Vấn đề tư cách thiên tử của con người trong Nho giáo.

Nhóm nhạc Abba.

Chữ Nho rất khó. Nếu gặp một đôi trường hợp khác thì nên cân nhắc theo đồng văn để nhận ra dụng ý tác giả. Lâu nay, chúng ta quen nhầm lẫn từ “thiên tử” dùng để gọi bậc đứng đầu một nước, thiên tử có phải chỉ dùng để gọi vua chăng?

Theo triết Nho, mọi người sinh ra trên đời đều là “thiên tử”. Trong các sách, tư liệu gốc, Đức Khổng Tử không dùng chữ “thiên tử” mà chỉ dùng chữ “Vương”. Người Trung Hoa ở trung tâm khinh thường các thổ dân ở miền sơn cước. Nhưng, Nghiêu- Thuấn đều do Di Địch xuất thân mà ra, thì lại càng nói lên được chủ trương huynh đệ đại đồng bất phân người Kinh người Thượng: ai có tài có đức đều được làm thiên tử, dẫu là Di Địch.

Bên Do Thái, có mấy người hỏi xoáy Đức Giê-su: Một nhà kia có 7 anh em. Anh cả chết, anh thứ hai phải lấy chị dâu. Anh thứ hai chết, em thứ ba phải lấy chị dâu. Cứ như vậy, 7 anh em đều chết. Hỏi ở trên nước thiên đàng, ai làm chồng của nàng dâu? Đức Giê-su trả lời rằng (bạn đọc đừng vội tin tôi, hãy mở Kinh Thánh ra xem): Ở trên nước thiên đàng sẽ không có cưới gả, mọi người sinh lại làm con trai, con gái Đức Chúa Trời.

Tức là, ở nước thiên đàng, mọi người đều là thiên tử, đúng hệt như tư tưởng của Khổng về địa vị con người. Do đó, con người có địa vị vô cùng cao quý, đừng làm nô lệ cho các ý hệ tào lao. Thầy Mạnh Tử viết: “đắc hồ khâu dân, nhi vi thiên tử” thì nói lên chủ trương kế hiền của ông: “thiên tử chẳng có nghĩa thần thánh chi mà hễ được lòng dân là thắng cử”.

Thiên tử được coi là “bậc kế thừa huyết thống Thượng Đế” và lấy việc “tu cái thân của người làm gốc làm nền để thay vào”. Ông tuyên bố: “Đạo bất viễn nhân, nhân chi vi đạo nhi viễn nhân: bất khả dĩ vi đạo, 道 不 遠 人, 人 之 為 道 而 遠 人, 不 可 以 為 道 ” (T.D.13) và (L.N.VIII.29). Đạo không xa người, người lại làm cho đạo xa người (đi tìm cầu ở sấm vĩ, và quái đản là những cái gì ngoại tại) thì tất nhiên không còn phải là đạo nữa, không đáng làm nền móng cho văn hóa.

Chữ Khâu trong câu nói của thầy Mạnh, dân chỉ người dân ở đồng bái, thuộc thành phần “bố cu mẹ đĩ”: hèn hạ là thế đấy nhưng hễ ai chiếm được lòng nó là làm đến tột phẩm cao sang, tức là làm Thiên tử.

Trong bài hát Happy New Year, nhóm tác giả Abba bày tỏ mơ ước tái sinh để được làm con cái Đức Chúa Trời:

“Oh yes, man is a fool
And he thinks he’ll be okay
Dragging on, feet of clay
Never knowing he’s astray
Keeps on going anyway”

Rõ ràng Đông-Tây đã gặp nhau, trong cùng lý tưởng, được làm con cái của Thượng Đế (Đức Chúa Trời). Tôi là người đầu tiên nhìn ra được, Happy New Year là một bài thánh ca của văn minh Cơ-đốc.

Vì, mọi người đều là thiên tử, nên phải sống thật tốt, về cả vật chất lẫn tinh thần.

Về vật chất, bạn phải giàu có, hoặc ít nhất là, không nghèo.

Về tinh thần, bạn phải mạnh khỏe, và tràn ngập niềm vui.

Mời nghe ca khúc Happy New Year của Abba:

1 bình luận về “Vấn đề tư cách thiên tử của con người trong Nho giáo.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s