Nền chủ đạo của dân tộc Việt Nam là gì?


Lê Minh Tôn.


Trên thế giới có hai dân tộc bị đồng hóa suốt 1000 năm nhưng không mất ngôn ngữ . Một là dân tộc Do Thái, hai là dân tộc Việt Nam.


Do Thái hết bị Phi-li-tin, rồi đến Ba-by-lon, rồi đến Phe-rơ-sơ đô hộ. Vậy mà họ vẫn đứng vững nhờ nền chủ đạo của dân tộc Do Thái là Kinh Thánh Cựu ước, điều đó khỏi bàn.


Nhưng, nền chủ đạo của dân tộc Việt Nam là gì? Câu hỏi này rất khó khăn. Nếu không có nền chủ đạo, dân tộc Việt đã chẳng tồn tại độc lập được suốt 1000 năm Bắc thuộc. Một tòa nhà muốn đứng vững phải có cốt thép. Dân tộc Việt Nam giữ được văn hóa riêng, ngôn ngữ riêng, chắc chắn là đã phải có một nền chủ đạo rất mạnh đủ để làm xương sống trong suốt dòng lịch sử. Khi được hỏi “Nền chủ đạo của dân tộc Việt là gì?” thì không có ai trả lời. Bằng phương pháp loại trừ, chúng ta sẽ tìm ra được nền chủ đạo đó là gì. Bài này cũng trả lời cho câu hỏi, tại sao Việt Nam mãi nghèo.


Đạo Tin Lành dù có tốt đến đâu thì chắc chắn cũng không phải là nền chủ đạo của dân tộc Việt Nam, vì đạo Tin Lành quá mới. Đầu thế kỷ XXI này đạo mới du nhập vào nước ta.


Có chủ thuyết chính trị từ Đông Âu chở sang Việt Nam đầu thế kỷ XX, đến nay đã được một thế kỷ. Mặc dù có súng đạn, nhà tù, đồng thời đã cố công đồng hóa với dân tộc Việt, song, thành thực mà nói, chúng chẳng ăn nhập gì với dân tộc tính của dân tộc Việt.


Vì vậy, nhà khoa học thử tìm trong lịch sử xem có đáp án nào chăng.


Phật giáo du nhập vào Việt Nam vào khoảng thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, được coi là đủ lâu. Dù có nguồn gốc Ấn Độ làn ngoại lai thế nào đi chăng nữa, Phật giáo được tính như tôn giáo dân tộc của Việt Nam. Bồ Tát bên Ấn Độ là nam, sang đến đất Việt phải chuyển sang nữ. Song, giáo lý của Phật giáo không thể hiện dân tộc tính của dân tộc Việt. Vậy nên, Phật giáo vẫn không phải là nền chủ đạo của dân tộc Việt.


Công giáo du nhập vào Việt Nam vào khoảng thế kỷ 16 ( hoặc sớm hơn nữa thì thế kỷ 15). Chính sách truyền đạo của Công giáo cực kỳ bài bản. Trong số các tôn giáo hoạt động trên đất nước Việt Nam hôm nay, chỉ có Công giáo là nữ vào nhà thờ mặc áo dài truyền thống của dân tộc. So với Phật, nữ vào chùa mặc áo nâu hoặc áo xám lạ hoắc, như người Ấn Độ ẩn tu, thì Công giáo cho nữ mặc áo dài để cố tỏ ra ăn nhập với truyền thống Việt. Nhất là, một tộc có văn hóa mẫu hệ như Việt tộc, vào một nhà thờ Công giáo, người ta cảm giác như vào một cung điện thuở xa xưa. Nếu không có các làng Công giáo làm chốt chặn, Trung Quốc đã lấy được Việt Nam từ lâu.


Nhưng, giáo lý của đạo Công giáo có một sự cắc cớ, đó là khi người ta gọi Giê-su là cha, bà Ma-ri là mẹ, trong khi Giê-su là con của bà Ma-ri. Chẳng lẽ cha lại là con của mẹ? Không riêng gì Việt Nam mà các dân tộc ở Á Đông khó mà chấp nhận sự “lệch pha” đó. Vì vậy, sau 5 thế kỷ cố gắng, Công giáo vẫn không thay thế được để làm chủ đạo của dân tộc Việt Nam. Gần đây, Công giáo thử đưa ra học thuyết nhân bản xã hội Công giáo, vẫn không thuyết phục được những người bên lương, bởi cơ bản rằng Công giáo không thể hiện dân tộc tính của dân tộc Việt.


Vậy, nền chủ đạo của dân tộc Việt Nam là gì? Câu hỏi tưởng chừng đơn giản, khi suy nghĩ cho có khoa học thì khó khăn xảy đến trùng trùng. Vì vậy, phải có những trường đại học như đại học Văn Khoa Sài Gòn, chỉ những người làm việc trường kỳ, có phương pháp mới giải quyết nan đề vô cùng hóc búa này.


Phân biệt thuyết Bách Việt và thuyết Việt Nho.


Thuyết Bách Việt cho rằng, Hoa tộc phát xuất phía Bắc nước Trung Quốc là anh, Việt tộc là em, sinh ra từ cùng một cặp bố mẹ. Anh đánh cho em chạy xuống phía nam để được Việt Nam ngày nay. Thuyết Bách Việt còn cho rằng, Hoa tộc đã truyền triết Nho cho Việt tộc, để khai sáng cho dân tộc này, mà họ gọi là Nam man. Bước sang thế kỷ XX, thuyết này không đứng vững. Người Hoa tộc thuộc chủng Bắc Á, người Việt thuộc chủng Đông Nam Á, hoàn toàn khác xa nhau về di truyền và khảo cổ. Một cách rất ác ý, thuyết Bách Việt đặt cho triết Nho là đạo Khổng Mạnh, để cho người đời căm ghét đạo Nho.


Thuyết Việt Nho cho rằng, ban đầu nước Tàu không phải là nước Tàu. Hoa tộc ở phía Bắc nước Trung Quốc là một chủng tộc riêng, Việt tộc ở phía Nam nước Trung Quốc là hai chủng tộc riêng. Hai tộc phân biệt nhau về địa lý bằng con sông Dương Tử, mà quý vị trông thấy trên con sông đó ngày nay có con đập Tam Hiệp sắp vỡ. Thuyết Việt Nho cho rằng, Hoa tộc ở phía Bắc chuyên về thương mại, du mục, văn minh dương tính cao độ. Việt tộc về phía nam chuyên về nông nghiệp, triết lý, văn minh có phần nữ tính, sinh ra đạo Nho, còn gọi là Thái Bình minh triết. Hoa tộc phía Bắc do Hoàng Đế cầm đầu, Viêm tộc phía Nam do Suy Vưu (có nơi đọc là Xuy Vưu) cầm đầu. Hai tộc đánh nhau nhiều năm. Cuối cùng, Hoa tộc vượt qua khúc sông hẹp nhất trên sông Dương Tử là sông Vị, xâm nhập được vào lãnh thổ Viêm tộc, và xâm lược Viêm tộc thành công. Hoàng Đế đánh thắng Si Vưu, cướp luôn cả đạo Nho. Từ khi Si Vưu bị tử trận thì Hoa tộc bá chiếm 6 tỉnh lưu vực Hoàng Hà để lập quốc, đồng hóa luôn những người Việt ở đó. Ngày nay vẫn còn vết tích người Quảng Đông, Quảng Tây nhai trầu, vốn gốc họ người Việt.


Thuyết Việt Nho là thuyết duy nhất làm ứng nghiệm câu thơ mang tầm cách dân tộc:
“Tích nhật Hoàng Đế chiến Si Vưu
Trác Lộc kinh kim vị nhược hưu”
Nghĩa là:
Ngày xưa Hoàng Đế đánh Si Vưu
Cuộc chiến ở Trác Lộc đến nay tưởng như chưa dứt.
Câu thơ này nói về mối thù bất cộng đái thiên giữa dân tộc Trung Hoa và dân tộc Việt Nam. Tôi không nghĩ là có ai ở thế kỷ XX, XXI bịa ra được câu thơ này.


Theo bạn, có ai đủ sức bịa hai câu thơ trên không? Nếu có, mời họ bịa ra một câu tương tự. Nếu không, ta thừa nhận rằng hai câu thơ trên đã có từ lâu đời. Thuyết Việt Nho là đúng. Song, Hoàng Đế học không được hết đạo Nho của người Việt, và do đó người ta có danh từ “Tàu chệch”, để nói về việc người Tàu đạo văn nhưng bất thành. (Giống như Huawei trộm phát minh của Iphone mà không trộm nổi hôm nay.)


Trong điều kiện chiến tranh binh lửa, các giáo sư của đại học Văn Khoa Sài Gòn, đứng đầu là giáo sư triết khoa Lương Kim Định, đã tìm ra được điều này. Vậy, nền chủ đạo của dân tộc Việt Nam, ấy chính là triết Nho, còn gọi là Nho giáo. Thuyết Việt Nho hiện ra đúng rõ ràng. Vẫn có người chối thuyết Việt Nho, bởi những người ấy không trung thực, muốn đưa tôn giáo của mình thay cho chủ đạo của dân tộc. Như đã nói ở đầu bài, nếu dân tộc Việt không có chủ đạo văn hóa, thì dân tộc ấy đã diệt vong từ lâu. Nhưng dân tộc ấy không diệt vong, ấy là nhờ một chủ đạo văn hóa có hoạt lực mạnh, đó là triết Nho. Đơn giản thế thôi nhưng nhiều khoa Văn học, Triết học, Văn hóa học không tìm ra nổi. Kế hoạch 100 năm lấy nước Việt Nam của Tàu cộng bất thành, vì gặp phải giáo sư Lương Kim Định của đại học Văn Khoa Sài Gòn. Triết gia Lương Kim Định đã chỉ định một người thanh niên lãnh đạo cuộc chiến giải thể Tàu cộng. Chưa nhìn ra triết Nho là chủ đạo của dân tộc Việt thì chưa thể cứu nước. Nếu muốn cứu nước, bạn hãy đi theo truyền nhân của triết gia Lương Kim Định. Trả lời câu hỏi đầu bài, dân tộc Việt Nam nghèo vì quên đi nền chủ đạo của mình, giống như một đứa con nghèo vì quên nguồn gốc của ông cha mình.


Nền chủ đạo của dân tộc Việt Nam là Nho giáo. Điều này không chối cãi được nữa. Song, vẫn có người chối cãi, Nho giáo đầy đọa phụ nữ và không phát huy nhân tài. Lại một sai lầm nữa. Đày đọa phụ nữ, bắt nhân tài phụng mệnh tuyệt đối, ấy là Pháp gia. Nho giáo đến từ văn minh mẹ, văn minh lúa nước, bảo vệ nữ quyền, con người bình đẳng. Cho nên mới có những câu:
“Lệnh ông không bằng cồng bà”. (Thuở chiến tranh xưa các ông ra trận, các bà đứng trên quan sát, khi nào thấy thế thua thì các bà đánh cồng để các ông rút quân về. Như vậy, quyền chỉ huy trên chiến trường thuộc về người đàn bà).
Văn minh ấy bình đẳng giữa quan và dân: “Quan có cần nhưng dân không vội. Quan có vội quan lội mà đi.”
Văn minh ấy có thể chế làng bảo vệ con người: “Phép vua thua lệ làng”.
Chối bỏ Nho giáo, tức là chối bỏ dân tộc. Một khi chối bỏ Nho giáo, tức là đã chối bỏ “Nhân-Nghĩa-Lễ-Trí-Tín.” Sau đó mới là mất nước. Đạo mất trước, nước mất sau. Vì mất đạo cho nên có những tên nói như thế này, trích lời một người nói với bác tôi: “Việt Nam sát nhập vào Trung Quốc là ý trời.”
Nho giáo và Pháp gia thoạt nhìn rất giống nhau, trông như con lươn và con rắn hoàng xà, ai không biết bắt rắn hoàng xà làm cháo lươn ăn là trúng độc chết. Phải ông Bùi Cầm Hổ người Nghi Xuân mới phân biệt được con lươn và con rắn hoàng xà để cứu người phụ nữ. Phải triết gia Lương Kim Định mới phân biệt được Nho giáo và Pháp gia để cứu dân.


Đến đây
Dân tộc Việt Nam chắc chắn sẽ không quay về với dân tộc Trung Hoa đâu quý vị. Trong thời đại Tân Dân Chủ, dân tộc Việt Nam sẽ quay trở vè với mẹ Âu Cơ.
Sài Gòn, ngày 15 tháng 08 năm 2021.
Lê Minh Tôn
Liên lạc tác giả: tonphi2021@gmail.com

14 thoughts on “Nền chủ đạo của dân tộc Việt Nam là gì?

  1. Vấn đề được nêu ra rất hay! Rất cần những nhà chuyên môn nghiên cứu thêm.
    Rõ ràng, phải có một căn tính dân tộc chủ đạo mới giữ được dòng tộc Việt đến hôm nay.
    Có thể rằng, căn nguyên tạo nên làng xã của người Việt là tộc tính của người Việt chăng?
    Cảm ơn Tôn Phi, tuổi trẻ mà dám nghĩ lớn!

    Số lượt thích

  2. Hà hà…Đến bây giờ tui mới rõ tỉnh từ chệch …Từ lâu tui không rõ vì đâu mà người ta gọi mấy người đàn ông Trung Hoa là chú Chệt ( vậy là chệch chứ không phải chệt ) À, tui còn một thắc mắc nữa , mong tác giả vui lòng giải thích cho là vì sao phụ nữ Trung Hoa lớn tuổi thường bị gọi là thím xẩm ?! …Tui năm nay 74 tuổi , thời đó lúc tui còn nhỏ tui hay nghe mấy cô bác hàng xóm hay gọi như là : chú chệt bán thịt heo ( ở chợ Bà Chiểu ) , thím xẩm bán chạp phô bên chợ Thị Nghè …Cám ơn nhiều …

    Số lượt thích

    1. Xin nói ngay để Christina Phan biết rằng: Tôn Phi là kẻ ăn tục nói phét, không biết gì lại hay lên giọng đao to búa lớn. Ngay cái chuyện hắn giải thích tại sao bà con ta (nhất là ở trong miến Nam) lại hay gọi bọn người Tàu là “CHỆT”, hoàn toàn không phải như thằng cha L.M.Tôn “chém” bạt mạng như trong bài trên đâu; mà ngay từ năm 1932, trên báo Phụ Nữ Tân Văn số 182 ra ngày 22/12/1932 Nhà văn Phan Khôi đã giải thích khá rõ trong bài: TỪ ĐÂU NGƯỜI MÌNH KÊU NGƯỜI TÀU BẰNG “CHỆT”. Bạn có thẻ xem lại bài viết này tại địa chỉ sau: http://lainguyenan.free.fr/pk1932/TuDau.html. Tôi đã đọchầu hết những bài của Tôn Phi (hay L.M.Tôn) trên trang sagonpick.com thì thấy thằng cha này kiến thức nông cạn, kiểu như đi học lỏm ở đâu đó, rồi đem về chắp vá. Tôi chẳng hiểu một kẻ kiến thức thô lậu và nông cạn thế mà cũng có nhiều người khen. Ngay nay trên không gian mạng có rất nhiều tin tức hay, bổ ích nhưng cũng có rất nhiều tin vô bổ thậm chí phản cảm, mỗi chúng ta cần phải tạo “bộ lọc” cho riêng mình. Chúc bạn luôn khôn ngoan sáng suốt trong những dòng thông tin vô cùng lớn nhưng cũng hàm chứa sự hỗn loạn ngày nay.

      Số lượt thích

  3. “Nhưng, giáo lý của đạo Công giáo có một sự cắc cớ, đó là khi người ta gọi Giê-su là cha, bà Ma-ri là mẹ, trong khi Giê-su là con của bà Ma-ri. Chẳng lẽ cha lại là con của mẹ? Không riêng gì Việt Nam mà các dân tộc ở Á Đông khó mà chấp nhận sự “lệch pha” đó.”
    Đoạn văn này nói lên sự hiểu về Giáo Lý một cách vừa cạn lại vừa rỗng.

    Số lượt thích

      1. Xin hỏi Joseph Trần Đăng Khoa và Thái Bang một câu, và mong quý vị trả lời ngắn gọn, đừng né tránh: Nền chủ đạo của dân tộc Việt Nam là gì? Nếu không có thì cũng cho biết chứng minh.

        Số lượt thích

      2. Joseph Trần Đăng Khoa Người Do thái và cả nhân loại 2000 năm qua đã vấp ngã, vì cớ Jesus là hòn đá mà người thợ xây quăng đi, lại trở nên Đá Góc Nhà, bạn ạ. Với trí hiểu hữu hạn con người, thường hiểu quan hệ cha con, mẹ con theo xác thịt, nên không hết về Jesus và ngã chết. Jesus là Thượng Đế ngôi 2, nhập thể để cứu chuộc nhân loại, sinh ra bởi nữ đồng trinh Mary. Trên phương diện nhân tính, Jesus là con trai của mẹ Mary. Trên phương diện thần tính Ngài là Đấng Tạo hóa, Cha đời đời của mẹ Mary và cả thế giới này. Với trí hiểu hữu hạn của con người để suy luận, bắt bẻ Đấng Tạo Hóa (Crearor) thì chúng ta sẽ ngã chết vì hòn đá Jesus. Để hiểu chân lý, bạn cần đọc cẩn thận Kinh Thánh, xin được gợi ý sách Ê- sai chương 9 và Lu- ca 2, từ câu 41 đến hết chương 2. Xin Chúa ban phước cho bạn và mọi người quan tâm.

        Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s