Phân tích nội hàm ý nghĩa danh từ “capital” trong danh từ Capitalism (chủ nghĩa Tư Bản).

Nền kinh tế tri thức
Phần 15: Phân tích nội hàm ý nghĩa danh từ “capital” trong danh từ Capitalism (chủ nghĩa Tư Bản).


Từ capital có 2 nghĩa. Nghĩa gốc là thủ đô. Nghĩa thứ hai là dòng tiền.


Nếu dịch capitalism thành chủ nghĩa Tư Bản theo cách dịch của bọn Tàu, và những người Việt ho hành không đến nơi đến chốn, thì cũng tạm được. Son, khi dịch ra, đưng chửi các nhà Tư Bản bởi các bạn không hiểu về nó như mong muốn.
Nếu capital là lưu thông thì ở các nước tư bản như Anh, Pháp, Mỹ có sự lưu thông. Vì có sự lưu thông cho nên đồng tiền của họ mới được bảo chứng. Mỗi xấp tiền in ra, phải có một miếng vàng đi vào trong kho để bảo chứng cho đồng tiền khỏi mất giá.
Các nước phi tư bản, như Trung Quốc, Nga, in tiền vô tội vạ. Họ cũng có những nguyên tắc để in tiền, nhưng những nguyên tắc đó không đến từ kinh tế học khoa học mà đến từ kinh tế học nghị quyết, cho nên đồng tiền mỗi ngày một mất giá. Là hai nước lớn, Trung Quốc và Nga không đổi tiền, vì họ có chương trình để thu hồi tiền. Còn các nước nhỏ như Việt Nam, bắt buộc sẽ đổi tiền, như thập niên 80 của thế kỷ XX, vì không hề có bảo chứng.


Bạn chưa bao giờ thấy ai phân tích về kinh tế học sâu sắc và dễ hiểu như tác giả Tôn Phi. Ngay cả các trường như Kinh tế quốc dân ở Hà Nội hay Kinh Tế Luật ở TP.HCM cũng không có những tiểu luận thế này. Rất thận trọng, tác gỉa Tôn Phi viết đến đâu nộp lưu chiểu đến đấy để giữ bản quyền. Nếu các trường muốn làm học thuật nghiêm túc, phải mua bản quyền từ tác giả Tôn Phi. Tác giả dùng từ rất kỹ. Ví dụ, “tin lành” và “Tin Lành” là khác nhau. Chỉ những tác giả lớn, có chuyên môn và những độc giả nằm ở tầm cao nhất mới phân biệt được sự tế vi này.


Trong thư gửi tín hữu Cô-rinh-tô, thánh Phao-lô viết:
“Vả, tôi đối với ai vẫn cũng là được tự do, mà tôi đành phục mọi người, hầu cho tôi được nhiều người hơn. Với người Giu-đa, tôi ở như một người Giu-đa, hầu được những người Giu-đa; với những người dưới quyền luật pháp, (dầu chính tôi chẳng ở dưới quyền luật pháp), tôi cũng ở như kẻ dưới quyền luật pháp, hầu được những người dưới quyền luật pháp, với những người không luật pháp, (dầu đối với Đức Chúa Trời tôi không phải là không luật pháp, vì tôi ở dưới luật pháp của Đấng Christ), song tôi cũng ở như người không luật pháp, hầu được những người không luật pháp. ( Cô-rinh-tô chương 9, câu 19, 20, 21).
Tóm lại, thánh Phao-lô nói rằng, ông vừa chẳng ở dưới qyền luật pháp, vừa ở dưới quyền luật pháp.


Karl Marx, vị mục sư Tin Lành Luthera vĩ đại, viết: “ “Tư bản không thể xuất hiện từ lưu động và cũng không thể xuất hiện từ bên ngoài lưu thông. Nó phải xuất hiện trong lưu thông và đồng thời không phải trong lưu thông”. Karl Marx đạo y chang câu văn của thánh Phao-lô. Nhưng các chế độ của Marx không lưu thông tiền được. Bởi vì, ở thánh Phao-lô, có một sự lưu thông về thánh linh, về đức tin, còn Marx thì không có. Câu văn của Phao-lô dễ hiểu, vì có thánh linh. Câu văn của Karl Marx khó hiểu, mà chính ông cũng không hiểu nữa. Cô người hầu của Karl Marx cho biết rằng, vào lúc cuối đời, Karl Marx ăn năn và quay lại với Chúa. Thông tin này bị giấu đối với các hội viên cấp thấp. Dù sao, muộn còn hơn không. Marx đã đúng khi quay đầu lại với Chúa. Đó là chiến thắng vĩ đại nhất trong cuộc đời Karl Marx.


Bởi vậy, cho đến cuối đời, tổng bí thư Trần Phú, nhà sáng lập đảng Cộng Sản Việt Nam, đã rửa tội theo nghi thức đạo Công giáo và lấy tên thánh là Phê-rô.

Ảnh: Phê-rô Trần Phú
Ảnh: Phê-rô Trần Phú

Bia mộ Phê-rô Trần Phú có đề tên thánh vẫn còn đó, và được bảo trì, chăm sóc cẩn thận. Một nhà sáng lập đảng Cộng Sản khác, Hồ Chí Minh, khai tên là Nguyễn Tất Thành và Nguyễn Tất Thành vào 21 năm về trước (1911) đã rửa tội tại bến Nhà Rồng, tên thánh là Phao-lô. Tất cả mọi thông tin còn được giữ gìn cẩn thận. Capital là một hình thức tổ chức đời sống kinh tế dựa theo sức hiểu Kinh Thánh. Các nhà lãnh đạo lớn như tổng bí thư Trần Phú cũng đã chọn nương theo Kinh Thánh lúc cuối đời. Phận làm trai mười hai bến nước, chọn đúng hay chọn nhầm bến thì ta bàn sau, còn cái đúng là tổng bí thư Trần Phú biết ở trong Kinh Thánh có sự cứu rỗi cho mỗi cá nhân và sự thịnh vượng cho một dân tộc. Noi gương Trần Phú, đã có rất nhiều tướng tá, sĩ quan, và cán bộ cao cấp, quay trở lại với Chúa. Đây thực là một điều tuyệt vời. Hiến pháp Việt Nam không cấm quan chức theo đạo, trái lại còn khuyến khích.


Bắt nguồn từ Karl Marx, một mục sư Tin Lành biến tướng, một phần hai dân số toàn cầu hiểu sai về danh từ “Tư Bản chủ nghĩa”. Trần Phú hiểu đúng, nhưng hơi muộn, vào lúc cuối đời. Chúa Giê-su luôn đúng, chỉ có con người hiểu sai về Chúa Giê-su và cuối đời họ sẽ lại trở về với chúa Giê-su.
Sài Gòn, ngày 19 tháng Mười năm 2021.
Tôn Phi
Liên lạc tác giả: tonphi2021@gmail.com

Đặt mua sách “Nền kinh tế tri thức” ủng hộ tác giả tại đây: tonphi2021@gmail.com

4 bình luận về “Phân tích nội hàm ý nghĩa danh từ “capital” trong danh từ Capitalism (chủ nghĩa Tư Bản).

  1. tin lành không hoa với Tin Lành viết Hoa , ta hiểu… TPhi dùng chính xác đấy… nhưng bựa ni thì phải Hoa Thánh Linh chứ… viết rứa thì ta lại không hiểu…ta hiếu…hay bên nớ phải dò lại “chính tả”

    Thích

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s