Hiện tượng giáo sư đầu sỏ.

Nền đạo đức tin lành và tinh thần của chủ nghĩa tư bản (Phần 39)


Khoảng 10 năm trở lại đây, quân đội Việt Nam chuyển từ mua vũ khí của khối các nước liên kết với Trung Quốc sang mua vũ khí của siêu cường Hoa Kỳ hoặc của các nước thuộc khối không liên kết như Do Thái. Bằng cách này, phe quân đội muốn Việt Nam đi theo quỹ đạo hòa bình Do Thái-Hàn Quốc để dân tộc được hưởng một đời sống nhân bản, nhưng có những phe khác vẫn muốn Việt Nam tiếp tục ở trong quỹ đạo xưa Nga-Việt.


Vũ khí của Nga, Trung Quốc, chất lượng cùi bắp. Vũ khí của Do Thái chất lượng tốt và độ chính xác cực cao. Dù muốn hay không vẫn phải mua vũ khí Do Thái. Khi giao lưu vũ khí với Do Thái, quân đội tiếp thu văn hóa bản địa, tức là văn hóa Cựu Ước của Do Thái. Trong quân đội cũng có những bộ phận nghiên cứu về văn hóa, tuy không chuyên nghiệp như trường Văn Khoa Sài Gòn, song, cũng có nhiều tiến bộ. Nhờ phe quân đội, văn hóa Việt Nam thay đổi khá tích cực những năm gần đây.


Bạn đọc còn nhớ, những năm 2016, rộ lên phong trào Pháp Luân Công tại Việt Nam. Lo sợ trước sự phát triển chóng mặt của nó, Phật giáo đã ủng hộ công lực Việt Nam hành hung những người học Pháp Luân Công. Các bài công kích Pháp Luân Công trên website Phật giáo “chính thống” vẫn còn đó, chưa rút. Thiếu tiền thì mượn được, thiếu kỹ thuật thì thuê chuyên gia Tây phương được, nhưng kém về văn hóa thì không vay ai được cả. Trong lúc các ban ngành đòi dập hình thức tu tập phần nào mang màu sắc tôn giáo, phe quân đội bảo: “Đó là quyền tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng của chúng nó. Can gì phải đập.” Nhờ được quân đội bảo vệ, tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam cho đến nay đã khá sáng sủa. Quân đội Việt Nam tiếp thu văn minh Do Thái nên văn hóa mỗi ngày một cao. Đến lúc này, chắc quý bạn đã đoán ra đại tướng Võ Nguyên Giáp là ai. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã sống phúc âm giữa lòng dân tộc, đến tận bây giờ người ta mới ngộ ra.


Lực lượng “võ biền” (từ hay dùng để chỉ người theo nghề binh dốt nát về văn chương chữ nghĩa) đã đầu phục văn minh Do Thái. Phe quân đội thực sự đã tiến hóa, không phải có tiền là mua được vũ khí của phe tư bản, trước hết là lên công pháp quốc tế ký vào cam kết đảm bảo nhân quyền và tự do tôn giáo. Tóm lại, chính phe võ biền đã làm nhiệm vụ của những người trí thức, thúc đẩy nhân quyền và tự do tôn giáo cho tầng lớp thanh niên Việt Nam. Vậy mà, có những tên khoác áo trí thức lại muốn Việt Nam tiếp tục văn hóa Trung Quốc, văn hóa con buôn, trọng thương. Tiêu biểu là Lê Quân, giám đốc đại học quốc gia Hà Nội, khi tự nhiên tuyên bố, tăng học phí để tăng chất lượng học sinh học đại học. Chủ tịch tỉnh sang làm giáo sư đại học thì bạn đọc biết chất lượng rồi. Có thay Lê Quân bằng một người nào khác nữa thì cũng vậy.

Giáo sư Lê Quân- giám đốc đại học quốc gia Hà Nội.


Để tăng chất lượng của học sinh học đại học, thì, phải mời các nhà tư bản vào cuộc đầu tư, chứ không được thu phí trên em sinh viên. Một điều đơn giản thế này, ai cũng biết, nhưng các cabal ngành giáo dục lại cố tình không biết. Nếu thu trên sinh viên thì chỉ thu được ít, và gây ra nạn “thất học” trên diện rộng. Do đặc điểm ngành giáo dục, đào tạo là cho ra bằng cấp, tức tấm thẻ vào đời bắt buộc, nên trường đại học cóc mọc tràn lan, giáo sư đông hơn sinh viên. Đất nước đang ở trong giai đoạn thừa mứa giáo sư, giảng viên chuyên ngành, nhưng thiếu “giáo sư đầu sỏ”. Giáo sư đầu sỏ là gì?


Khi tác giả Lê Minh Tôn dùng từ “giáo sư đầu sỏ” thì nhiều bạn đọc không theo kịp được. Ông Nguyễn Bắc Hà phản đối: “Chẳng ai dám khinh rẻ học vị giáo sư khi nói “giáo sư đầu sỏ” như anh ta, chí ít cũng phải nói: Giáo sư đầu ngành thì may ra mới có thể nghe được.”


Trả lời: Phân biệt giáo sư đầu ngành và giáo sư đầu sỏ. Một giáo sư chuyên ngành thủy sản, rất giỏi về nuôi cấy rong biển, giỏi nhất viện hàn lâm khoa học thủy sản ở Nha Trang, có thể được gọi là giáo sư đầu ngành (giỏi nhất ngành). Nhưng giáo sư đầu sỏ là người nhìn thấy trước được tương lai của ngành, vạch ra những chương trình làm việc kéo dài đến 100 năm, 200 năm sau. Ví dụ, giáo sư Lương Kim Định tại đại học Văn Khoa Sài Gòn đặt nền móng cho triết Việt Nho, còn gọi là Thái Bình minh triết. Học trò của ông, 30 năm sau, 50 năm sau vẫn kế thừa công trình của ông để xây nên tòa tháp vĩ đại, mà đến ngày nay có thể gọi là đã có được những thắng lợi chiến lược và căn bản. Ba phần tư quân đội Việt Nam hiện đã đi theo Đức Thánh Vương Trần Hưng Đạo. Uy tín của vị giáo sư đầu sỏ lớn đến như vậy. Đến đây, bạn Bắc Hà Nguyễn và bạn đọc phân biệt được giáo sư đầu sỏ và giáo sư đầu ngành. Có những người tốt nghiệp đại học xong, nhưng nhờ thành tích ưu tú, được sắp xếp làm giáo sư đầu sỏ. Ví dụ, Albert Eistein chỉ tốt nghiệp ngành toán lý, nhưng sang Hoa Kỳ thì được bổ làm giáo sư đầu sỏ giảng dạy chính tại nhiều trường đại học ngay tức thì. (Tuy nhiên sau này ông cáo lui).


Trở lại phân tích não trạng của giáo sư Lê Quân. Gọi là giáo sư cho sang, người ta tìm mãi không thấy Lê Quân có tiểu luận nào đặc sắc về kinh tế học cả. Tư duy của người Phật giáo miền Tây rất khó tiến bộ. Trong đầu của nhiều giáo chức, vẫn là tư tưởng của Thích Ca, giáo hội 40 năm ăn xin, mà không nghĩ tới chuyện sản xuất. Chúng ta coi trong Tây Du Ký, ở Tây Thiên, giáo hội của Thích Ca không thấy cảnh sản xuất. Giáo hội của Giê-su là giáo hội sản xuất, Giê-su bảo Phê-rô đi câu cá để nộp thuế, Phê-rô câu được một con cá và trong miệng con cá có một đồng tiền. Khi ai cho một đồng thì Giê-su bảo: Sẽ được trả lại đúng bằng người đã cho. Ai cho bằng đấu nào sẽ được nhận lại bằng đấu ấy. Giê-su không đi ăn xin, nhưng Thích Ca thì có. E rằng đây cũng là tình trạng chung của tầng lớp có văn bằng khối ngành xã hội học ở Việt Nam bây giờ. Nghĩa là, họ là giáo sư hàm thụ, chứ không phải giáo sư sáng tạo. Khi đưa họ lên vị trí giáo sư đầu sỏ (giám đốc đại học quốc gia Hà Nội) thì ý nghĩ đầu tiên xuất hiện trong đầu họ là tăng giá học phí gấp đôi, gấp ba. Hãng IBM đầu tư cho các trường, học phí của sinh viên gần như bằng 0, ra trường vẫn giỏi nhất thế giới, và làm cho hãng IBM. Vậy, không thể nói học phí là rào cản của chất lượng giáo dục. Rào cản ở đây chính là nền nhân bản của một xã hội. Mỹ có nền đạo đức tin lành và tinh thần của chủ nghĩa tư bản, họ làm việc gì cũng nhất thế giới. Nếu là tôi, tôi sẽ kêu gọi các nhà tư bản vào đầu tư cho trường đại học, tội gì phải thu tiền của các em sinh viên.


Giáo sư đầu sỏ, phải là người của văn minh Cơ-đốc.


Sài Gòn, ngày 20 tháng 08 năm 2021.
Lê Minh Tôn.
Liên lạc tác giả: tonphi2021@gmail.com

13 thoughts on “Hiện tượng giáo sư đầu sỏ.

  1. Dẫn chứng rất thuyết phục, nhưng lập luận để khái quát hóa nên sự khác biệt về bản chất giữa một bên là Phật giáo, bên kia Đạo giáo (Tin lành, Cơ đốc, Thiên chúa…) vẫn chưa đủ sức nặng.

    Số lượt thích

    1. Hongvinhphuc Dinh
      Chưa có nhà tư bản nào đầu tư vào giáo dục tại Việt Nam, vì nhà nước cộng sản Việt Nam không cho phép.
      Tuy nhiên, các trường tư thục tại Việt Nam thì đã có nhiều, ở mọi cấp học (mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học). Tuy nhiên, các nhà đầu tư vào giáo dục Việt Nam lâu nay là những nhà kinh doanh về giáo dục (mà chỉ có người Việt), như một doanh nghiệp thuần túy, mà chưa có tinh thần của Chủ nghĩa tư bản, như Tôn Phi đề cập.
      Tóm lại: Ở Việt Nam chưa có tinh thần của Chủ nghĩa tư bản.
      Đúng thôi, nhà nước cộng sản sinh ra là để tiêu diệt tư bản như chúng ta đã được học bấy lâu.

      Số lượt thích

      1. Nguyễn Hữu Quý , Trường Đại học Anh Quốc đã đầu tư ở khu Ecopark văn giang -hưng yên.mà không biết họ hoạt động theo mô hình nào vậy bác ?

        Số lượt thích

  2. Ở Miền Nam trước 1975 không mấy ai dám gọi những người tốt nghiệp trường Võ bị quốc gia Đà Lạt là võ biền cả, họ phải đậu tú tài toàn phần, thi đậu vào trường và phải học tập gian khổ trong suốt 4 năm mới tốt nghiệp và được mang cấp bậc thiếu úy.

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s