Phân tích màn bắt đạo tại Huế đối với Hội thánh của Đức Chúa Trời


Ở trường đại học Khoa học xã hội và Nhân Văn, chúng tôi hay tranh luận về triết lý và thần học, dưới góc độ khoa học. (Các trường khác không được tranh luận, bảo sao nghe thế, không cần biết đúng sai, vì đó là điều lệnh của tổ chức.)


Tuần trước, tại Huế, một tỉnh miền trung Việt Nam, xảy ra vụ bố ráp các tín đồ hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ. Điều này là đúng hay sai, theo khoa học xã hội và nhân văn?


Bài này đứng trên quan điểm của Nho giáo để phân tích trường hợp.


Nói về sinh hoạt lén lút thì không ai bằng Phật giáo. Hàng ngàn năm trước, mấy ông sư trọc lặng lẽ lên rừng cắm cọc, lặng lẽ xây chùa. Vài trăm năm sau chùa trở nên hợp pháp. Nhà vua và quan lại không bao giờ dám đến chùa để hỏi ông sư: “Giấy phép sinh hoạt đạo đâu?” Hay “Giấy phép xây chùa đâu?” Chẳng qua là những giáo hội ấy nhiều người theo quá nên lâu riết thành ra bán hợp pháp. Thực sự họ chưa có tờ giấy phép nào của các vua Triệu, Đinh, Lý, Trần.


Nếu thu 1 phần 10 hoa lợi cho giáo hội là tà đạo, thế thì, Khổng Tử là tà đạo đầu tiên. Triều nhà Thương, vua đồng thời là thầy tế lễ, hàng tháng tế trời. Vua dâng 1/10 , dân học theo, cũng dâng 1/10. Vậy, vua quan nhà Thương cũng là tà đạo? Không hề.

Có thể là hình ảnh về tiền
Ảnh: Báo Thanh Niên


Thu một phần mười không phải là tà đạo. Áp-ra-ham, sau khi đánh bại Kết-rô-lao-me và các vua đồng minh, cũng dâng một phần mười cho Đức Chúa Trời. Điều này được quy định chặt chẽ trong Kinh Thánh. Áp-ra-ham là tổ phụ đức tin, còn dâng một phần mười, thì con cháu đức tin cũng dâng một phần mười, chỉ là sự tiếp nối truyền thống.

Luật Môi-se cũng yêu cầu thu một phần mười tài sản của dân. Có ai dám nói luật Môi-se là luật làm tiền? Vì vậy mọi hội thánh Tin Lành trên thế giới cũng đều dâng một phần mười cho Chúa, cụ thể là mỗi người dân đều dâng 1 phần 10 cho nhà thờ. Tại sao báo đài không nói những hội thánh đó lật tẩy chiêu làm tiền của các hội thánh đó? Thưa, vì các hội thánh đó được Hoa Kỳ và quốc tế bảo trợ, nên không ai dám động đến.


Nếu bác Hồ và Nguyễn Tất Thành là một người thì bác Hồ theo đạo Công giáo, vì Nguyễn Tất Thành theo đạo Công giáo, tên thánh là Phao-lô. Đạo Công giáo chưa hề có một tờ giấy phép tại Việt Nam, người ta vẫn theo đó thôi. Lưu ý rằng, vào thời điểm bác Thành theo đạo Công giáo thì đạo này vẫn là bất hợp pháp. Vua cha triều Nguyễn ra lệnh diệt đạo Công giáo, và đến thời vua con thì chưa có vua con nào xóa sắc lệnh này. Do đó, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đang theo một đạo bất hợp pháp. Vì sao chàng dám làm như vậy? Vì chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành tin vào Chúa Giê-su. Tất cả mọi người đều biết Chúa Giê-su là đấng cứu rỗi duy nhất. Mọi người đều biết điều đó, vấn đề chỉ là có nói ra hay không.


Danh ngôn Pháp có câu: “Luật pháp chỉ áp dụng với loài ruồi muỗi, không áp dụng cho loài bọ hung.” Nghĩa là, cơ quan thực thi luật pháp chỉ bố ráp các tổ chức nhỏ, còn khi một tổ chức đã quá lớn ( như Phật giáo, hay Công giáo), thì không ai dám bố ráp cả. Việc công an Huế bố ráp hội thánh của Đức Chúa Trời là phản lại Hiến pháp Việt Nam. Hiến pháp Việt Nam quy định tự do tôn giáo rất rõ ràng. Chỉ cần họ không cướp của, giết người thì họ được phép sinh hoạt đạo.


Năng lực viết bài của các báo công an, báo lao động, báo thanh niên là rất thấp, thấp hơn sinh viên tốt nghiệp trường Nhân Văn. Vì sao? Vì khoa học là công bằng, sinh viên trường Nhân văn được học khoa học đích thực nên mới có khả năng viết bài hay, viết bài công bằng.


Có thể là hình ảnh về 1 người
Ảnh: Báo Thanh Niên

Báo Thanh Niên đưa hình một người ( anh mặc áo vest đen sơ mi trắng) lên mạng xã hội, mà không được người đó cho phép, đây gọi là thủ đoạn “triệt hạ nhân cách”. Báo Thanh Niên đã sử dụng thủ đoạn “triệt hạ nhân cách” đối với người tay không tấc sắt. Sau này báo Thanh Niên có thể bị truy tố theo luật Juris Prudence.


Trên đây, chúng tôi đã phân tích vấn đề theo chuẩn khoa học. Bạn thấy chưa? Cùng một vấn đề, sinh viên trường Văn Khoa cho ra kết quả khác hẳn những nơi khác.

Nhân đây, xin nhắn với các bạn công an, đừng trách tại sao lương thấp. Làm việc phi khoa học, bảo gì làm nấy, không có sản phẩm sáng tạo, thì lương thấp là đúng rồi. Nếu làm việc có khoa học thì lương sẽ rất cao, như cảnh sát Tây phương.


Ở trường Nhân Văn, chúng tôi hay tranh luận về triết lý và thần học, dưới góc độ khoa học. Cho nên trường Nhân Văn có những bạn ra làm lương tháng cả tỷ đồng, không có gì là vô lý. Sinh viên trường Nhân Văn, có những người hàm lượng sáng tạo cao, chỉ viết một cuốn mà bán được tiền tỷ, chẳng hạn ông Lê Minh Tôn.

Quận 7, Sài Gòn, ngày 17 tháng 09 năm 2021

Tôn Phi.

Liên lạc tác giả: tonphi2021@gmail.com

7 bình luận về “Phân tích màn bắt đạo tại Huế đối với Hội thánh của Đức Chúa Trời

  1. Kinh Thánh là cuốn sách chỉnh sửa những kiến thức căn bản nhất cho con người.
    Vì sao phải chỉnh sửa? Bởi từ bé chúng ta đã không được xây dựng trên nền tảng, đã không được tiếp cận nền khoa học chân chính, mà khoa học chân chính xuất thân từ Kinh Thánh. Vì chúng ta không được học Kinh Thánh.

    Thích

  2. CA Vbhọ rất “sáng tạo” mà? Họ tạo ra những rừng luật, để bắt chẹt người dân, nên lương họ thấp, nhưng lậu lại cao. Còn tác giả minh triết có phát sáng gì cho họ, ngõ hầu họ được như tây? Giả thử mời tg làm luật lại cho họ, tg có xd được bộ luật sịn sò cho họ, thì tg có khả năng?

    Thích

  3. Ồ thì ra là vậy. Bài viết công bằng. Đúng là kẻ nói phải có người nghe. Nghe rồi thì hãy nói. Vậy là các e hội thánh kia quá thiệt thòi rồi ạ. Nhưng những vc thế này k giải quết đc vấn đề tôn giáo nhất là sự bắt bớ thiếu công bằng thế này …

    Thích

Nhận xét về Bảo An Hủy trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s