Nhà triết học Paul Nguyễn Hoàng Đức nói đúng về thực trạng của nền văn chương Việt Nam.

Ảnh 1: Nhà triết học Nguyễn Hoàng Đức.

Nhà triết học Nguyễn Hoàng Đức phê phán Truyện Kiều. Với niềm tin yêu nàng Kiều trong Truyện Kiều đã có sẵn, dân chúng ắt đa phần chửi bới ông Nguyễn Hoàng Đức. Sự thực đại thi hào Nguyễn Du cũng chỉ nói ông viết để góp vui cho nhân tình thế thái. Đừng để mình rơi vào trạng thái của nàng Kiều. Nói như vậy, Paul Nguyễn Hoàng Đức hiểu về Nguyễn Du hơn quần chúng.

Một nhà triết học giỏi là một nhà triết học cho thấy một hướng đi trong một giai đoạn cụ thể. Xét trên tiêu chí đó người Việt chúng ta có Paul Nguyễn Hoàng Đức. Rời ngành công an, Nguyễn Hoàng Đức đến với triết học mong đi tìm lời đáp trung thực cho cõi nhân sinh. Hành trình đó có thể được hoặc chưa được, ông có thể là triết gia tự phong đã đặt tiền đề cho những tiến bộ về sau. Hoàng Đức tìm thấy trong văn hoá Việt Nam và nhất là trong văn học những sai lầm tai hại, sẽ giáng xuống đầu trẻ thơ. Bên Mỹ có nhà văn Sydney Seldon được yêu thích bởi một lối văn quý tộc. Hoàng Đức cũng ao ước như vậy.

Được cho là người cực đoan, ông Nguyễn Hoàng Đức có những lời phát biểu tỏ ra khá bất mãn với nền văn chương Việt Nam. Tuy vậy nhiều phát biểu đó là đúng.

Bắt đầu từ việc phê phán Truyện Kiều. Ông Nguyễn Hoàng Đức có ý muốn nói, nhưng trình độ văn chương của ông chưa diễn tả nổi: Truyện Kiều không đạt trình độ kinh. Xét thứ tự: kinh-sử-tử-truyện, Truyện Kiều mới chỉ là truyện.
Dù sao những đóng góp của Truyện Kiều đối với dòng lịch sử dân tộc là khó có thể đo đếm. Nó như nỗi lòng của một dân tộc trong một thời kỳ và kết tập đại thành trong Nguyễn Du.


Ảnh 2: Anh em ông Tôn Phi.

Hoảng loạn trong xã hội, hay hoảng loạn trong mỗi một con người, có phần rất lớn thuộc về con người đó có ở trong một môi trường nhân văn nhân bản, thấm đẫm kinh điển dân tộc hay không. Truyện Kiều chưa được coi là tác phẩm hướng đạo (như Kinh Thánh, Kinh Talmud ). Hiểu sai về Truyện Kiều dẫn đến hiểu sai về đời người.

Ông Nguyễn Hoàng Đức là một trí thức đúng nghĩa.

Viết tại Sài Gòn, ngày 23 tháng 11 năm 2022.
Nhà văn Tôn Phi (triết gia Lê Minh Tôn).
Liên lạc tác giả: tonphi2021@hotmail.com
Trợ lý: tonthanck@gmail.com.

Mời các bạn mua sách Phân tích Truyện Kiều của ông Tôn Phi:

1 bình luận về “Nhà triết học Paul Nguyễn Hoàng Đức nói đúng về thực trạng của nền văn chương Việt Nam.

  1. Nếu truyện kiều được kể như là truyện một người con gái gặp cảnh éo le để lấy cái phê phán bất công thì chẳng có gì là Nguyễn Du ! Cái hay mà người ta khen là Ông đóng một con thuyền Rồng lộng lẫy chở Kiều đi trên dòng sự kiện .
    ” Đầu tường lửa lựu lập loè đâm bông ”
    Tả một bông hoa lựu bằng một vần thơ lộng lẫy . Nếu chỉ nói một câu thô kệch ” ở đầu nhà cây lựu đã có hoa ” thì còn gì Nguyễn Du . Về mặt tư tưởng , Kiều chẳng có gì cao siêu . Nguyễn Du đã mang truyện Kiều từ ” Đoạn trường tân thanh vào hơn ba nghìn câu thơ bất hủ . Vậy đấy !

    Thích

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s