứng minh được là có Chúa cả. Hơn nhau ở chỗ, chủ nghĩa tư bản làm khoa học và tổ chức đời sống rất có lớp lang thứ tự.

Hiểu Lê-nin không ai bằng giáo hoàng Công giáo La Mã. Tư duy của đứa con nít, của chủ nghĩa Cộng Sản là chiếm đất, tư duy của người lớn, của chủ nghĩa tư bản là chiếm con người. Vì vậy, người ta thấy, Trung Quốc vội vàng chiếm Tân Cương, Tây Tạng, Liên Xô vội vàng chiếm Ukraine (trong những hành động bất bình đẳng). Mỹ thì khác. Nghe lời giáo hoàng, Mỹ “chiếm” Hòa Lan. Các tòa án quốc tế ( tòa hình sự, tòa hòa giải, tòa môi trường) đều đặt tại các nước thuộc khối Mỹ, như Hòa Lan, Tây Ban Nha, Pháp, Mỹ. Đây là nước cờ cực kỳ cao tay của chủ nghĩa tư bản. Moscow và Bắc Kinh bây giờ hối hận không kịp, phải chi ngày trước mình đặt được một tòa án quốc tế tại nước mình thì hay. Đầu óc bần cố nông chỉ nghĩ đến cướp tài sản, nước Mỹ ngồi im cho bọn mày cướp. Đầu óc của nhà tư bản nghĩ đến cướp danh dự, nên nước Mỹ gần như độc quyền sáng tác công pháp quốc tế, Nga và Trung Quốc đành gật đầu đồng ý theo vì đã ăn no bên kia rồi.

Giả sử không có giáo hoàng tư vấn, chủ nghĩa tư bản vẫn đặt được tòa án tại các nơi trọng yếu. Tư bản chọn đấu tranh nghị trường, nên đi trước Cộng Sản từ lâu về công pháp quốc tế. Bạn có thể thấy, môn Pháp luật đại cương, người Mỹ và người Pháp chắc chắn có dạy cho sinh viên phần công pháp quốc tế. Các nước Việt Nam, Trung Quốc, Nga thì không. Vì vậy, khi ra trường, sinh viên Âu-Mỹ thường làm sếp, lãnh đạo sinh viên mấy nước Á châu, mặc dù trí thông minh của hai bọn này là như nhau. Vì nó giỏi về công pháp quốc tế hơn nên nó làm chủ, mình làm tớ.

Trở lại chuyện hồng y Lê-nin. Vì Lê-nin là hồng y Chính giáo đông phương, nên đảng ông không dám đốt nhà thờ ở Nga ( như đám đệ tử của ông vẫn làm). Máu đánh bạc của Lê-nin được truyền cho nhà di truyền học Lysenko, y bảo rằng không có gen và không cần gen. Năm 1964, Sakharov tuyên bố trước Viện Hàn lâm khoa học Liên Xô rằng Lysenko “phải chịu trách nhiệm cho sự tụt hậu đáng hổ thẹn của nền sinh học Soviet, đặc biệt trong lĩnh vực di truyền học, bởi hành vi phổ biến những quan điểm ngụy khoa học, bởi sự phiêu lưu không căn cứ của ông ta, khiến cho nền học thuật bị xói mòn, và cho sự lăng mạ, sa thải, bắt giữ, thậm chí cái chết của rất nhiều những nhà khoa học chân chính”.

Về mặt xã hội, định nghĩa Lê-nin tạo ra một xã hội mạnh được, yếu thua. Ta nhìn thấy sự khác biêt rất lớn giữa hai nước liền nhau, xã hội Nga và xã hội Pháp. Xã hội Nga, của cải tập trung ở thành phố, nông thôn chậm tiến. Xã hội Pháp có sự đồng đều, nông thôn cũng sang chảnh y như thành phố. Bố mẹ Nga chắc chắn sẽ đẩy con lên thành phố học. Bố mẹ Pháp, con muốn đến đảo Can-nê hay núi An-pơ học cũng được. Nền đạo đức Tin Lành khác hẳn nền văn minh cây súng sắt viên đạn đồng. Trong một bài trước đây, chúng tôi có nhắc đến sự khác nhau giữa Cộng Sản Marx và Cộng Sản Lê-nin. Cộng Sản Marx có thể giàu, như Mexico, vì Marx chưa chối bỏ căn nguyên đầu tiên, tức là Thượng Đế. Cộng Sản Lê-nin thì chắc chắn nghèo và bạo lực, vì đã chối bỏ căn nguyên đầu tiên. Kim Nhật Thành ở Triều Tiên, Phi-đen ở Cuba… tạm coi là đệ tử của Marx. Còn lại là đệ tử của Lê-nin, như Mao Trạch Đông ở Trung Quốc. Nước nào xây nhà trên định nghĩa Lê-nin tức là đang xây nhà trên cát. Một người không thể vừa làm đệ tử của Marx, vừa làm đệ tử của Lê-nin

Tư bản nhìn nhận vấn đề khác. Giáo hội có thể sai, nhưng Chúa chắc chắn đúng.Tư bản có thể sai, có thể ác, nhưng cái sai, cái ác của chủ nghĩa tư bản có thể được trung hòa. Chính vì vậy, người dân các nước Cộng Sản tìm đường chạy sang các xứ tư bản. Không phải để tìm kiếm sự giàu có, mà là để tìm kiếm một sự bảo trợ của nước Chúa.

Dân thời nay rất khôn. Các phần tử ý thức nhất biết được sức mạnh của công pháp quốc tế. Họ tham gia các cơ cấu chính phủ tư bản hoặc các định chế toàn cầu. Nếu họ ở trong nước bị ức hiếp, bỏ tù oan, thì người thân, đồng nghiệp hoặc người được ủy quyền của họ tiến hành kiện ra tòa án quốc tế ở nước ngoài. Tôi nói ra điều sau đây có thể xúc phạm các bạn: luật sư Việt Nam rất dốt về công pháp quốc tế. Chính vì vậy, thị trường là tự do, song không có hãng luật nào của Việt Nam đủ sức ra nước ngoài tranh tụng. Thuê luật sư quốc tế, người ta thường phải thuê luật sư Pháp, Mỹ hoặc Hòa Lan, Tây Ban Nha. Không ai thuê luật sư Nga, Trung Quốc, Việt Nam.

Ra một hiệu sách ở Việt Nam, tìm cuốn ” Nền đạo đức Tin Lành và tinh thần của chủ nghĩa tư bản” của Max Webber thì dễ, tìm cuốn “Tư bản luận” của Marx thì khó. Đố bạn biết tại sao.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s