Chủ nghĩa Tư Bản nhìn từ vụ 13 con chó bị dìm chết ở Cà Mau.

Nền kinh tế tri thức
Phần 12: Chủ nghĩa Tư Bản nhìn từ vụ 13 con chó bị dìm chết ở Cà Mau.
Vừa rồi, vụ 13 con chó bị dìm chết ở Cà Mau, xã hội bàn tán nhiều. Đợi người ta bàn tán hết, chúng tôi mới bàn theo quan điểm của thần học và kinh tế học Tư Bản chủ nghĩa.


Vụ dìm chết 13 con chó, có người gọi điện bảo là: “Mấy thằng đó dốt.” Thưa, không dốt. Thời nay không ai dốt nữa cả, cầm một cái điện thoại lên mạng đọc cái gì cũng có. Ở đây người ta phân tích rằng, do văn hóa. Một con chó hay một ngàn con chó không là cái gì cả, nhưng nó nói lên nền nhân bản của một dân tộc.


Bên Anh, Pháp, hay bất kỳ nước nào, thì cũng có những loại bỏ học đi chơi. Nhưng loại bỏ học đi chơi của Anh, Pháp không giết chó cách man rợ như vậy. Nó là vật tô điểm cho đời. Ngược lại, ở Việt Nam, bằng cấp dán đầy người, mà vẫn giết chó, ấy là do văn hóa thấp. Văn hóa Anh-Pháp là văn hóa hiệp sĩ Cơ-đốc giáo, không bao giờ người ta làm vậy, mặc dù người ta có quyền làm vậy.


Xã hội Việt Nam không phải là một xã hội có nền kinh tế tri thức, cho nên các quyết định đưa ra không có tính khoa học. Hiện tại cán cân ở Việt Nam đã mất thăng bằng. Dân số nhảy vào các ngành như cảnh sát, y tế, các ngành khác thì học xong xếp xó.


Trong tiểu thuyết “Cảnh sát trưởng New York” đăng trên Amazon, tác giả Tôn Phi viết tiếng Anh giải thích rằng, nước Mỹ khá là cân đối, nhờ tỉ lệ nghề nghiệp hài hòa. Tại sao nước Mỹ giới hạn con số cảnh sát ở 800 000 lính trên 300 triệu dân? Tức là ở mức ổn định ở mức 2.67% dân số, không được cao hơn? Đó là vì, lãnh đạo cảnh sát Mỹ là Tư Bản da trắng không muốn đông cảnh sát quá, bởi nếu vậy, chúng sẽ cướp của dân. Ở Việt Nam, 3 triệu cảnh sát các loại trên 90 triệu dân, tức đã phá vỡ tỉ lệ vàng của một xã hội chuẩn mực như xã hội Mỹ.


Xã hội Việt Nam rơi vào tình trạng đói kém trầm trọng. Nguyên nhân: Không thu được thuế. Mọi người đều trốn thuế.
Các chú cảnh sát từ tổ dân phố, được quyền khá là cao. Trong một nền văn hóa chính trị, văn hóa cán bộ xã ấp, cảnh sát tổ dân phố quyền hành vô lượng. Đại sứ Pháp còn bị đập thì mấy người bình thường không ăn thua.
Tư tưởng này cũng có trong Truyện Kiều của Nguyễn Du:
“Một ngày lạ thói sai nha
Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền.”
Bởi vậy, nữ hoàng, cùng các tổng thống, thủ tướng các quốc gia tin lành giữ cho tỉ lệ cảnh sát ở mức dưới 3% dân. Bình thường không thấy họ đâu, nhưng khi có vụ ẩu đả xảy ra thì cảnh sát các nước tin lành đến rất nhanh. Mỗi cảnh sát đều là một nhà tư tưởng.
Khủng hoảng triết học, dẫn đến khủng hoảng luân lý.
Triết học chân chính thu thuế theo phần trăm. Anh làm nghề gì không biết, 20% đóng vào quốc khố, không có phụ thu. Ở Việt Nam, số khoản phụ thu cộng lại nhiều hơn thuế chính đáng, tức tiền vá quá tiền may. Triết lý sai. Tức có khủng hoảng triết học. Khủng hoảng triết học nên không thu được thuế. Dân bất mãn nên không nộp thuế. Tôi lấy 2 ví dụ, xảy ra ngay trong gia đình tôi và dòng họ tôi:
Cô áp út của tôi làm tiệm nail trong thị trấn Nghèn. Thuế vụ đến, cô bảo, không có kinh doanh gì. Xong đi.
Chị con cô cả của tôi buôn cà phê. Quản lý thị trường đến, chị bảo, không có kinh doanh gì. Quản lý thị trường ngậm ngùi bỏ đi.
Nếu là tôi, tôi sẽ cho quản lý thị trường một ít, và một ít đóng thuế. Dù không đóng nhiều, thì cũng nên đóng tượng trưng. Một quốc gia không thu được thuế sẽ rất nguy hiểm. Ai không đóng thuế, Trời sẽ trị, bằng một cách nào đó. Nào là phá sản, nào là con cái phá nhà phá cửa,…
Cả cuộc đời bố mẹ tôi đóng đủ loại thuế, phí,…Muốn nắn nổi phần nộp thuế thì trước tiên phải có chính sách bảo vệ quyền lợi của người nộp thuế thì mới khắc phục được đồng bộ người dân. Nhưng hiểu xa xa một chút Thì hầu như người đóng thuế ố dân mình thì lại dễ thu các khoản mà và các chính sách đưa ra .Trung thu vẫn xin, hỗ trợ học (khuyến học) xin. Bóng đá xin. Phụ nữ xin ….vv… mà lại thực xin thì rơi vào tầm đóng thuế.


Nhà tôi là quán ở đường, cho nên, các hội đoàn đến xin tiền liên tục. Hồi tôi còn bé, Hội phụ nữ xã vừa đi vào xin tiền vừa ra, thì hội khuyến học lại vào. Hội nào cũng xin tiền bố mẹ tôi cả. Bố tôi hào phóng, ai vào cũng cho tiền.


Nhưng dân thì không như vậy đâu. Dân gian, nghĩa là dân rất gian. Dân viện lý do rằng, nhà nghèo nên không nộp thuế. Và đủ mọi lý do khác nữa. Hay trốn thuế nhất là các dân vô thần. Tất nhiên, một số người vô thần nhưng rất tử tế, thuế má đầy đủ.


Khi đã đến thành Ca-bê-na-um, những người thâu thuế của đền thờ đến hỏi Phi-e-rơ rằng: Thầy ngươi có nộp tiền thuế chăng?
Phi-e-rơ trả lời rằng: Có. Và khi Phi-e-rơ vào nhà, thì Ðức Chúa Jêsus hỏi trước rằng: Hỡi Si-môn, ngươi nghĩ sao? Các vua thế gian thâu lương lấy thuế ai? Thâu của con trai mình hay là của người ngoài?
Phi-e-rơ thưa rằng: Người ngoài. Ngài phán rằng: Vậy thì các con trai được miễn thuế!
Song le, để chúng ta khỏi làm gương xấu cho họ, thì ngươi hãy ra biển câu cá, bắt lấy con cá nào dính câu trước hết, banh miệng nó ra, sẽ thấy một đồng bạc ở trong. Hãy lấy đồng bạc đó, và đem nộp thuế cho ta với ngươi.
Phi-e-rơ cũng nộp thuế, cho một chế độ xâm lược ( La Mã xâm lược Do Thái lúc đó). Dù cái gọi là chính quyền có tốt xấu ra sao chăng nữa, bạn cũng phải đóng thuế. Phi-e-rơ đã làm và bạn hãy làm theo. Bắt buộc phải nộp thuế, không ít thì nhiều. Đây là tinh thần của chủ nghĩa Tư Bản.
Chính vì vậy, bạn thấy, ở các nước tư bản, không bao giờ người ta giết chó giết mèo.
Quận 7, Sài Gòn, ngày 14 tháng Mười năm 2021.
Tôn Phi.
Liên lạc tác giả: tonphi2021@gmail.com

7 bình luận về “Chủ nghĩa Tư Bản nhìn từ vụ 13 con chó bị dìm chết ở Cà Mau.

  1. Trc hết phải đặt mình vào vị trí của người khác. Tính mạng con người phải đc đặt trên một con chó. Các nước tư bản họ ko giết chó nhưng với con người thì…phải tìm hiểu thêm về xứ tư bản. Chẳng hạn như con người việt nam đang đc thụ hưởng cái chất độc màu da cam đến nay là đời thứ mấy rồi vẫn nhiều gđ còn đc hưởng. Và vv và vv.

    Thích

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s