Mặt trái của nạn tư bản.

Nền đạo đức Tin Lành và tinh thần của chủ nghĩa tư bản.
Phần 29: Mặt trái của nạn tư bản.

Trở lại câu chuyện cánh đồng làng Sênh của dân tộc Việt Nam. Khi đó, tác giả nói rằng, đất đai cần phải công hữu. Trong bài này, chúng tôi phân tích công hữu và tư hữu.

Thời nhà Lê, các cụ tiên chỉ, bô lão của làng Sênh khai phá cánh đồng Sênh. Việt Nam là nền văn hóa vô ngôn, ngầm hiểu rằng đất đai thuộc về làng. Làng canh tác nông nghiệp trên đó. Thế nhưng trên danh nghĩa, đất là đất của vua. Mặc dầu trên thực tế đất thuộc về những nông dân trong làng.

Chế độ này là chế độ công hữu. Đất của vua, cho dân làng Hoành. Nếu ông quan huyện muốn cướp đất làng Hoành, thì phải làm giả được ấn tín của vua. Điều này ông ta không dám, vì tội làm giả ấn tín của vua là tội chết, cả họ bị tru di. Vì vậy, vào thời nhà Lê, hay cả các thời phong kiến trước đó nữa, đất đai thuộc về dân một cách tuyệt đối, không ai lấy đi được.

Tại sao gọi đất làng Hoành là chế độ công hữu? Muốn chia đất, sang nhượng, thì phải họp cả làng, hết thảy đại diện các gia đình trong làng thống nhất thì mới làm được. Do hiệu triệu đa số ý chí của người dân trong làng, thì đây là chế độ công hữu thực thụ.

Thực chất, Việt Nam đang ở trong chế độ tư bản mang màu sắc Phật giáo. Chủ nghĩa Lê-nin ( người Việt Nam thường bị lừa để gọi nó là chủ nghĩa Cộng Sản) là một chế độ tư bản biến tướng, nó chỉ đổi chủ ( từ địa chủ sang bần cố nông) bằng con đường bạo lực. Rõ ràng nó là chế độ tư bản. Ở Việt Nam, chế độ tư bản ấy mang màu sắc Phật giáo, với những điều luật hết sức xảo ngôn:
” Đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do nhà nước quản lý”.

Vì sao nói đây là điều luật xảo ngôn mang màu sắc Phật giáo? Chỉ một nhóm nhỏ, không đại diện cho nguyện vọng của dân làng Sênh hay dân cả nước, ra nghị quyết lấy đất của làng Sênh. Đây là văn hóa Phật giáo, văn hóa vua tập thể.

Nếu trong một đất nước theo văn minh Cơ-đốc, điều luật trên phải sửa lại là:
“Đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Đức Vua quản lý”.

Ở đây, Đức Vua, hoặc tổng thống, chủ tịch nước, hoặc thủ tướng, tùy theo thể chế chính trị. Nhưng đó là một cá thể, chứ không phải một tập thể. Văn hóa Cơ-đốc nhìn nhận có Thượng Đế, nên có chuyện gì cũng quy cho vua. Vì vậy vua các nước Cơ-đốc rất văn minh, lịch sự.

Nếu ở trong một đất nước Công giáo hoặc Tin Lành, ông quan phải có ấn tín của vua thì mới lấy được đất làng Sênh. Như đã nói ở đầu bài, không ai dám làm giả ấn tín của vua. Gian lận đất đai ở các nước Cơ-đốc tương đương với tội xúc phạm vua ( tội khi quân). Văn minh Cơ-đốc rất giống văn minh Nho giáo ở chỗ oan có đầu, nợ có chủ. Bạn thấy đó, luật pháp ở các nước Cơ-đốc và Nho giáo khác hẳn luật pháp ở các nước Phật giáo. Theo Công pháp quốc tế, đất đai thuộc về ai thì sẽ thuộc về người đó, từ nay cho đến tận thế.

Ngày nay, nhiều học giả đòi sở hữu tuyệt đối cho đất đai. Ai có thể mua đất? Một là bọn nhà giàu, hai là các tập đoàn tư bản, chồng tiền cho một anh nhà giàu thay mặt họ mua đất. Nếu vậy, chỉ là thay lũ cướp này bằng một lũ cướp khác. Một lũ cướp mang màu sắc Phật giáo, một lũ cướp mang màu sắc tư bản hoang dại Anh-Ý thời kỳ đầu.

Đặc điểm của nền giáo dục Tây phương là không có kinh điển dân tộc. Vì vậy, nhầm lẫn giữa công hữu ( đất làng Sênh thời nhà Lê) với tư hữu. Do bị đè nén quá lâu, người dân Việt Nam muốn đi lên tư bản. Cả trí thức lẫn dân thường đều rơi vào bẫy đạo đức. Các luật sư và các nhà báo đều bị lầm lộn. Chỉ có giới triết gia như chúng tôi mới thấy thấu tỏ vấn đề.

Lê Minh Tôn
Liên lạc tác giả: tonphi2021@gmail.com

Ảnh: Cụ Lê Đình Kình, một nạn nhân của nạn tư bản biến tướng.

5 thoughts on “Mặt trái của nạn tư bản.

  1. Bài hay chú mi nạ. Tôn Phi
    Người Việt Nam có một thứ “tư duy” bệnh hoạn: đó là “tư duy” con ma lớn. Người ta có thể nghe những lời ngạo mạn kiêu căng để chống lại trời, nhưng lại thích cúi đầu nghe và học hỏi thi hành mệnh của một con ma 👻.

    Số lượt thích

  2. ‘Đất đai thuộc sở hữu tư nhân do hiến pháp qui định’ thì không có chuyện cơ quan tổ chức nào lạm quyền mà tước đoạt được. Tất cả 2 vế đêù do dân cả. Nhà nước dựa vào HP chỉ đứng ra quản lý và làm trọng tài mới công bằng

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s