Vì sao chất lượng cử nhân thần học Mỹ suy giảm những năm gần đây?

Lê Minh Tôn

Tôi có một thằng bạn làm công an. Nó nói thẳng với tôi thế này:
– Không có dân Công giáo chúng bây ( tôi sinh ra trong gia đình Công giáo) thì Việt Nam đã sát nhập vào Trung Quốc lâu rồi.

Lời nói của bạn này không phải là xã giao. Ta xét hai làng, một làng Công giáo, một làng Phật giáo. Làng Phật giáo bị xe ben đến ủi đất sân bóng, cả làng đóng cửa nấp trong nhà, ai an phận người nấy. Một năm sau, đất sân bóng làng bị phân lô bán nền, người trong làng cũng chẳng tiếc thương. Nhưng, lấy đất sân bóng của một làng Công giáo thì rất khó, làng Công giáo có ông cha xứ lãnh đạo. Kẻ cướp tới cướp đất, bô lão đánh một tiếng kẻng nhà thờ, cả làng tạm ngưng mọi công việc, chạy ra sân bóng để giữ đất. Các bà lớn tuổi, các mẹ sồn sồn nằm lăn lóc trên ruộng, chú lái xe ủi không dám cán lên. Đoàn cưỡng chế hậm hực bỏ về.

Ở cấp độ quốc gia cũng vậy. Nếu không có các làng Công giáo làm chốt chặn, Trung Quốc đã lấy được Việt Nam từ lâu. Chúng không thể cho người sang đẻ con như đã xảy ra thành công ở bên Lào, Cam. Bạn để ý, những cô gái Việt lấy chồng Trung Quốc chủ yếu là người lương ( phiếm thần) hoặc người Phật giáo ở miền Tây, tuyệt đối không có người Công giáo hay người Tin Lành. Công giáo và Tin Lành, lễ cưới hết sức phức tạp. Nếu một cặp bố mẹ gả con cho Trung Quốc thì đằng nào ông linh mục và ban bệ cũng đến nhà hỏi: “Xứ mình thiếu gì con trai. Sao anh chị lại gả con gái cho bọn Tàu?”. Nói tóm lại một cô gái trong xóm đạo sẽ được bảo vệ tận răng. Còn các cô gái trong xóm lương thì…xả láng.

Về tổ chức đời sống, Công giáo làm rất chặt. Vì vậy mật vụ Trung Quốc cực kỳ căm ghét người Công giáo. Không cướp được xứ đạo, chúng bày cho công an Việt Nam nói như sau, trích nguyên lời công an Huế nói với tôi sau khi đánh đập tôi:
“Công giáo là bán nước cho Pháp.”
Tôi cười trong lòng, không trả lời, vì nói nhiều sẽ mất lời nói.

Công giáo tổ chức đời sống tốt. Nhưng về thần học thì lại thua Tin Lành. Một người Tin Lành tiếp thu thần học ở trình độ căn bản có thể nói chuyện ngang ngửa với linh mục Công giáo, nhưng một giáo nhân Công giáo không thể đọ lại với một mục sư Tin Lành.

Nhưng đó là chuyện của dĩ vãng. Thời đó là thời ban sơ. Thời nay, chất lượng cử nhân thần học giảm xuống. Đầu tiên phải kể đến nước Mỹ. Giới thần học Mỹ lâu lắm rồi không có phát minh. Tức là, chỉ có tiến sĩ thần học loại hàm thụ, không có tiến sĩ thần học loại sáng tạo.

Ở Mỹ, chức vụ mục sư trong nhà thờ có thể là cha truyền con nối, nếu người con trai muốn. Nhưng văn hóa Mỹ, thằng con lại thích xách va-li ra khỏi nhà để tự lập năm 18 tuổi. Vì vậy ông bố mục sư phải kiếm người thay thế. Chẳng may cho ông, tìm phải người châu Á.

Điệp viên Nga, Tàu… thực ra không được cấp nhiều tiền để xâm nhập nước Mỹ. Khi sang Mỹ, đời sống của những tên này cũng khá khó khăn. Vì vậy, chúng tìm đến các nhà thờ để xin nương náu. Chúng nói thật lòng với các mục sư rằng: “Chúng con làm công tác tình báo”. Các mục sư cũng không làm khó dễ, cho những bạn này báp- tem, còn bảo lãnh cho vợ chồng, cha mẹ, con cái của những bạn này qua Mỹ. Chỉ có Mỹ mới có an sinh xã hội tốt. Chính vì vậy, bạn thấy có nhiều mục sư gốc châu Á tại Mỹ hôm nay. Thật giả lẫn lộn, không biết họ làm việc cho phe nào. Bọn điệp viên rất là khôn, chúng biết phải vào một cộng đồng để được bảo vệ dài hạn.

Những mục sư Mỹ đời đầu rất giỏi. Họ thường là các nhà khoa học, hoặc thợ mộc, thợ nề biết suy tư. Càng về sau, thời buổi tiêu thụ, chất lượng mục sư ngày càng yếu. Đời đầu, là những người trải qua đau khổ, tìm tòi Kinh Thánh để tìm chỉ dẫn cho cuộc sống. Đời sau, làm mục sư chủ yếu để thoát nghèo, nhất là mục sư người Việt. Kể cả mục sư Mỹ trắng, giờ đây cũng nhiễm vô số căn bệnh, trong lúc giao lưu văn hóa với dân Á châu. Mục sư Mỹ bây giờ rất dốt nát về khoa học. Phải cho nó đi học khoa học trước, rồi mới đào tạo thần học sau. Chẳng hạn, tôi là cử nhân triết văn, tôi đi học lấy bằng tiến sĩ triết văn trước, rồi làm bảo vệ một thời gian, trước lúc quay về trường học tiến sĩ thần học. Còn nếu tôi học tiến sĩ thần học ngay từ đầu, e là chưa đủ va chạm để hiểu hết những lời dạy của Chúa.

Thời gian đào tạo cử nhân thần học ở Mỹ và Việt Nam quá ngắn ( 4 năm). Chúng ta quan sát hai lớp thần học Do Thái và Việt Nam, thấy rất khác nhau. Lớp Do Thái phải có tranh luận, phải có phát kiến. Lớp Việt Nam, bảo gì nghe nấy, nhanh chóng hoàn thành thời gian đào tạo và đi mục vụ, trong thời gian học không hề có sáng tạo.

Thần học vào mỗi thời luôn có phát minh. Thời Martin Luther, ông tìm được 95 điểm, là 95 đề án cải cách của Martin Luther được ông dán công bố nơi cửa thánh đường ở Wittenberg. Bản văn 95 đề án này nhanh chóng được in ra phân phát rộng rãi trong dân chúng, nhận thức bình thường cũng biết Martin Luther đúng. Từ đó có Tin Lành. Song, Tin Lành vẫn chưa phải là chân lý, nó chỉ đóng vai trò con thuyền chở chân lý trong một khoảng thời gian. Vào thế kỷ 19, có nhà tiên tri, nữ mục sư Ellen G. White tìm ra được, ngày thứ Bảy mới là ngày thánh, chứ không phải là ngày Chủ nhật. Từ đó có giáo hội Báp-tít Phục Lâm. Có giáo phái Phục Hưng ( REM) là giáo hội bị truyền thông Việt Nam đổ vỏ cho tội lây lan Covid khoảng 2 tháng trước. Bà mục sư ( Võ Xuân Lan) trả lời bằng một bài xin lỗi quá hay, người ngoài cuộc cũng phải khâm phục. Nhưng Báp-tít hay Phục Lâm vẫn chưa phải là chân lý, nói cách khác nó là con thuyền chở chân lý trong một khoảng thời gian, để nhường chỗ cho một phát kiến thần học khác. Giới thần học luôn luôn có phát minh.

Liên lạc tác giả: tonphi2021@gmail.com

Đính chính: Nhờ bạn đọc góp ý, chúng tôi sửa như sau: Bà mục sư giáo hội Phục Hưng ( Chủ nhật), không phải Phục Lâm ( thứ Bảy). Điều đó không làm thay đổi nội dung bài viết.

9 thoughts on “Vì sao chất lượng cử nhân thần học Mỹ suy giảm những năm gần đây?

  1. Nhóm vào ngày thứ 7 là Cơ Đốc Phục Lâm, còn nhóm cô X Loan là HT Truyền Giáo Phục, là một nhóm khác không liên quan Cơ Đốc Phục Lâm, ho nhóm lại vào ngày C Nhật, nhóm vào ngày thứ7 hay ngày cn chỉ là quan nói ở đây không đủ………..

    Số lượt thích

    1. Davit Cob, ông bà mục sư Phương Văn Tân và Võ Xuân Loan là mục sư quản nhiệm Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng, là Hội Thánh tư gia độc lập. Hình dưới là bà mục sư Võ Xuân Loan, tác giả Tôn Phi có sự nhầm lẫn ở đây ạ!

      Số lượt thích

  2. Thật tuyệt vời!
    Tác giả đã nhận thấy chính Thần học đã nuôi dưỡng mọi bí quyết sáng tạo cho nền Văn minh Tây phương làm cho nó trở thành nền văn minh phổ quát.
    Hoan hô tác giả!

    Số lượt thích

  3. Các quốc gia theo Cơ Đốc Giáo thì phát triển giàu có hơn các quốc gia theo các tôn giáo khác như Hồi Giáo, Ấn Giáo, Phật Giáo, bái Vật Giáo…Trong hệ thống Cơ Đốc Giáo thì quốc gia theo đạo Tin Lành thì phát triển giàu có hơn các quốc gia theo Catholic( Công Giáo) và Chính Thống Giáo ( Đông Âu và bắc Phi). Các quốc gia Tin lành như Anh, Mỹ, Úc, Canada, Bắc Âu, Đức, Hoà Lan. các quốc gia công giáo như Italia, Pháp, Tây ban Nha, Mexico. Ở Châu Á thì Hàn Quốc, Singapore, Taiwan là những quốc gia Tin Lành.

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s